Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Chỉ trong vài năm, Google đã liên tiếp đưa ra các bản cập nhật thuật toán nhắm vào cộng đồng SEO và chúng ta đều biết rằng, những lần update tiếp theo của họ sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho Content Marketing (Tiếp thị nội dung) và Organic Search (Tìm kiếm tự nhiên). Chính điều này đã khiến mọi người phải đánh giá lại các chiến lược SEO của mình trong thời gian tới. Một trong những "nạn nhân quen thuộc" nhất của các thuật toán đó chính là phương pháp xây dựng liên kết (Link Buiding) – cái mà Google vẫn thường coi là SEO “mũ đen” hoặc thủ thuật xây dựng liên kết tự tạo quá mức. Chính vì nguyên nhân này mà nhiều người cho rằng Link Building vì mục đích SEO thực sự đã không còn tồn tại. Tuy nhiên, sự thật có phải là như vậy? Mặc dù việc xây dựng liên kết theo tấng như phương pháp truyền thống (hay còn gọi là Link Pyramid) cho một website hay bài viết nào đó có thể dẫn bạn đến một hình phạt Penguin hoặc Panda nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện nó một cách an toàn theo phương pháp SEO “mũ trắng”. Xây dựng liên kết theo tầng là gì? Định nghĩa xây dựng liên kết theo tầng, như cái tên đã mô tả, bao gồm các tầng backlink khác nhau trỏ về một trang cuối cùng là trang site chính (vì sơ đồ của hệ thống liên kết này có hình giống kim tự tháp nên rất nhiều người cũng gọi nó là xây dựng liên kết hình kim tự tháp hay còn gọi là Pyramid Link Building). Nhìn vào hình bên dưới bạn cũng có thể hình dung được một cách rõ ràng nhất về kiểu xây dựng này: website chính của bạn sẽ ở đỉnh của hình tam giác, bên dưới là các inbound links cùng trỏ theo một trình tự nhất định về website chủ. Kỹ thuật xây dựng liên kết này trong quá khứ được nhiều SEOer mũ đen sử dụng một cách tràn lan và mất kiểm soát nên nó vẫn luôn là nạn nhân của nhiều nhiều bản cập nhật thuật toán Google, cho đến giờ rất ít ai sử dụng. Một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để chúng ta có thể xây dựng liên kết theo thủ thuật này một cách an toàn nhất có thể? Trước tiên hãy hiểu "tầng" ở đây mang ý nghĩa gì: Tầng đầu tiên, cũng chính là đỉnh của Kim Tự Tháp, đó chính là website của bạn – là nơi chứa những nội dung cốt lõi mà bạn sẽ sử dụng các tầng phụ khác để đẩy thứ hạng của các nội dung này xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Tầng thứ 2 bao gồm các site khác có chứa backlink trỏ về trang chính. Tầng thứ 3 sẽ là tầng bỏ ra ít công sức để xây dựng liên kết hơn tầng trước một chút, chứa các backlink có giá trị thấp hơn và trỏ về tầng thứ 2. Cứ như vậy cho các tầng tiếp theo (thường chỉ là 4 tầng). Nghe có vẻ phức tạp, chúng tôi xin tóm tắt lại như sau: Tầng 1 (Top Tier) – Trang web chính của bạn Tấng 2 (Second Tier) – Các liên kết trỏ về website bạn ở tầng 1 Tấng 3 (Third Tier) – Liên kết trỏ về tầng thứ 2 Lý thuyết là trang web chính của bạn sẽ được nhận rất nhiều backlink từ các tầng bên dưới của kim tự tháp. Điều này lý giải tại sao kỹ thuật này lại có thể dễ dàng bị sử dụng vì mục đích xấu, nhưng SEO mũ trắng hoàn toàn có thể tận dụng phương pháp này. Tầng 1 – Website của bạn Tầng này không hề chứa các inbound links (backlink) mà thực chất chỉ là website chứa các nội dung mà bạn muốn cho chúng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Google gần đây tập trung vào đẩy mạnh các nội dung chất lượng và có độ uy tín cao cho nên tầng 1 nên được chú trọng vào mặt nội dung. Khi tạo ra một bài viết, nên nhớ link out (liên kết ngoài) tới các website có độ uy tín cao khác có cùng một chủ đề hoặc niche. Điều này sẽ làm cho nội dung của bạn uy tín và chất lượng hơn một cách “tự nhiên”. Chò dù bạn tự viết hay thuê biên tập viên thì nội dung vẫn phải là yếu tố quan trọng đầu tiên và nên được đầu tư kỹ lưỡng bởi đây cũng chính là giá trị thực để thu hút và níu giữ độc giả. Nội dung này có thể là một bài viết, một trang trong website hay thậm chí là một công cụ mà bạn chia sẻ đến người dùng…tất cả mọi thứ trên website của bạn. Tầng 2 – Guest Post Tầng thứ 2 của phương pháp xây dựng liên kết theo tầng này chủ yếu sẽ là các bài viết Guest Post. Tầng thứ 2 này sẽ mất rất nhiều thời gian để xây dựng, bởi bạn cần phải lựa chọn các website vừa liên quan đến niche của bạn, vừa cho phép đăng Guest Post lên đó. Đối với các bài viết dạng này, hãy viết tự nhiên nhất và hữu ích nhất có thể, các backlink ở trong nội dung cũng nên đa dạng chứ không nên chỉ có một kiểu dường dẫn duy nhất trỏ về website của bạn. Bạn có thể link out đến các website khác có độ uy tín cao mà không nhất thiết phải là website của bạn bởi Google có thể tìm ra được sự kết nối giữa bài viết với website chính qua hồ sơ của tác giả. Lựa chọn thứ hai cũng có thể được sử dụng trong tầng thứ 2 này đó là sử dụng các tạo backlink từ các Web 2.0 như Tumblr hoặc Blogger. Vì bạn có quyền kiểm soát hết tất cả các bài viết trong các blog tự tạo này nên bạn có thể tự liên kết đến website chính của mình. Đừng quên tập trung vào các chất lượng nội dung trong web 2.0 này bởi nó giúp bạn tạo thúc đẩy độ uy tín của backlink trong mắt Google và hệ thống backlink của bạn sẽ “an toàn” hơn. Tầng 3 – Nuôi dưỡng các tầng Tầng thứ 3 sẽ chủ yếu là nuôi dưỡng và bổ sung backlink cho tầng 2 vẫn theo một cách tự nhiên nhất (đây là điều cốt lõi). Trong quá khứ, spammer và SEOer “mũ đen” đã phạm phải sai lầm khi chèn backlink vào tất cả những nội dung rác và kém chất lượng nhất, chính điều đó đã tạo nên một hệ thống liên kết hình kim tự tháp không đạt tiêu chuẩn. Các thuật toán của google như chúng ta đều biết họ đặt một mối quan tâm vô cùng lớn xoay quanh các mỗi quan hệ giữa các backlink của website khác nhau nên tầng thứ 3 vẫn là tầng cần phải được xây dựng liên kết với nỗ lực cao nhất có thể. Chính vì vậy hãy chú trọng đến nội dung và độ uy tín của website bằng cách cung cấp giá trị thực cho độc giả. Bạn có tò mò về những dạng backlink nên có ở tầng thứ 3 này? Rất đơn giản. Hãy viết thêm nhiều Guest Posts nữa rồi liên kết trỏ về tầng thứ 2. Đây hoàn toàn là phương pháp xây dựng hợp lệ và không có gì sai trái cả. Bạn đã từng đọc blog và comment của website khác chưa? Chắc chắn là bạn đã từng. Khi bạn để lại một lời bình luận, hãy đặt Url của tầng thứ 2 và tầng thứ 3 hoặc hồ sơ mạng xã hội vào đó. Hoặc chăm chỉ post bài lên các diễn đàn và chèn các loại liên kết của các tầng trong hệ thống. Xây dựng liên kết theo tầng – Tóm lại Cũng giống như các chiến lược SEO khác, xây dựng backlink theo tầng có thể sử dụng với mục đích tốt hoặc xấu, mang lại giá trị lâu dài và nhất thời, có thể là SEO “mũ đen” hoặc áp dụng cho SEO “mũ trắng” như những gì chúng tôi đã chia sẻ. Trong tương lai, phương pháp xây dựng theo tầng này vẫn sẽ là cách thức đáng để sử dụng trong việc giúp cho website có được một thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ hãy tiếp cận nó với mục đích tốt bằng những hành động đúng đắn. Và mọi người cũng chỉ nên coi nó như một phần của một chiến lược SEO đa dạng hóa, nhận thức hóa toàn diện. Trong tương lai gần, thế giới tiếp thị kỹ thuật số và tìm kiếm tự nhiên sẽ có những bước tiến thay đổi đáng kể, thế nên việc đa dạng hóa các chiến lược SEO là điều mà bạn nên tìm hiểu để thích nghi dễ dàng hơn. Nguòn: the gioi seo
mặc dù vậy nhưng tầng 1 ko hẳn là ko chứa bl nhé ! Chúng ta cũng nên đi link để tầng 1 được phong phú bl chứ
liên kết theo tầng rất an toàn và bền vững. xây dựng liên kết theo mô hình này rất khó để tụt top, tuy thời gian xây dựng hơi lâu một chút