Chia sẻ Mẹ bị trầm cảm sau sinh có trị khỏi được không?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi satchobabauchelaferrforte, 18/2/22.

  1. satchobabauchelaferrforte PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Trầm cảm sau sinh là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ sau sinh với những mức độ khác nhau. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt thường ngày, thậm chí đe dọa đến tính mạng của cả hai mẹ con. Vậy trầm cảm sau sinh có chữa khỏi được không và cần làm gì để khắc phục? Mẹ bé cùng tìm hiểu ngay nhé!

    Mẹ bị trầm cảm sau sinh nguy hiểm như thế nào?
    Tình trạng này là biểu hiện của sự rối loạn cảm xúc xảy ra ở những phụ nữ sau khi sinh con. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu đến sự phát triển của đứa con và cả người chồng bên cạnh. Vậy trầm cảm sau sinh nguy hiểm như thế nào?
    [​IMG]
    • Với người mẹ, khi bị trầm cảm, họ thường cảm thấy chán nản, buồn bã, không còn thích thú với cuộc sống. Mọi sinh hoạt thường ngày đều có thể bị ảnh hưởng. Tệ hại hơn, những người bị trầm cảm nặng còn chán ghét cuộc sống, cảm thấy bế tắc, tuyệt vọng và muốn tìm đến cái chết.
    • Với đứa bé, khi có mẹ bị trầm cảm, chúng sẽ không được chăm sóc tốt, sự phát triển của trẻ cũng kém hơn những em bé được lớn lên trong tình yêu thương đầy đủ của cha mẹ. Tâm lý của trẻ cũng bị ảnh hưởng khi thiếu đi tình yêu và sự săn sóc của mẹ. Thậm chí nhiều em bé còn bị mẹ sát hại nếu như mẹ chúng bị trầm cảm nặng, có ý định tự sát cùng con.
    • Với người chồng, khi có vợ bị trầm cảm, họ cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc sống, phải gánh vác nhiệm vụ chăm sóc con thay vợ. Tình cảm vợ chồng đôi khi bị sứt mẻ. Sống lâu với người vợ bị trầm cảm, người chồng còn có nguy cơ mắc trầm cảm theo.
    >>Xem thêm: thuốc uống DHA giúp ngừa trầm cảm cho mẹ sau sinh

    Giải đáp: trầm cảm sau sinh có chữa khỏi không?
    Nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm tới trầm cảm sau sinh có chữa khỏi không bởi hậu quả mà căn bệnh này gây ra là rất lớn nên cần được chữa trị sớm. Câu trả lời có có nếu được điều trị sớm và đúng cách cũng như nhận được sự hợp tác từ người mẹ.

    Cách điều trị trầm cảm sau sinh hiệu quả
    Nếu mẹ sau sinh đang bị trầm cảm, hãy áp dụng những biện pháp sau để giúp mẹ vượt qua giai đoạn khó khăn này.
    Liệu pháp tâm lý

    Trầm cảm sau sinh có thể được chữa khỏi nhờ liệu pháp tâm lý. Phương pháp này thực chất là những cuộc trò chuyện riêng của sản phụ với chuyên gia về sức khỏe tâm thần. Đó có thể là nhà tâm lý học, bác sĩ trị liệu hoặc chuyên gia tư vấn…

    2 loại tư vấn thường được áp dụng và đem lại hiệu quả cao gồm:
    • Liệu pháp hành vi nhận thức: Liệu pháp này giúp sản phụ bị trầm cảm nhận ra và thay đổi những suy nghĩ và hành vi tiêu cực của mình để trở nên tích cực và tươi đẹp hơn.
    • Liệu pháp tương tác: Liệu pháp này có tác dụng giúp những người xung quanh hiểu và hỗ trợ điều trị cho người bệnh.
    Ngoài ra, có một số liệu pháp vật lý có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm sau sinh đó là: thư giãn, tập thể dục hằng ngày, tiếp xúc với bạn bè, tận hưởng các sở thích của bản thân.

    >>Xem thêm: uống DHA vào thời điểm nào trong ngày

    Nghỉ ngơi nhiều

    Sản phụ bị trầm cảm nên được nghỉ ngơi nhiều. Họ cần nghỉ ngơi để hồi phục lại sức khỏe sau cuộc “vượt cạn” đầy gian nan.

    Ngoài ra, họ cũng cần được thư giãn bằng cách làm những điều mình thích như nghe nhạc, xem phim, đi chơi… Người nhà hãy cố gắng giúp đỡ họ, hỗ trợ chăm con để họ có nhiều thời gian cho bản thân. Sự chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân trong gia đình, đặc biệt là người chồng sẽ là yếu tố góp phần quan trọng giúp sản phụ vượt qua giai đoạn này.

    Bổ sung dưỡng chất đầy đủ

    Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tình trạng bệnh trầm cảm. Thiếu chất có thể gây ra nhiều tác hại đến cơ thể, là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trầm cảm, stress của mẹ tăng lên. Mẹ cần được quan tâm đến chế độ dinh dưỡng ngay từ khi mang thai. Mẹ bầu ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung đủ các dưỡng chất như canxi, sắt, DHA sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, thiếu DHA khi mang thai có thể là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh.

    Sau sinh nở, việc bổ sung vi chất cũng rất cần thiết. Mẹ cần bổ sung sắt, canxi, DHA cho mẹ sau sinh đầy đủ để phục hồi sau sinh và có sức khỏe tốt nhất!

    >>Xem thêm: thuốc sắt và canxi dành cho bà bầu giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho mẹ sau khi sinh con

    Sử dụng thuốc điều trị trầm cảm

    Một số trường hợp cần thiết sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp sử dụng thuốc. Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc trầm cảm có tác dụng ức chế não bộ để sản phụ tự điều chỉnh tâm trạng.

    Việc điều trị trầm cảm bằng thuốc cần được theo dõi sát sao, tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc, không uống quá liều, không bỏ giữa chừng để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất!

    Với những phân tích trên mong rằng sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng này từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt.
     
    #1

Chia sẻ trang này