QC Mẹ đã biết - Cách phòng tránh stress sau sinh hiệu quả chưa?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi cunlonmama, 29/6/24 lúc 09:33.

  1. cunlonmama PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    15/1/20
    Tâm lý phụ nữ sau sinh bị ảnh hưởng, kết hợp nhiều yếu tố tác động gây nên chứng trầm cảm sau sinh. Nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị tâm lý đúng cách thì chứng trầm cảm sau sinh có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc và nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con. Vậy, đâu là cách phòng tránh stress sau sinh hiệu quả?
    [​IMG]


    >> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

    Stress sau sinh hay trầm cảm sau sinh – Vấn đề của nhiều sản phụ

    Nhiều mẹ khi mang bầu đã chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý, nhưng sau khi sinh, mệt mỏi, căng thẳng và stress vẫn là điều khó tránh khỏi. Nguyên nhân chính là do mẹ chưa quen với việc chăm sóc một đứa trẻ, hoặc chưa thể tự điều chỉnh khi đối diện với những thách thức mới, đặc biệt là với những người lần đầu làm mẹ.

    Việc chăm sóc trẻ sơ sinh không hề đơn giản. Mẹ thường xuyên phải đối mặt với áp lực và lo lắng khi trẻ quấy khóc, không chịu bú, hoặc khi trẻ bị ốm, sốt… Từ khi có con, cuộc sống của mẹ thay đổi hoàn toàn, khiến tâm lý căng thẳng trở nên phổ biến. Nếu bé ngoan, bú mẹ no rồi ngủ ngon, mẹ sẽ có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bé không chịu ăn, không chịu ngủ, mẹ sẽ rất mệt mỏi.

    Sau sinh, cơ thể mẹ nhạy cảm hơn nên dễ buồn bã và dễ bị ảnh hưởng tâm lý. Thậm chí, nhiều sản phụ căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh, điều này rất nguy hiểm. Nếu phải tự mình chăm sóc con mà không có sự hỗ trợ của người thân, mẹ càng dễ bị stress hơn.

    >> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!

    Biểu hiện của stress sau sinh cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con

    Stress sau sinh có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực không chỉ đối với sản phụ mà còn ảnh hưởng đến bé con. Vì thế, cần phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời. Dưới đây là những biểu hiện thường gặp của stress sau sinh mà các mẹ cần chú ý:

    Luôn cảm thấy lo lắng: Phụ nữ sau sinh thường có nhiều suy nghĩ lo lắng hơn người bình thường, đặc biệt là về sự phát triển của con và sự hồi phục sức khỏe của bản thân. Làm sao để bé bú no, ngủ ngon, và dỗ bé khi khóc là những điều mẹ luôn phải suy nghĩ. Những lo lắng này nếu xuất hiện liên tục có thể chuyển thành ám ảnh, đây là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của stress sau sinh.

    Suy nhược cơ thể: Nhiều sản phụ luôn cảm thấy bất an, mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân. Họ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài, dần dần dẫn đến suy nhược cơ thể. Tâm trạng bất ổn, ăn không ngon và ngủ không yên khiến họ ngày càng mệt mỏi hơn.

    Rối loạn giấc ngủ: Nhiều mẹ sau sinh dù muốn ngủ nhưng lại không thể chợp mắt, ngay cả khi em bé đang ngủ ngon lành, tình trạng này diễn ra thường xuyên thì đây là dấu hiệu của stress sau sinh. Theo các chuyên gia, tình trạng rối loạn giấc ngủ này thường xảy ra từ tuần thứ 8 sau khi sinh em bé.

    Mất tập trung: Stress sau sinh cũng khiến sản phụ mất tập trung, khó có thể tập trung vào một việc nào đó dù là làm việc hay thư giãn. Sau khi sinh, phụ nữ thường ở trong nhà với con, ít ra ngoài nên dễ cảm thấy không thoải mái, dẫn đến khó tập trung vào bất cứ việc gì.

    Khó gắn kết với con: Trong suốt thời gian mang thai, mẹ luôn mong ngóng ngày được gặp con yêu. Tuy nhiên, áp lực, căng thẳng và stress sau sinh có thể khiến mẹ cảm thấy khó gắn kết với con. Nếu tình trạng này kéo dài, mẹ nên tìm gặp bác sĩ tâm lý để được giải tỏa và hướng dẫn cách cải thiện tình trạng này.

    Rối loạn ăn uống: Stress sau sinh có thể khiến mẹ chán ăn, ăn không ngon miệng, hoặc ngược lại, ăn nhiều hơn so với bình thường. Sự thay đổi hormone và tâm lý có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Đây là tình trạng bình thường, nhưng nếu mẹ xuất hiện thêm các triệu chứng như mất ngủ và lo âu, thì nên đi khám bác sĩ.

    Có ý nghĩ tự tử: Một số người bị stress nặng thậm chí còn xuất hiện ý nghĩ tự tử. Điều này không chỉ gây hại cho sản phụ mà còn ảnh hưởng đến đứa trẻ. Nếu đã từng có ý định này, người thân xung quanh cần chú ý hơn đến sản phụ để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

    >> Xem thêm: Thực đơn 7 ngày sau sinh hiệu quả!

    Một số biện pháp phòng tránh stress sau sinh hiệu quả - Mẹ có thể tham khảo

    Học cách thư giãn: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh sẽ phát triển tốt hơn khi có một người mẹ thư thái. Các bà mẹ mới sinh nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để thư giãn, dù là hít thở sâu, thiền hay ngâm mình trong bồn tắm. Những bà mẹ dành thời gian thư giãn thường dễ vượt qua áp lực làm mẹ hơn.

    Tranh thủ ngủ khi con ngủ: Mặc dù ai cũng khuyên bà mẹ mới sinh hãy tranh thủ ngủ khi con ngủ, nhưng không phải ai cũng làm theo. Nhiều người thường dùng thời gian rảnh để dọn dẹp hoặc làm việc vặt. Hãy nhờ bạn bè, gia đình hoặc thuê người trông bé để bạn có thể ngủ đủ giấc.

    Dành thời gian để tập thể dục: Những người tập thể dục trước và sau khi sinh thường có tâm trạng tốt hơn và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống sau khi làm mẹ hơn. Đừng ép mình với những bài tập nặng nề, hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với cơ thể.

    Thay đổi chế độ ăn uống: Sau sinh, nhiều sản phụ ăn uống kiêng khem lo mất dáng, hoặc lo ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mẹ nên ăn uống đa dạng thực phẩm để có nguồn sữa chất lượng. Nếu bạn đang gặp stress sau sinh, hãy bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu vitamin B, C, kẽm, magie, omega-3… Những chất này có tác dụng chống stress, giúp tinh thần thoải mái hơn.

    Không so sánh mình với người khác: Mỗi người có quan điểm, cách nhìn nhận và sự phát triển khác nhau. Đừng so sánh mình với người khác, đừng lo lắng tại sao họ lấy lại dáng nhanh còn mình thì không, hay tại sao con họ mập mạp còn con mình thì còi cọc. Những so sánh này chỉ làm mẹ thêm căng thẳng. Hãy tin tưởng vào em bé của bạn và tự tin với cơ thể của chính mình để có suy nghĩ tích cực, hạn chế stress sau sinh.

    Nhờ sự giúp đỡ của người thân: Hãy bỏ qua các công việc vặt trong nhà, nhờ bạn bè mang bữa tối đến cho bạn, hoặc nhờ chị/em gái hoặc mẹ chồng/mẹ ruột trông con để bạn có thể đi mua sắm. Nếu cảm thấy quá tải hoặc mệt mỏi, hãy chủ động nhờ mọi người giúp đỡ thay vì chờ đợi sự giúp đỡ từ người khác.

    Hãy linh động: Thay vì giữ các thói quen cũ và cố gắng làm mọi thứ “đúng giờ” như trước khi sinh con, hãy linh động và làm mọi thứ dựa theo tình hình thực tế của bạn. Đừng hoảng sợ khi cuộc sống của bạn bị đảo lộn vì có con. Hãy loại bỏ “thời khóa biểu” hàng ngày và linh động trong mọi việc.

    Tham gia nhóm các bà mẹ mới sinh con: Thiếu giao tiếp xã hội là nguyên nhân dẫn đến stress. Hãy tham gia vào các hội nhóm của các bà mẹ mới sinh để hiểu rằng bạn không phải là người duy nhất đối mặt với áp lực và sự thay đổi khi có con. Chia sẻ và thấu hiểu sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

    Stress sau sinh không chỉ là ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý mà còn có thể kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu mẹ có suy nghĩ và hành động thiếu suy nghĩ. Tìm hiểu để phòng tránh tình trạng này là cách tốt nhất để bảo vệ cả sản phụ và em bé.

    Ngoài ra, để chăm sóc tinh thần và sức khỏe tốt cho mẹ sau sinh mẹ nên tham khảo địa chỉ spa chăm sóc sau sinh uy tín. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ còn được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

    Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng!
     
    #1

Chia sẻ trang này