Mô hình Pagerank theo chủ đề?

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi Ken Lil, 27/10/13.

  1. Ken Lil PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/9/13
    Nơi ở:
    Hà nội
    Kể từ 4/2/2013 Google chưa cập nhật PageRank và theo Matt Cutts thì google sẽ không cập nhật PageRank trong năm nay. Rất nhiều lời đồn đoán xung quanh chủ đề này và một câu hỏi treo lơ lửng trên đầu các SEOer: Google có bỏ PageRank không? và nếu bỏ PR rồi thì sẽ dùng hệ thống nào thay thế. Tình cờ đọc một tài liệu chuyên ngành về Data mining thấy có “mô hình PageRank theo chủ đề“ theo đề xuất của Taher Haveliwala năm 2002 tôi nhận thấy rằng rất có thể Google sẽ triển khai mô hình này để thay thế mô hình cũ.

    PR hiện nay được tính toán dựa vào inbound link từ tất cả các Web Page khác. Mô hình này đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả nó giúp Google đưa ra kết quả tìm kiếm rất phù hợp với nhu cầu của người dùng, tuy nhiên mô hình này cũng có một số hạn chế ví dụ như SEOer quá tập trung vào PageRank làm họ xây dựng link một cách bừa bãi và kết quả là Google lại phải xử lý một đống rác link.

    Nguyên tắc của mô hình PageRank theo chủ đề khá đơn giản: mỗi khi người dùng search 1 từ khóa Google sẽ phân nhóm nội dung từ khóa đó và tính PageRank dựa trên Inbound link từ tất cả các website cùng chủ đề.

    [​IMG]

    Như ví dụ trên với mô hình PageRank truyền thống thì PR website sẽ bằng tổng Link juice từ các page A,B,C. Còn theo mô hình PageRank theo chủ đề đầu tiên các Page A,B,C sẽ được phân chia và các nhóm khác nhau, ví dụ A,B lĩnh vực giải trí còn C là lĩnh vực công nghệ. Khi người dùng search từ khóa Ngọc Trinh bộ xử lý Query của Google sẽ phân loại chủ đề người dùng đang là giải trí và nó sẽ tính PR bằng tổng link juice của page A,B. Ngược lại khi người dùng search từ Iphone bộ xử lý query sẽ phân loại chủ đề từ khóa là công nghệ và chỉ tính PR bằng link juice từ Page C.

    Ưu điểm của mô hình:
    - Tính toán chính xác hơn độ quan trọng của 1 tài liệu trong 1 lĩnh vực cụ thể

    Nhược điểm:
    - Phải tạo ra một khối lượng nhóm nội dung khổng lồ từ hàng trăm ngôn ngữ khác nhau
    - Phải dùng một hệ thống tính toán cực lớn để phân loại các Webpage vào các chủ đề

    Điều gì sẽ xảy ra khi Google sử dụng mô hình này?

    - Chỉ số PR theo chủ đề rất có lợi cho người dùng và SEOer khi đánh giá sự quan trọng của một văn bản, điều này tốt cho tất cả nên chắc Google sẽ tiếp tục công khai chỉ số này
    - Sẽ có thay đổi lớn trên kết quả tìm kiếm.
    - Những SEOer build link theo kiểu spam chắc sẽ về hưu [​IMG]
    - Thị trường mua bán link sẽ có xáo trộn lớn: Do PR khác nhau với nhu cầu của từng người nên sẽ không có một chuẩn chung trên thị trường nên thị trường này vốn đã bát nháo sẽ còn bát nháo hơn [​IMG]
    - Và cuối cùng thì những SEOer làm việc bài bản coi trọng giá trị của nội dung và chất lượng link sẽ nở nụ cười tươi.
    Kể từ 4/2/2013 Google chưa cập nhật PageRank và theo Matt Cutts thì google sẽ không cập nhật PageRank trong năm nay. Rất nhiều lời đồn đoán xung quanh chủ đề này và một câu hỏi treo lơ lửng trên đầu các SEOer: Google có bỏ PageRank không? và nếu bỏ PR rồi thì sẽ dùng hệ thống nào thay thế. Tình cờ đọc một tài liệu chuyên ngành về Data mining thấy có “mô hình PageRank theo chủ đề“ theo đề xuất của Taher Haveliwala năm 2002 tôi nhận thấy rằng rất có thể Google sẽ triển khai mô hình này để thay thế mô hình cũ.

    PR hiện nay được tính toán dựa vào inbound link từ tất cả các Web Page khác. Mô hình này đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả nó giúp Google đưa ra kết quả tìm kiếm rất phù hợp với nhu cầu của người dùng, tuy nhiên mô hình này cũng có một số hạn chế ví dụ như SEOer quá tập trung vào PageRank làm họ xây dựng link một cách bừa bãi và kết quả là Google lại phải xử lý một đống rác link.

    Nguyên tắc của mô hình PageRank theo chủ đề khá đơn giản: mỗi khi người dùng search 1 từ khóa Google sẽ phân nhóm nội dung từ khóa đó và tính PageRank dựa trên Inbound link từ tất cả các website cùng chủ đề.

    Mô hình Pagerank theo chủ đề?

    Như ví dụ trên với mô hình PageRank truyền thống thì PR website sẽ bằng tổng Link juice từ các page A,B,C. Còn theo mô hình PageRank theo chủ đề đầu tiên các Page A,B,C sẽ được phân chia và các nhóm khác nhau, ví dụ A,B lĩnh vực giải trí còn C là lĩnh vực công nghệ. Khi người dùng search từ khóa Ngọc Trinh bộ xử lý Query của Google sẽ phân loại chủ đề người dùng đang là giải trí và nó sẽ tính PR bằng tổng link juice của page A,B. Ngược lại khi người dùng search từ Iphone bộ xử lý query sẽ phân loại chủ đề từ khóa là công nghệ và chỉ tính PR bằng link juice từ Page C.

    Ưu điểm của mô hình:
    - Tính toán chính xác hơn độ quan trọng của 1 tài liệu trong 1 lĩnh vực cụ thể

    Nhược điểm:
    - Phải tạo ra một khối lượng nhóm nội dung khổng lồ từ hàng trăm ngôn ngữ khác nhau
    - Phải dùng một hệ thống tính toán cực lớn để phân loại các Webpage vào các chủ đề

    Điều gì sẽ xảy ra khi Google sử dụng mô hình này?

    - Chỉ số PR theo chủ đề rất có lợi cho người dùng và SEOer khi đánh giá sự quan trọng của một văn bản, điều này tốt cho tất cả nên chắc Google sẽ tiếp tục công khai chỉ số này
    - Sẽ có thay đổi lớn trên kết quả tìm kiếm.
    - Những SEOer build link theo kiểu spam chắc sẽ về hưu
    - Thị trường mua bán link sẽ có xáo trộn lớn: Do PR khác nhau với nhu cầu của từng người nên sẽ không có một chuẩn chung trên thị trường nên thị trường này vốn đã bát nháo sẽ còn bát nháo hơn
    - Và cuối cùng thì những SEOer làm việc bài bản coi trọng giá trị của nội dung và chất lượng link sẽ nở nụ cười tươi.
     
    #1

Chia sẻ trang này