News Lớn mạnh Web trên máy ảo có VirtualBox

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 28/8/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Loạt bài “Phát triển Web trên máy ảo sở hữu VirtualBox” giới thiệu phương pháp tiêu dùng và cấu hình để tạo máy ảo trong VirtualBox để phục vụ cho tăng trưởng web...

    Loạt bài “Phát triển Web trên máy ảo có VirtualBox” giới thiệu cách thức tiêu dùng và cấu hình để tạo máy ảo trong VirtualBox để đáp ứng cho phát triển web. Ở phần 2 này, chúng ta cộng Nhận định phương pháp tiêu dùng VirtualBox để tạo 1 máy chủ LAMP mang cấu hình tối thiểu.

    LAMP là viết tắt của Linux - Apache - MySQL - PHP (và thỉnh thoảng là Perl, Python...), đây là 4 thành phần căn bản trong một máy chủ web đa dạng. Linux là HĐH mã nguồn mở được ưa thích, Apache là máy chủ web nhiều nhất, MySQL là hệ quản trị hạ tầng dữ liệu (CSDL) được tiêu dùng đa dạng nhất còn PHP là tiếng nói lập trình máy chủ nền tảng của hồ hết vận dụng web.

    Xác định cấu hình cho máy ảo

    đầu tiên, bạn cần tạo 1 máy ảo trong VirtualBox. Cấu hình máy ảo tùy bạn chọn lựa và tùy thuộc vào phần cứng bạn đang mang. Khái quát, bạn nên sở hữu 512 MB RAM trở lên nếu như ứng dụng web của bạn ngốn phổ biến bộ nhớ và CSDL phức tạp. Về đĩa cứng, cũng tùy thuộc vào áp dụng bạn định tăng trưởng, cộng thêm khoảng một GB cho HĐH.

    Trên máy tính của tôi, trong tổng số 4 GB bộ nhớ, 768 MB được dùng cho máy ảo cộng hai GB đĩa cứng.

    ví như bạn thường xuyên sao lưu máy tính của mình lên một máy chủ từ xa, và dung lượng lại dừng, ko cho phép sao lưu hầu hết máy ảo, bạn sở hữu thể chỉ sao lưu nội dung website và CSDL. Để khiến cho điều này, bạn cần chia sẻ một vài thư mục trên máy chủ, cho phép máy ảo truy vấn xuất tới các thư mục này. Nội dung website và CSDL sẽ lưu ở đây. Thông tin cụ thể sẽ được nói trong phần 3.

    lợi ích của việc chia sẻ là bạn với thể tiêu dùng những dụng cụ mang sẵn trên máy chủ, thao tác trực tiếp có các tập tin trên máy chủ, nhưng lại ảnh hưởng đến máy ảo. Thí dụ trong hình trên, bạn làm cho việc sở hữu những tập tin trong thư mục www, thư mục này được chia sẻ cho máy ảo và được cấu hình là thư mục chứa các website của máy ảo.

    thỉnh thoảng bạn cảm thấy việc sao lưu tất cả máy ảo lại thuận lợi hơn. Khi ấy việc san sớt được thực hành theo chiều trái lại, bằng sshfs hoặc Samba, ko kể trong bài viết này. 1 Số ứng dụng cũng cho phép biên soạn thảo trực tiếp qua ssh.

    >>> Xem thêm: tậu dell r240


    Thiết lập mạng

    VirtualBox tương trợ 4 cấu hình mạng khác nhau:

    • NAT: là cấu hình mặc định, cho phép máy khách kết nối ra bên ngoài duyệt NAT
    • Cầu: chế độ cho phép máy khách hoạt động như 1 thực thể trong mạng ngày nay
    • Mạng nội bộ: mạng riêng giữa những máy khách
    • Mạng riêng chủ: mạng riêng giữa các máy khách và máy chủ
    Cấu hình mạng nội bộ và mạng riêng chủ ko cho phép máy khách kết nối vào Internet. Cấu hình cầu bắt đề xuất cấp phát thêm liên hệ IP của mạng ngày nay cho máy khách, điều này không phải luôn thực hành được, nhất là với những quản trị mạng khó tính.

    Chế độ NAT không cần cấu hình phức tạp và thích hợp có chúng ta. Trong chế độ này, máy khách kết nối sở hữu thế giới bên ngoài thông qua 1 giao diện mạng của VirtualBox, mang vai trò như 1 định tuyến. Đây cũng là thiếu sót của NAT: không thể kết nối trong khoảng ngoài vào máy khách.

    không những thế, bạn lại muốn truy cập vào máy chủ web trên máy khách, hoặc thậm chí cho phép những máy khác trong mạng cục bộ truy tìm cập vào trang web trên máy khách. Để khắc phục vấn đề này, cần phải sử dụng tới chuyển tiếp cổng (port forwarding) - điều bạn thường làm khi lập một máy chủ đằng sau bộ định tuyến.

    Chuyển tiếp cổng được thực hành nhờ công cụ VBoxManage. Thí dụ, bạn sở hữu máy khách tên là "LAMP web dev" và muốn chuyển tiếp cổng 8080 trên máy chủ (chúng ta sẽ chỉ dùng các cổng lớn hơn 1000 trên máy chủ, vì thao tác sở hữu cổng thấp hơn có thể đòi hỏi quyền quản trị và gặp 1 số cạnh tranh trong cấu hình tự động) đến cổng 80 (web) trên máy khách:

    VBoxManage setextradata "LAMP web dev" "VBoxInternal/Devices/pcnet/0/LUN#0/Config/guesthttp/Protocol" TCP
    VBoxManage setextradata "LAMP web dev" "VBoxInternal/Devices/pcnet/0/LUN#0/Config/guesthttp/GuestPort" 80
    VBoxManage setextradata "LAMP web dev" "VBoxInternal/Devices/pcnet/0/LUN#0/Config/guesthttp/HostPort" 8080

    Trong câu lệnh trên, bạn chú ý guesthttp là tên của thiết lập này, bạn sở hữu thể đặt tên bất kì. Ngoài cổng 80, bạn có thể chuyển tiếp cổng 2222 đến cổng 22 chả hạn (và sau đấy thực hiện ssh bằng lệnh ssh -p 2222 localhost hoặc thay đổi thiết lập trong ~/.ssh/config). Sau này, bạn tróc nã cập vào máy chủ web trên máy khách theo liên hệ http://localhost:8080/ giả dụ thiết lập đúng theo các bước trên.

    Để rà soát thiết lập hiện giờ, bạn tiêu dùng lệnh sau:

    VBoxManage getextradata "LAMP web dev" enumerate

    >>> Xem thêm: giá dell t640




    Cài đặt và cấu hình máy ảo

    Sau lúc tạo máy ảo và thiết lập xong cấu hình mạng, giờ là lúc bật máy ảo và cài đặt HĐH. Không những thế, trước nhất bạn cần chuyển vận bộ cài đặt Ubuntu 9.10 tại đây và gắn vào máy ảo. Đây là bộ cài đặt tối thiểu, kích thước chỉ khoảng 10 MB, những gói cần yếu sẽ được tải về trong công đoạn cài đặt.

    Sau lúc gắn bộ cài đặt vào máy ảo, bật máy lên, phát động bằng bộ cài đặt (iso) lúc nãy. Tới dấu đề cập, gõ lệnh "cli" để khởi đầu quá trình cài đặt. Việc cài đặt Ubuntu khá đơn thuần, nhưng bạn cần mang những kiến thức căn bản về quản trị hệ thống. Ngoài ra, cần lưu ý ko chọn LVM trừ khi bạn kiên cố rằng bạn hiểu rõ mình đang khiến cho gì!

    Sau lúc cài đặt xong HĐH, bạn cài tiếp phần bổ trợ cho VirtualBox để tương trợ máy ảo thấp hơn. Bạn chọn Install the Guest Additions trong khoảng thực đơn của VirtualBox, đĩa add-on sẽ được gắn vào. Sau đó bạn thực hành lệnh sau (cài dkms trước, vì gói này không sở hữu sẵn trong bộ cài đặt Ubuntu tối thiểu):

    sudo apt-get install dkms
    cd /media/cdrom0
    sudo sh VBoxLinuxAdditions-x86.run

    nếu cần cấu hình lại bàn phím của máy ảo (thay vì dùng bàn phím US QWERTY chuẩn), thì đây là lệnh cần dùng:

    sudo dpkg-reconfigure console-setup

    Tiếp theo là gắn những thư mục chia sẻ nếu như nhu yếu (bạn cũng sở hữu thể để hầu hết dữ liệu trên máy ảo, khi ấy hãy bỏ qua bước này). Vẫn là các lệnh Linux thông thường:

    sudo mkdir /media/www sudo mount -t vboxsf www /media/www

    nếu như không mang lỗi nào, thì thêm dòng dưới đây vào fstab để tự động thực hiện gắn kết khi khởi động máy:

    wwwww /media/www vboxsf uid=1000,gid=1000 0 0

    Lập lại bước trên mang đa số thư mục cần chia sẻ, nếu như mọi thứ tốt đẹp, thì đây là khi cài đặt máy chủ. Chúng ta sẽ cài Apache hai.2, PHP 5.2, MySQL 5.0 và phpMyAdmin. Tuy nhiên trong danh sách còn sở hữu ssh và vim (thay cho vi được cài mặc định) để sử dụng lúc nhu yếu. Cố nhiên bạn có thể cài các gói khác, như Python chẳng hạn.

    sudo apt-get install ssh vim apache2 php5 php5-mysql php5-gd php5-curl php5-imagick php5-cgi mysql-server phpmyadmin libapache2-mod-fastcgi

    Cấu hình Apache

    Tiếp theo là cấu hình Apache. Phần này có lẽ bạn hiểu rõ mình cần làm gì, ngoài ra tôi cũng xin giới thiệu những lệnh cấp thiết (thay vì sửa đổi trực tiếp httpd.conf). 1 Điều cần chú ý là do sử dụng chuyển tiếp cổng, nên chúng ta ko dùng vhost theo hostname được. Với thể tiêu dùng vhost theo IP, nhưng phải chăng nhất là ko dùng vhost.

    Tạo website và cấu hình (ở loại lệnh thứ ba, bạn có thể thay vi bằng chương trình soạn thảo ham mê của bạn), chú ý thay đổi nội dung tập tin localhost cho phù hợp

    cd /etc/apache2/sites-available
    sudo cp default localhost
    sudo vi localhost

    Bật mod_rewrite và bật website localhost vừa tạo:

    sudo a2enmod rewrite suexec
    sudo a2dissite default
    sudo a2ensite localhost

    Cấu hình PHP

    với thể những dừng mặc định của PHP hơi nhỏ, vậy thì cần tăng lên. Có thể sử dụng vi để sửa đổi như bạn đã làm già tập tin localhost, hoặc cách nhanh nhất là thực hiện lệnh sed dưới đây, và khởi động lại Apache:

    sudo sed -i 's/memory_limit = 16M/memory_limit = 64M/;s/.*post_max_size.*/post_max_size = 64M/;s/.*upload_max_filesize.*/upload_max_filesize = 64M/' /etc/php5/apache2/php.ini
    sudo /etc/init.d/apache2 restart

    Kết luận

    đến đây bạn đã hoàn thành các bước thiết yếu để chạy website trên máy ảo. Có cấu hình bây giờ, bạn tất cả sở hữu thể chạy mọi áp dụng yêu cầu LAMP trong khoảng địa chỉ http://localhost:8080/. Bằng bí quyết chia sẻ thư mục như chỉ dẫn trong bài, bạn sở hữu thể dùng phương tiện và HĐH say mê trên máy chủ để thực hiện sửa đổi trực tiếp (ở /Users/hnguyen/web/www), và tức thì thấy được đổi thay trên máy ảo (ở /media/www).

    một lợi thế khác là việc sao lưu và thử nghiệm trên máy chủ rất thuận lợi nhờ công cụ snapshot. Bạn với thể đưa máy ảo quay về thời khắc bất kì đã đánh dấu trước đó nhờ snapshot. Hơn nữa, trong phiên bản 3.1, VirtualBox tương trợ chia nhánh cho snapshot, giúp bạn linh hoạt hơn trong thí nghiệm.

    Hi vọng bạn mua thấy sự hữu ích trong bài viết này. Xin bạn vui lòng góp ý để tôi thực hiện tiếp phần 3. Do phần 3 bao gồm những thiết lập cao cấp, tôi sẽ viết theo đề xuất Cả nhà. Trước mắt, với thể là cấu hình Bind9, cấu hình máy ảo riêng cho Apache và MySQL, cấu hình máy chủ san sớt tập tin băng NFS hoặc sshfs...

    >>> Xem thêm: mua dell t340
     
    Quan tâm nhiều
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:26
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:25
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:24
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:23
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:21
    #1

Chia sẻ trang này