Liệu ta có nên tin tưởng Google Analytics?

Thảo luận trong 'Tin tức công cụ tìm kiếm' bắt đầu bởi nuaviengach, 19/11/13.

  1. nuaviengach PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/13
    Ngày nay, SEO là một trong những công việc có độ cạnh tranh cao và khá là phức tạp do lợi ích mà nó đem lại, với nhiều cách làm khác nhau, tuy nhiên cho dù bạn có dùng cách nào đi chăng nữa thì cũng không thể thiếu các công cụ phụ giúp cho việc phân tích các phần công việc trong SEO.

    Đôi khi việc bạn quá tin tưởng vào kết quả phân tích của các công cụ mà bạn sử dụng lại đem lại những sai lầm trong đường lối, chiến lược thực hiện công việc của mình. Google Analytics là một trong những công cụ không nằm ngoài danh sách đem lại cho bạn những rủi ro đó. Sau đây tôi xin đưa ra một số yếu tố thường dẫn đến những sai lầm cho các SEOer thường gặp phải khi sử dụng Google Analytics:

    Vì sao số click khác với số lượng visit?
    - Nếu bạn từng chạy Adwords, PR hay thậm chí là chạy banner trên các website khác, số liệu giữa lượng click và số lượng visit chưa bao giờ là chính xác. Sai số 20% là chuyện thường ngày. Google cung cấp một vài lý do dẫn đến sai lệch giữa lượng click của Adwords và số visit của Analytics.
    - Người dùng có thể đã click vào mẫu quảng cáo nhiều lần trong 1 session. Adwords tính nhiều click trong khi Analytics thì tính số Visit chỉ là 1. Một session được tính là 30 phút, đủ dài cho sự sai lệch.
    - Người dùng có thể đã click vào mẫu quảng cáo nhưng ngay lập tức rời khỏi trang web (tắt trình duyệt) khi trang chưa load xong, lúc đó Google Analytics Tracking Code (là một đoạn javascript) chưa được thực thi. Lúc đó Analytics sẽ tính 0 visit, trong khi Adwords sẽ tính 1 click.
    - Người dùng có thể cài đặt, cấm cookies và javascript. Lúc đó GA không ghi nhận được visit trong khi Adwords vẫn tính 1 click.
    - Landing Page (trang đích) của quảng cáo chưa gắn code theo dõi GA.
    - Tính năng Adword auto-tagging đã bị tắt. Trường hợp này GA không ghi nhận được visit đến từ Google Adwords mà ghi nhận đó là Search Organic. Click =1, Paid search visit = 0
    - Ngoài ra, còn một số lý do phức tạp hơn, các thông tin này dành cho bạn là người khá hiểu về kỹ thuật để hiểu được URL redirect, link giữa account Adwords và Analytics. Bạn có thể xem các lý do này tại đây. Các lý do này cũng có áp dụng cho một số trường hợp bạn đo lường lượng traffic đến từ banner, pr hoặc các hoạt động online khác.

    [​IMG]

    Google Analytics Individual Qualification cho biết: Có 2 vấn đề:
    - Một là các báo cáo thể hiện traffic đến website từ các nguồn trong GA hoàn toàn có thể trick được. Thông thường traffic đến từ Campaign dễ bị trick nhất, sau đó là social và organic seach nếu biết cách. Các trường hợp này thường rất khó biết, từ nghi ngờ đến lần vết và tìm thấy là rất khó khăn.
    - Vấn đề thứ hai là tính năng ecommerce tracking rất hữu ích, nhưng chỉ phù hợp với các site Ecommerce. Thực tế, mỗi website có một đặc thù riêng, phải tùy biến tracking dựa trên mong muốn đo lường của doanh nghiệp. Ngành banking như HSBC, Standard Chartered hay ngành bảo hiểm đều cần tối ưu conversion nhưng không phải dạng site ecommerce.


    Độ chính xác của mọi công cụ đo lường độc lập là ở mức tương đối. Số liệu của Google có sự chính xác nhất trong số các công cụ đo lường 3rd party nhưng Google vì giới hạn của TOS của chính họ về bảo mật thông tin người dùng họ buộc phải loại bỏ một số dữ liệu không đưa vào dữ liệu thống kê chung. Ví dụ tại đây Google công nhận có sự sai khác dữ liệu giữa các công cụ đo lường của chính họ và nêu ra một số lý do kỹ thuật của chính họ.
     
    Quan tâm nhiều
    #1
  2. trunganhaz PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    google analytics cũng là một tool, làm sao có thể chính xác đến tuyệt đối được
     
    #2
  3. leeminho PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    18/11/13
    #3
  4. administrator
    Administrator
    Thành viên BQT Admin Smod Mod

    Tham gia ngày:
    6/2/13
    GA vẫn chính xác hơn so với công cụ khác, nó có tính năng thời gian thực nên không chạy đâu được :D
     
    #4
  5. shess PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    13/11/13
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Alexa là ngon nhất đó :D . Thứ hạng alexa thấp chứng tỏ site ngon thôi :D
     
    #5
  6. nttvietnam PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    GA xem ra thì vẫn chuẩn nhất. Chỉ có điều dạo này họ ẩn đi nhiều thông tin quá. Ai mà đang đăng nhập tài khoản Google thì trong GA nó chỉ trả về Not provided. Không hiện từ khóa tương ứng khi họ search và vào site mình :(
     
    #6
  7. ailatoi PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    3/12/13
    mình cũng chỉ dựa vào nó xem lượng khác ghé qua, và tìm thêm các từ khóa tiềm năng khách hay vào thôi
     
    #7

Chia sẻ trang này