Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - (Tin thể thao, tin đua xe F1) Lần đầu tiên trong lịch sử, Baku sẽ là điểm đến cuối cùng của châu Âu và là chặng đua "xa nhà" đầu tiên của các đội đua (đều có trụ sở tại "lục địa già") từ giờ đến hết mùa giải. Azerbaijan GP hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến một chặng đua khó lường nữa vào cuối tuần này. Giai đoạn cuối cùng của mùa giải bắt đầu tại thủ đô Baku của Azerbaijan, nơi lịch sử ghi nhận đã được Alexander Đại đế thành lập. Tên thành phố trong tiếng Ả Rập (Bākuh, Bākūh hoặc Bākūyā) có nguồn gốc từ tiếng Ba Tư - bād Kūbac, có nghĩa là "cơn gió". Xem thêm: ti le keo chau a Thành phố này đã tổ chức một chặng đua Formula 1 thường niên kể từ năm 2016, ngoại trừ năm 2020. Trong năm đầu tiên, sự kiện mang tên Grand Prix of Europe (chặng đua châu Âu), sau đó đổi tên thành tên quốc gia - Azerbaijan GP Năm nay là lần đầu tiên chặng đua diễn ra vào tháng 9 thay vì tháng 4 hoặc tháng 6 như các năm trước, và lịch trình này sẽ tiếp tục duy trì vào năm tới để đảm bảo lịch thi đấu hợp lý hơn về mặt logistics. Như thường lệ với các đường đua phố, Pirelli đã lựa chọn ba loại lốp trơn mềm nhất, cụ thể là C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ). Đường đua dài 6.003 mét và gần như không thay đổi kể từ năm 2016, với 20 khúc cua theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Một số khúc cua, ví dụ như 7 cua đầu tiên, gần như là các góc vuông. Trong khi những cua kế tiếp qua khu phố cũ có tốc độ rất chậm, sau đó là cua tốc độ cao, cũng chính là đoạn đường thẳng cuối cùng dài hai kilômét đi qua vạch xuất phát-đích. Đường đua có biến đổi lớn về chiều rộng ở các khúc cua, từ chỉ bảy mét ở cua 8 đến đủ rộng để ba xe chạy song song nhau trên đoạn thẳng chính. Đường đua đi qua khu phố cổ tại Baku Đường đua đi qua khu phố cổ tại Baku Đường đua mở cửa cho giao thông thành phố thường nhật khi không tổ chức sự kiện, vì vậy sự cải thiện độ bám của đường đua sẽ là một yếu tố quan trọng khi đánh giá hiệu năng xe. Ngoài ra, thời tiết cũng có thể là tác nhân gây ảnh hưởng đến các phiên chạy. Thông thường, thời tiết khá nóng vào tháng 9, với nhiệt độ chắc chắn sẽ cao hơn so với thời điểm tổ chức vào tháng 4. Hơn nữa, nhiệt độ mặt đường có thể sẽ khác biệt đáng kể tùy vào phần đường được ánh sáng mặt trời chiếu sáng hoặc có bóng râm từ các tòa nhà xung quanh, đặc biệt là ở đoạn đường chạy qua khu phố cổ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, gió có thể làm ảnh hưởng đến khả năng xử lý và kiểm soát của chiếc xe. Với nhiều hướng gió khác nhau, có thể gây bất ngờ cho các tay đua khi chạy qua phân vùng (sector) 2 của Baku. Bottas từng đạt tốc độ 378km/h trên đoạn thẳng tại Baku Bottas từng đạt tốc độ 378km/h trên đoạn thẳng tại Baku Tốc độ cao nhất từng được ghi nhận của một chiếc xe Formula 1 trong một sự kiện chính thức là tại Baku, khi Valtteri Bottas đạt tốc độ 378 km/h trong vòng phân hạng cho sự kiện ra mắt năm 2016. Tốc độ cao trên đoạn thẳng là thử thách cho lốp, đặc biệt với lực ép (downforce) khí động học của thế hệ xe hiện tại. Với hai kiểu cấu trúc đòi hỏi cài đặt khí động học đối ngược, các đội không thể chọn mức downforce khí động học quá thấp vì họ sẽ bị ảnh hưởng ở phân vùng chậm nhất của đường đua, nơi họ sẽ phụ thuộc vào độ bám đường do lốp tạo ra để khai thác tối đa khả năng của xe. May mắn thay, bộ lốp hiện tại của Pirelli đã chứng minh khả năng xử lý trong các điều kiện sử dụng khắc nghiệt nhất. Thông số kỹ thuật lốp Pirelli tại Azerbaijan Thông số kỹ thuật lốp Pirelli tại Azerbaijan Về chiến thuật, Baku là một cuộc đua điển hình với chiến thuật một pit-stop và lốp cứng sẽ sử dụng phổ biến. Nếu nhìn qua về cấu trúc đường đua, nhiều người sẽ nghĩ rằng việc vượt xe là khá đơn giản, nhưng thực tế không phải vậy. Dựa trên thứ hạng và sức mạnh của các đội năm nay, có thể chia thành hai nhóm cạnh tranh chính (tranh chiến thắng-podium và tranh top 10 ghi điểm) với sự khác biệt về hiệu suất ở mức tối thiểu, nên hiệu quả của DRS sẽ đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, các đội cũng cần phản ứng nhanh với những tình huống bất ngờ trên một đường đua có khả năng bị vô hiệu hóa (xe an toàn, cờ đỏ,...) rất cao. Năm ngoái, gần như tất cả các tay đua xuất phát cuộc đua chính trên lốp Medium trước khi chuyển sang lốp Hard khi xe an toàn xuất hiện ở vòng 11. Perez là tay đua duy nhất có nhiều hơn 1 chiến thắng tại Baku Perez là tay đua duy nhất có nhiều hơn 1 chiến thắng tại Baku Sergio Perez là tay đua duy nhất đã thắng ở Baku nhiều hơn một lần. Tay đua người Mexico đã thắng ở đây năm 2021 và 2023, cũng chiến thắng chặng Sprint gần nhất. Điều này chứng tỏ anh rất có "duyên" với kiểu đường đua phố, với 6 trên 7 chiến thắng của anh ở trên các đường đua này. Nếu Checo là "vua" của Baku, thì Charles Leclerc có thể được coi là "hoàng tử" pole, khi tay đua người Monaco đã giành pole trong ba năm qua từ 2021 đến 2023 và năm ngoái, anh cũng nhanh nhất tại Sprint Shootout. Về thành tích đội đua, Red Bull có nhiều chiến thắng nhất (4) nhưng không có pole nào, trong khi Ferrari có bốn pole, một trong số đó là của Sebastian Vettel, nhưng chưa bao giờ chiến thắng tại đây. Thực tế, "ngựa chiến" có 4 lần giành podium, trong khi Mercedes và Red Bull đều đã có sáu lần vào top 3. Năm nay, nhiều khả năng McLaren sẽ có được lần đầu tiên vào top 3 nếu duy trì phong độ trong những chặng gần đây. Nếu duy trì mạch ghi điểm hiện tại, rất có thể vị trí số 1 trên BXH đội đua sẽ đổi chủ sau chặng đua này.