QC Malbec

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Rượu Tốt, 8/7/24.

  1. Rượu Tốt PageRank 1 Member

    Malbec là một giống nho của Pháp, mặc dù mọi người có thể được tha thứ vì nghĩ rằng nó là của Argentina. Sở dĩ, có sự nhầm lần như vậy là bởi vì: Cũng giống như nhiều giống nho Bordeaux khác, Malbec đã được một quốc gia xa quê hương tận dụng. Ở Argentina giống nho này hiện đang được trồng với diện tích lên tới 40.000 ha trong khi ở Pháp con số này lại nhỏ hơn rất nhiều lần, chỉ với 6000 ha đất trồng mà thôi.

    Top 5 sự thật thú vị về nho Malbec
    1. Nho Malbec ban đầu gắn liền với vùng Tây Nam nước Pháp
    Là con của một giống nho lâu đời, gần như không còn tồn tại có tên là Magdeleine Noire des Charentes, cũng là giống dùng để lai tạo ra Merlot, Malbec từng là loại nho được trồng phổ biến nhất ở Tây Nam nước Pháp, khi nó được gọi là Côt. Giống nho này tiếp tục phát triển ở Bordeaux cho đến khi mùa đông khắc nghiệt năm 1956 giết chết nhiều cây nho. Ngày nay ở Pháp, nho Malbec gắn liền với Cahors, một thị trấn nhỏ được bao quanh bởi sông Lot.

    2. Malbec nổi tiếng là một giống nho khó trồng
    Malbec có khả năng chống chọi kém với thời tiết xấu, sương giá, sâu bệnh và cần nhiều ánh sáng mặt trời cũng như nhiệt độ để trưởng thành hoàn toàn. Giống nho này đặc biệt dễ bị bệnh coulure và nấm mốc. Sau khi được nhà nông học người Pháp Michel Pouget đưa đến Argentina vào thế kỷ 19, Malbec đã tìm thấy điều kiện phát triển hoàn hảo. Độ cao vượt trội giúp nho tạo ra nhiều axit hơn và khí hậu ấm áp giúp quả chín trọn vẹn hơn.

    3. Nho Malbec tránh được đại dịch phylloxera của những cây nho Pháp
    Sản lượng rượu vang của Pháp giảm 75% từ năm 1875 đến năm 1889 do bệnh dịch phylloxera – một loại sâu bệnh hút nhựa màu vàng phá hoại cây nho. Không có cách nào để chống lại dịch phylloxera, vườn nho phải được trồng lại bằng những cây nho ghép trên gốc ghép Mỹ có khả năng kháng bệnh. Nhưng Malbec đã được vận chuyển đến Argentina vào năm 1853 nên đã tránh được bệnh dịch này.

    4. Argentina hồi sinh Malbec
    Argentina là nước xuất khẩu Malbec lớn nhất thế giới, nhưng cũng là nước sản xuất rượu vang lớn thứ năm trên thế giới với 14,5 triệu lít rượu vang được sản xuất chỉ riêng trong năm 2018. Xuất khẩu 128.828.560 lít Malbec vào năm 2020 và xuất khẩu rượu vang sang 119 quốc gia, Argentina sản lượng rượu vang Malbec tăng 52% kể từ năm 2010.

    5. Malbec ngày càng được sử dụng nhiều để sản xuất rượu vang trắng và rượu vang hồng
    Mặc dù là giống nho đỏ nhưng Malbec ngày càng được sử dụng nhiều để làm rượu vang trắng và hồng. Các nhà sản xuất rượu vang trắng Malbec bao gồm Trivento, hãng đã tung ra sản phẩm này vào năm 2020, cũng như Salentein, Osado và Vicentin. Trong khi rượu Malbec trắng có thể vẫn khiến nhiều người hoài nghi và băn khoăn thì vang hồng từ giống nho này lại có sức hấp dẫn tương đối lớn.

    Nguồn gốc của những trái nho Malbec
    Malbec có nguồn gốc từ vùng Cahors ở Tây Nam, khoảng 200 km về phía Tây và một chút về phía Nam của Bordeaux. Từ Cahors, việc trồng và phát triển các loại rượu vang Malbec đã lan rộng tới khu vực Bordeaux. Tên ban đầu của nho có thể là Auxerrois nhưng nó cũng có thể là Côt, một từ đồng nghĩa được sử dụng trong một vài vùng làm vang nhất định.

    Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đa phần mọi người đều biết đến giống nho này thông qua tên gọi Malbec. Không có quá nhiều nơi như Saint Emilion, một vùng sản xuất rượu vang Pháp chất lượng cao mà ở đó những trái nho này được gọi với cái tên khác, đồng nghĩa với nó là Pressac.

    Malbec đến với vùng rượu vang lớn nhất Argentina Mendoza vào giữa thế kỷ 19. Nó phải thích nghi với khí hậu ấm hơn và khô hơn và quả thực chúng đã làm rất tốt công việc này. Argentina ngày nay là quốc gia sản xuất rượu vang Malbec lớn nhất thế giới với 3/4 tổng diện tích đất trồng nho Malbec trên toàn cầu.

    Hương vị đặc trưng rượu vang Malbec
    Rượu vang Malbec có màu sẫm. Đây là những loại rượu vang toàn thân, đôi khi rất nồng và đậm đặc với độ chua và tannin tốt. Tổ hợp hương thơm bao gồm ghi chú của hoa violet, dâu đen, mận và nhiều loại trái cây sẫm màu khác nhau. Với khả năng lão hóa tốt cùng điều kiện bảo quản lý tưởng, bạn có thể giữ những chai rượu vang Malbec trong hầm rượu của mình với nhiều năm mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng hương vị của nước rượu bên trong.

    Các ghi chú trái cây tươi mát vẫn có thể được giữ lại hoàn toàn sau quãng thời gian dài này. Điều này không có nghĩa là các loại rượu vang Malbec trẻ thường không ngon. Trái lại, bạn còn có thể thưởng thức rượu vang Malbec ngay từ khi chúng vẫn còn “ít tuổi”.

    Hương vị trái cây thơm ngon và tươi mát của chúng chắc chắn sẽ khiến bạn bị ấn tượng. Nhìn chung, rượu vang Malbec luôn được đảm bảo chất lượng cùng khả năng kết hợp tuyệt vời với các loại món ăn khác nhau. Cho dù chúng đang được xếp vào hàng các loại rượu vang già hay trẻ.

    Giá rượu vang Malbec tại Rượu Tốt
    Rượu vang Malbec trên thị trường hiện nay có giá dao động từ 145,000vnđ đến vài triệu đồng/chai, tùy thuộc vào loại sản phẩm và thời điểm mua hàng mà mức giá này có thể thay đổi. Tại Rượu Tốt, chúng tôi đảm bảo luôn offer giá bán bình ổn với chiết khấu hấp dẫn nhất nhì thị trường.

    Những trái nho Malbec đem đến cho người tiêu dùng một danh mục sản phẩm không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn có phổ giá rất rộng với rất nhiều những lựa chọn khác nhau. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua rượu vang Malbec giá rẻ tại Hà Nội, hãy liên hệ với Rượu Tốt ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể và mua hàng một cách nhanh nhất.
    Đặc điểm sinh học giống nho Malbec
    Những cây nho Malbec không quá nhạy cảm với bệnh nấm, Tuy nhiên, nó có sức sống rất mạnh mẽ. Chính vì vậy, điều quan trọng trong vườn nho Malbec là phải khiến cho năng suất ở mức hạn chế và có kiểm soát. Những người trồng nho thường thực hiện mục tiêu này bằng cách chọn các gốc ghép thích hợp và có mật độ trồng cao. Để có chất lượng tốt nhất, nho phải chín hoàn toàn trước khi hái. Đây là một trong những lý do tại sao nó rất thích hợp với điều kiện ở Argentina.
    Các vùng rượu vang Malbec trên toàn thế giới
    Theo đánh giá chung, các loại rượu vang Malbec ở khu vực Nam Mỹ thường đặc trưng với các loại hương vị trái cây và có độ chín cao hơn. Trong khi đó, ở Pháp, rượu thường có nhiều tannin và cấu trúc hơn.
    Malbec tại Pháp
    Ở Pháp, Malbec được tìm thấy trên khắp miền Tây nước Pháp, ở Tây Nam, ở Bordeaux và ở Loire Valley. Cahors ở khu vực Tây Nam là nơi đã nâng tên tuổi của Malbec lên một tầm cao mới vào thế kỷ 12. Nó cũng là một trong sáu loại nho đỏ được phép trồng ở Bordeaux.
    Ở Touraine (Loire), Malbec cũng được dùng để tạo ra các loại rượu có chất lượng cực kỳ tuyệt vời. Tuy nhiên, tất cả các khu vực này đều có số lượng vườn nho Malbec nhỏ so với Argentina, nơi nó đã phát triển với tốc độ kỷ lục kể từ năm 1990, từ 10.000 ha lên gần 40.000 ha như ngày nay.
    Malbec tại Argentina
    Những vườn nho Malbec của Argentina được trồng ở vị trí cao hơn, trên sườn núi Andes, được hưởng lợi từ khí hậu mát mẻ hơn. Điều này khác với truyền thống thông thường, khi những vườn nho đều được trồng trên các vùng đồng bằng. Độ cao lớn hơn giúp rượu có khả năng giữ lại độ chua trong rượu một cách dễ dàng hơn. Chính vì vậy nên thậm chí, đôi khi chúng ta còn có thể thấy nhà sản xuất còn ghi chú thêm cả độ cao của vườn nho trên nhãn chai.
    Malbec tại các nước khác
    Chile có khoảng 2.000 ha Malbec, một số trong số đó đã hơn 100 năm tuổi. Điển hình là khu vực Colchagua, nơi nó thường được pha trộn với giống nho Cabernet Sauvignon.

    Hoa Kỳ có 1.600 ha, một sự gia tăng đáng kể trong 20 năm qua, có lẽ vì người Mỹ thích phiên bản rượu vang Malbec của Argentina hơn. Trong khi New Zealand, Úc, Nam Phi, Israel, Ý và một số nước khác cũng sản xuất rượu vang Malbec nhưng với số lượng không quá đáng kể.
    Phục vụ rượu vang Malbec chuẩn chuyên gia
    Rượu vang Caro Cosecha, Kaiken Reserva Malbec, Profile Merryvale Blend Red Napa Valley,… là những chai vang Malbec có chất lượng cao mà chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ khi tìm hiểu về các loại rượu vang Pháp, Argentina hay Chile nói chung. Hương vị của chúng cực kỳ phù hợp với các loại món ăn dưới đấy:
    • Với thịt: Rượu vang Malbec phù hợp với các món ăn được chết biến từ thịt gia cầm sẫm màu, thịt lợn quay, và các loại thịt đỏ nạc hơn.
    • Với Phô mai: Hương vị của rượu vang Malbec rất thích hợp để kết hợp cùng phomai xanh và những loại phomai mềm nói chung.
    • Rau: Nấm, rau rang, ớt chuông xanh và đỏ, khoai tây, rau arugula, cải xoăn, thịt nướng, hành tây, củ cải đường, đậu lăng, đậu đen và gạo cấm đều hợp với Malbec.
    [​IMG]
     
    #1

Chia sẻ trang này