News Màn hình 2K có phải là xu hướng

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi toanbk77, 4/8/14.

  1. toanbk77 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/6/14
    Điện thoại 2K là điện thoại có độ phân giải màn hình lớn hơn cả các điện thoại Full HD. Mẫu smartphone đầu tiên được trang bị màn hình với độ phân giải 2K là Xplay của Vivo. Ngay lập tức nhiều hãng và mẫu điện thoại khác đã chạy theo xu thế điện thoại 2K này. Điển hình là hãng Oppo đã cho ra mắt chiếc Find 7 cải tiến mới với màn hình 2K. Có lẽ nắm bắt được xu thế chạy theo công nghệ của người dùng mà các hãng bắt đầu giới thiệu các smartphone màn hình 2K. Cuộc đua màn hình 2K đã bắt đầu trở nên sôi động và không chừng trong tương lai ngay cả các smartphone giá rẻ còn được trang bị màn hình 2K.

    Người sử dụng điện thoại trong một vài năm đã chứng kiến sự thay đổi lớn của màn hình điện thoại. Từ những chiếc điện thoại với độ phân giải thấp màn hình màu, rồi tới độ phân giải màn hình 800x480 tiếp tục tăng lên tới màn hình HD 720p. Chưa dừng lại cho tới năm 2013 màn hình Full HD lại ra mắt người tiêu dùng, với màn hình này người dùng có thể xem ở độ phân giải 1080p. Đây là độ phân giải hoàn hảo để trải nghiệm các bộ phim HD ngay trên chiếc điện thoại di động. Tuy nhiên có vẻ nhưng không dừng lại ở màn hình độ phân giải Full HD, màn hình QHD hay còn gọi với tên gọi 2K lại tiếp tục được ra mắt. Người dùng đã từng rất ngạc nhiên khi Apple từng cho ra mắt điện thoại có độ nét theo tiêu chuẩn Retina là màn hình có độ nét nhất thế giới ở thời điểm đó. Nhưng đối với màn hình 2K thì chiêu chuân Retina còn kém xa.

    Choi tới thời điểm hiện tại màn hình 2K đã không còn xa lạ đối với người dùng. Khi mà rất nhiều hãng công nghệ hàng đầu đã tích hợp màn hình này vào trong các smartphone cao cấp và tham gia vào cuộc đua giữa các hãng với nhau. Samsung trang bị màn hình QHD trên Galaxy S5 phiên bản mới, LG trang bị trên G3, mật độ điểm anh trên điện thoại ngày càng tăng cao so với trước. Nhưng điều này có thực sự cần thiết?

    Màn hình 2K là xu hướng phát triển của công nghệ. Khi ra mắt lần đầu tiên ngay sau đó đã được đông đảo người dùng mong chờ và đón nhận thì đó chính là mình chứng cho sự tồn tại của màn hình 2K. Ngày nay không chỉ dừng lại ở màn hình 2K nhiều hãng còn nâng tiêu chuẩn lên màn hình 4K. Với chỉ một chiếc smartphone bé nhỏ trong tay mà màn hình có độ phân giải tương đương với một màn hình tivi khổng lồ. Đây quả thực là một điều tuyệt vời đối với người dùng và cho thấy sự phát triển vượt bậc nhanh chóng của công nghệ. Tuy nhiên mức giá cho các sản phảm sử dụng màn hình QHD cũng tăng theo, người dùng phải bỏ một số tiền lớn hơn để sở hữu cho mình một smartphoen cao cấp với màn hình nét hơn. Đó là xét về công nghệ còn thực tế trải nghiệm người dùng sẽ khó phân biệt được sự khác biệt.

    Theo các chuyên gia công nghệ nhận định về góc độ người sử dụng và khoảng cách của mắt khi sử dụng so với smartphone thì không có sự khác biệt giữa màn hình 2K và màn hình Full HD. Nếu thực sự nhìn gần vào màn hình mới phát hiện ra sự khác biệt giữa 2 màn hình. Nếu nhìn gần vào màn hình 2K bạn sẽ khó nhận ra các điêm ảnh hơn thì màn hình Full HD vẫn có thể nhận ra được những điểm ảnh nhỏ li ti. Tuy nhiên đó là xét về góc độ công nghệ và thông số nhưng xét về trải nghiệm thì thực sự không có sự khác biệt. Có thể quan sát giữa 2 sản phẩm của Oppo là Find 7a và Find 7 một sản phẩm được sử dụng màn hình 2K và một sản phẩm sử dụng màn hình Full HD. Khi đặt cạnh nhau người dùng không thể phát hiện được sự khác biệt về độ phân giải trên ảnh. Về mức độ sắt nét thì như nhau và điều này cho thấy màn hình 2K không thực sự mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

    [​IMG]
    Không có sự khác biệt về độ nét của ảnh trên 2 màn hình của Oppo

    Vậy tại sao các hãng vẫn chạy theo màn hình 2K trong khi nó không thực sự mang lại nhiều cải tiến tốt hơn cho người dùng. Có lẽ các hãng công nghệ chỉ chạy theo quảng cáo và cạnh tranh nhau để lấy điểm nhấn với người tiêu dùng. Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Soneria thì mắt người chỉ có khả năng nhận biết màn hình có độ phân giải tương đương với mật độ điểm ảnh 477ppi ở khoảng cách 30cm. Nếu ở khoảng cách gần hơn mắt người có thể nhận biết lên tới 716ppi. Tiêu chuẩn của màn hình 2K có mật độ điểm ảnh là 500ppi, bạn vẫn có thể quan sát được các điểm ảnh nếu mắt bạn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên điều này là không cần thiết đối với trải nghiệm thông thường của chúng ta thường là từ 30cm trở lên. Chưa kể tới màn hình nhỏ của điện thoại chỉ khiến chúng ta để ý chung tới tới màn hình chứ không chú trong nhìn vào một góc nhỏ của điện thoại để màn phát hiện ra điểm ảnh. Có lẽ màn hình 2K thực sự không có ý nghĩa đối với người dùng.

    Nếu xét về góc độ người dùng màn hình 2K ngoài không mang lại trải nghiệm tốt hơn mà giá thành còn cao hơn so với các điện thoại có độ phân giải Full HD. Với màn hình độ phân giải lớn lượng pin tiêu thụ cũng tốn nhiều hơn. Trong khi công nghệ pin chưa có sự phát triển kịp với sự phát triển của công nghệ phần cứng thì người dùng lại thêm một lý do để tiêu tốn lượng pin hạn hẹp của mình nhanh hơn. Các nhà sản xuất ngoài tung ra sản phẩm có màn hình QHD còn tỏ ra thực tế hơn khi bên cạnh đó còn tung kèm theo sản phẩm có độ phân giải Full HD. Oppo cũng đã bắt đầu áp dụng phương thức này khi tung ra các sản phẩm mới tới người dùng. Chúng ta có thể thấy người dùng ngày càng thông thái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm công nghệ. Họ không nhất thiết phải bỏ một số tiền lớn hơn tiêu thu điện năng nhiều hơn về chỉ có vai trò khoe mẽ với bạn bè trong khi không mang lại giá trị sử dụng.
    Rõ ràng màn hình 2K hay 4K là không cần thiết ở thời điểm hiện tại. Và nó chỉ phù hợp với những người yêu thích sự trải nghiệm mới của công nghệ. Tuy nhiên nếu công nghệ ngày càng phát triển và giá thành sản xuát của loại màn hình này không có nhiều sự khác biệt thì màn hình 2K có thể trở thành chuẩn cho các thiết bị điện thoại cũng như các loại màn hình khác trong tương lai.

    Nhiều hãng công nghệ vẫn cho ra các sản phẩm có màn hình ngày càng lớn và LG là người tiên phong khi cho ra sản phẩm 2K. Đây có lẽ là bước đi của một hãng công nghệ luôn đi đầu trong công nghệ hơn là trải nghiệm cho người dùng. LG mong muốn cho ra đời những sản phẩm được gọi là tinh túy và sự phát triển của công nghệ ngày nay đang ngày càng trở nên không có giới hạn.

    Trải nghiệm màn hình 2K

    Trải nghiệm trên smartphone cụ thể là giải trí ngày càng phát triển và trở thành một phần không thể thiếu của một bộ phận không nhỏ người sử dụng ngày nay. Việc lướt web, chới game, xem phim trên smartphone chưa bao giờ trở lên dễ dàng và thuận tiện như ngày nay. Người dùng có thể thoải mái ngồi ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể tham gia vào giải trí trên smartphone. Trên các kho ứng dụng của Apple hay Google dành cho hệ điều hành Android có hàng triệu ứng dụng có thể được tiếp cận và tải về mỗi ngày. Tuy nhiên ngoài các ứng dụng thực sự hữu ích thì còn rất nhiều các ứng dụng "rác" khác đang câu kéo người dùng. Nếu bạn là người yêu thích game có thể tải về các game mới nhất trên kho ứng dụng. Với một smartphone có chịp sử lý mạnh nhất và tốt nhất hiện nay là Snapdragon 805 có thể cung cấp cho bạn một tốc độ sử lý đủ mạnh cho các game có đồ họa khủng. Hiện với độ phẩn giải 2K hay thậm chí 4K chip này vẫn có thể sử lý được đồ họa phù hợp nhưng nếu bộ nhớ tốc dộ chưa đủ lớn sẽ khiến cho trải nghiệm của bạn bị giảm sút. Vẫn có thể sảy ra các hiện tượng lag hay bị giật màn hình.

    Về khả năng duyệt web, đối với một smartphone có màn hình bình thường cũng như cao cấp thì điều này trở nên hết sức dễ dàng nhưng với màn hình 2K thì đòi hỏi độ phân giải web lớn hơn. Nếu bạn kết nối điện thoại với mạng 3G hay 4G thì việc có màn hình độ phân giải lớn sẽ khiến cho dung lượng của bạn nhanh chóng cạn kiệt, gây tổn hao về kinh phí. Hiện nay đông đảo người dùng có xu hướng thưởng thức các bộ phim trên truyền hình ngay trên chiếc điện thoại của mình. Các kênh chia sẽ lớn như Youtube đã được hỗ trợ chuẩn màn hình 2K nhưng để có một trải nghiệm mượt mà thì bộ vi sử lý điện thoại của bạn cũng phải cao hơn và mạnh mẽ hơn, đồng nghĩa với việc mua một thiết bị đắt tiền hơn nếu sử dụng màn 2K. Ngoài ra nếu điện thoại của bạn có đáp ứng đủ để chạy được các tiện ích này thì pin cũng nhanh chóng cạn kiệt và bạn sẽ không thể tiếp tục giải trí trên smartphone được nữa.

    Rõ ràng là xét trên nhiều tiêu chí thì bạn không thực sự cần một điện thoại có độ phân giải màn hình 2K. Các sản phẩm với độ phân giải tăng chỉ là cuộc chiến giữa các hàng công nghệ, nhưng nếu là người sử dụng bạn sẽ cần thực tế hơn để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho bản thân thì một màn hình với độ phân giải Full HD là phù hợp nhất cho thời điểm này. Khi mà yêu cầu mọi thứ thấp hơn nhưng trải nghiệm tương đương không có lý do gì để bạn lựa chọn màn hình QHD.
    https://sites.google.com/site/dienthoaithongminhgiare/home/cocanthietmuadienthoai2k
     
    #1

Chia sẻ trang này