Chia sẻ Maneki Neko - “ Chú mèo vẫy tay”

Thảo luận trong 'Truyện' bắt đầu bởi Le.Sofl, 8/8/14.

  1. Le.Sofl PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    29/7/14
    Maneki Neko - “ Chú mèo vẫy tay”

    Maneki Neko - “ Chú mèo vẫy tay” hay còn gọi là “Mèo may mắn”, “Mèo đại phúc”, “Mèo mời khách” là một bức tượng rất phổ biến ở Nhật Bản. Thường được làm bằng gốm hoặc sứ, nó tạc hình một chú mèo đuôi ngắn đang giơ “tay” lên nhìn giống như đang vẫy chào hay vẫy gọi mọi người.

    Trung tâm tiếng Nhật SOFL chia sẻ!

    Maneki Neko được coi là biểu tượng của may mắn, đem đến vận may cho gia đình và những cửa hàng đặt bức tượng ở cửa ra vào. Niềm tin này được cho là bắt nguồn từ một điển tích xưa của người Trung Quốc : “ Khi mèo đưa chân lên dụi mắt thì khách sẽ tới nhà”. Nếu có dịp đến thăm nước Nhật, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của chú mèo này ở hầu hết các cửa hàng, công ty hay ngân hàng tại đây.

    Nguồn gốc

    Có rất nhiều truyền thuyết về sự ra đời của Maneki Neko nhưng phổ biến nhất là truyền thuyết về ngôi đền Gotokuji.

    Vào thế kỉ 17, có một vị thầy tu nghèo khổ sống ở một ngôi đền nhỏ tại Tokyo. Dù cuộc sống rất khó khăn, ông vẫn chia sẻ phần ăn ít ỏi của mình cho chú mèo cưng Tama. Một ngày nọ, lãnh chúa Nakaota Ii của quận Hikone trên đường đi săn bỗng gặp cơn mưa bão đã đến trú chân ở một cái cây to gần đền.

    Ông để ý thấy chú mèo giơ một chân lên như đang vẫy gọi ông vào đền. Tò mò, ông rời chỗ nấp, tiến về phía đền để nhìn cho rõ hơn chú mèo kì lạ kia. Cùng lúc đó, một tia chớp giáng xuống đúng chỗ cái cây mà ông vừa đứng.

    Mang ơn chú mèo, vị lãnh chúa trở thành người bảo trợ cho ngôi đền, sửa chữa nó trở nên khang trang hơn và đổi tên thành đền Gotokuji vào năm 1697. Khi Tama chết, chú được chôn trong nghĩa địa dành cho loài mèo ở trong đền và bức tượng Maneki Neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt này đã ra đời từ đó.

    Nhận dạng

    Mèo Maneki Neko có 3 loại. Mèo vẫy chân trái thì mang lại nhiều khách hàng còn mèo vẫy chân phải thì mang đến may mắn, tiền tài. Nếu đưa cả hai chân lên thì có nghĩa là bảo vệ cho gia đình hay việc kinh doanh. Người ta còn tin rằng nếu chân đưa lên càng cao thì khách hàng, tiền bạc hay may mắn sẽ đến với cửa hàng ngày càng nhiều.

    Hình ảnh mèo Maneki Neko thường có vài thứ trang trí ở quanh cổ nhưng thông dụng nhất là chiếc vòng cổ có gắn chuông. Điều này là do vào thời Edo (1603 – 1868) mèo là một loại vật nuôi đắt tiền nên để giữ nó không chạy mất người nuôi hay đeo vào cổ mỗi con mèo một chiếc chuông.

    Ngày nay, ta còn bắt gặp thêm hình ảnh chú mèo này ôm một đồng tiền vàng lớn. Đây là đồng Koban , được sử dụng vào thời Edo, một đồng được tính là 1 ryou và đồng tiền mà mèo Maneki Neko cầm có giá trị lên tới 10 triệu ryou cơ đấy.

    Màu sắc

    Maneki Neko có thể được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng :

    - Tam thể : là màu phổ biến nhất và cũng được cho là may mắn nhất.

    - Trắng : tượng trưng cho sự trong sạch, thuần khiết

    - Đen: mang đến sức khỏe, xua đuổi tà ma. Ngày nay, Maneki Neko màu đen được giới nữ Nhật Bản rất ưa chuộng nhằm giúp bảo vệ họ khỏi những kẻ quấy rối nguy hiểm.

    - Đỏ : cũng có tác dụng giúp ta tránh khỏi quỉ dữ và bệnh tật.

    - Hồng: không phải là màu truyền thống nhưng hiện nay nó rất phổ biến trong việc cầu mong tình duyên.

    - Xanh lá cây: Thuận lợi trong việc học hành.

    - Vàng : tượng trưng cho sự giàu sang, tiền của đầy nhà.

    Trung tâm tiếng Nhật SOFL – học tiếng Nhật.
     
    #1

Chia sẻ trang này