Chia sẻ Logistics là gì

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi phuonganhblog, 1/10/20.

  1. phuonganhblog PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    29/10/19
    Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất hàng hóa cho người tiêu dùng thì họ luôn mong muốn các sản phẩm của họ có thể tới được tay người tiêu dùng. Để sản phẩm có thể tới được tay người tiêu dùng thì đây chính là vai trò chủ chốt của Logistics trong mỗi doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu Logistics là gì và các thông tin liên quan tới logistics trong bài viết sau.

    Logistics là gì

    Logistics là thuật ngữ chỉ quá trình lập kế hoạch và kiểm soát thủ tục để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa bao gồm các dịch vụ từ điểm đầu sản xuất tới điểm tiêu thụ. Mục tiêu của logistics và quản lý chuỗi cung ứng đều tương tự nhau, chính là có thể đáp ứng thành công yêu cầu của khách hàng. Nói cách khác, logistics là thuật ngữ được sử dụng chính để tham khảo quá trình điều phối, vận chuyển con người, tài nguyên từ 1 điểm đến kho lưu trữ mong muốn.
    [​IMG]

    Phân loại Logisitcs


    Hiện nay có rất nhiều loại logistics khác nhau và nó được phân loại như sau:
    1. Logistics đầu vào (Inbound Logistics): Đây là hoạt động lưu trữ nguyên liệu hoặc tiếp nhận sản phẩm từ nhà cung cấp tới doanh nghiệp, nó phải đảm bảo yếu tố đầu vào một cách tối ưu nhất về thời gian và chi phí phục vụ. Việc này cần được giám sát nghiêm ngặt nhằm mục đích giữ chi phí ở mức thấp nhất nhưng ít rủi ro nhất.
    2. Logistics đầu ra (Outbound Logistics): Đây là các hoạt động như phân phối sản phẩm, kho bãi, và các hoạt động đưa sản phẩm đến nơi nhận và nó giúp tối ưu về thời gian, địa điểm cũng như chi phí nhằm mục đích tối ưu hóa nhưng vẫn đáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.
    3. Reverse Logistics: Bao gồm tất cả các hoạt động phát sinh trong quá trình phân phối như thu hồi sản phẩm lỗi nhằm mục đích chính để xử lý hoặc tái chế.
    Logistics trong luật Việt Nam được định nghĩa như thế nào

    Trong luật thương mại Việt Nam 2005 thì thuật ngữ Logistics cũng được xuất hiện. Trong điều 233 Luật thương mại thì:

    “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

    Quy trình cơ bản của logistics
    Quy trình các hoạt động của Logistics bao gồm:
    • Dịch vụ khách hàng
    • Dự báo nhu cầu
    • Thông tin trong phân phối
    • Kiểm soát lưu kho
    • Vận chuyển nguyên vật liệu
    • Quản lý quá trình đặt hàng
    • Lựa chọn địa điểm nhà máy và kho
    • Thu gom hàng hóa
    • Đóng gói, xếp dỡ hàng
    • Phân loại hàng hóa
    Học ngành logistics ở đâu tại Việt Nam

    Rất nhiều trường tại Việt Nam có đào tạo ngành logistics, tuy nhiên dưới đây sẽ là một số trường được đánh giá cao trong việc giảng dạy ngành này có thể kể tới như:

    Trường đại học giao thông vận tải TPHCM
    Trường đại học Ngoại Thương Hà Nội
    Trường đại học Hàng Hải Việt Nam
    Trường đại học Ngoại Thương cơ sở 2
    Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam
    Trường ĐH Quốc tế – ĐH Quốc Gia TP.HCM

    Kết

    Bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu được khái niệm logistics là gì, có thể thấy, đối với phân phối, vận chuyển ứng dụng được hệ thống logistics là một bước phát triển cao hơn của công nghệ vận tải. Vận tải đa phương thức cuối cùng cũng chỉ để phục vụ nhu cầu cung ứng và tiêu thụ của các hãng sản xuất. Chính vì vậy, logistics trong mỗi doanh nghiệp là vai trò quan trọng không thể thay thế.

    Nguồn: QBW: Khái niệm logistics là gì? Học logistics ở Việt Nam ở đâu - Diễn đàn học SEO - Quảng Bá Web kiếm tiền kể cả khi đi du lịch
     
    #1

Chia sẻ trang này