News LAMP Stack là gì? Các thành phần phát sinh LAMP Stack?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 7/12/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    LAMP Stack là một trong những bộ software mã nguồn mở được sử dụng quá để khởi phát phần mềm web. Thuật ngữ LAMP Stack đc Michael Kunze đặt ra năm 1998 và được lạm dụng quá làm cho căn cơ cho các Linux hosted trang web kể từ đó.

    bài viết này sẽ trình bày LAMP Stack là gì, những bộ phận và phương thức hoạt động vui chơi của nó.

    Stack là gì?

    Thuật ngữ stack (có nguồn gốc từ “solution stack”) đề cập tới một tập hợp các software program khác nhau “stack” lại mang nhau để sản sinh một căn cơ cần thiết bổ trợ application software.

    những subsystem độc lập này thao tác cùng nhau tạo môi trường tương đối đầy đủ mọi chức năng mà dường như không buộc phải software bổ sung.

    LAMP Stack là gì?

    LAMP stack là 1 bộ software mã nguồn mở được lạm dụng quá để khởi phát ứng dụng web.

    Để một ứng dụng web chuyển động trơn tru, nó phải bao hàm hệ điều hành, web server, database & ngôn ngữ lập trình. Tên LAMP là từ viết tắt của những program sau:

    • Hệ điều hành Linux
    • Apache HTTP Server
    • Hệ quản lý database MySQL
    • từ ngữ lập trình PHP
    Mỗi program thay mặt đại diện cho 1 layer của stack, và chúng cùng tạo ra một trang web động và database-driven.

    >>> Xem thêm: r940 dell

    các phần tử của LAMP Stack

    Linux

    Linux là layer hệ điều hành và là phần mật thiết nhất của LAMP Stack.

    tất cả những phần tử khác của Stack chạy trên nền tảng này. Chúng ta cũng có thể thống trị công dụng phần còn sót lại của các thành phần stack trên những hệ điều hành khác biệt như Windows, macOS v.v…. Tuy nhiên, Linux đã biến thành người đứng đầu tiên cho sự đi lên web không chỉ có vì nó là mã nguồn mở mà còn do tính hoạt bát, kinh nghiệm tùy biến và công nghệ dễ lạm dụng quá.

    mặt khác, PHP và MySQL thích ứng hơn với Linux. Mặt khác, SQL, ASP.NET và ASP vận động hiệu quả hơn bên trên Windows.

    Apache

    Apache HTTP Server là một web server software chạy trên hệ điều hành Linux.

    đấy là server đc ưa chuộng nhất, cung ứng năng lực cho hơn một nửa số website bên trên internet. Tầm quan trọng của web server là xử lý các request và truyền thông media tin qua internet, sử dụng quá HTTP.

    Một thay thế cho Apache là NGINX, một web server sở hữu mức phổ biến không ngừng tăng từ năm 2008. Sử dụng quá Apache hay NGINX tùy theo cái tài liệu bạn muốn hỗ trợ bên trên trang web, cũng như hosting.

    NGINX là 1 lựa chọn giỏi hơn cho content tĩnh. Lúc nói đến nội dung động, có 1 sự khác biệt bé dại về hiệu suất giữa hai server này. Apache thường dùng bởi shared hosting user, Dường như NGINX chủ yếu được lạm dụng cho những private server ảo, hosting chuyên được dùng hoặc cluster containers.

    MySQL

    Lưu ý: SQL (Structured Query Language) là từ ngữ truy cập phổ cập nhất hiện sở hữu. Truy vấn là request thông báo hoặc hung tàn liệu được lưu trữ trong database table.

    MySQL nổi tiếng là 1 trong những khối hệ thống database nổi tiếng, bổ trợ SQL & relational table. Bằng cách đó, việc cài đặt database động cấp công ty vươn lên là dễ ợt hơn rộng rãi.

    Hãy suy nghĩ MySQL nếu:

    • nên thay đổi nội dung website của người sử dụng liên tục
    • có khá nhiều nội dung do người dùng đóng góp
    • dựa vào phản hồi của user
    • có nhiều content rất cần phải lưu trữ & thuận lợi truy xuất
    MariaDB có thể là một phần của nền tảng LAMP. Cả hai đều khá giống nhau & MariaDB hoàn toàn tương thích có MySQL. Việc này chất nhận được user chuyển database mà không tồn tại bất cứ tổn thất nào. Chọn loại nào bám vào việc bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi lưu trữ hung liệu với một tập đoàn lớn (MySQL dưới sự chỉ đạo của Oracle Corp) hay là một cách giải quyết mã nguồn mở hoàn toàn (MariaDB).

    >>> Xem thêm: r740 bn tien

    PHP

    PHP (Hypertext Preprocessor) là một trong những ngôn từ lập trình mang tầm quan trọng kết hợp toàn bộ những thực thể của LAMP stack. Và nó có thể chấp nhận được trang web hoặc ứng dụng web chạy một cách công dụng. Nói tóm gọn, lúc khách truy vấn mở trang web, server sẽ cách xử trí các lệnh PHP & gửi tác dụng đến trình duyệt của khách truy vấn.

    PHP là layer thứ tư của Stack lúc đầu vì nó contact quan trọng giỏi có MySQL. Nó hay được sử dụng để phát triển web vì nó là 1 ngôn từ động, do đó nó mau hơn & dễ thao tác hơn. Công dụng này mà thậm chí quan trọng lôi cuốn có người lạ bước đầu. Hình như, PHP cũng khá dễ ợt để lạm dụng vì nó có thể được embedded vào HTML.

    Trong LAMP stack, PHP cũng đều có thể tham chiếu đến hai ngôn từ lập trình khác – Perl hoặc Python. Cả ba đều là các dụng cụ đơn giản, có ích, năng động để tạo môi trường xung quanh để có thể vươn lên là công những app. Thời nay, có rất nhiều từ ngữ script để chọn lựa, bao gồm JavaScript, Ruby, & nhiều ngôn từ khác.

    ưu thế của LAMP Stack

    1. LAMP stack bao hàm 4 thành phần, toàn bộ đều là rõ ràng về không tính tiền & Open-Source Software (FOSS). Vì chúng miễn phí và với sẵn để download, nó thu hút sự ghi chú của không ít user muốn hạn chế buộc phải trả một số tiền lớn khi phát triển website của họ.
    2. Vì là FOSS, cần mã nguồn của software đc chia sẻ và với sẵn để mỗi người thực hiện các biến đổi. Từ đó nâng cấp hiệu suất cục bộ của software.
    3. LAMP Stack được xem là một nền tảng an toàn & ổn thỏa nhờ vào cộng đồng bát ngát lớn. Họ luôn đóng góp nhiệt tình lúc sở hữu bất kỳ luận điểm nào tạo ra.
    4. Điều khiến nó phát triển thành cuốn hút là bạn có thể thuận lợi tùy chỉnh Stack và hoán đổi các phần tử bằng software mã nguồn mở khác để phù hợp với nhu cầu của mình.
    LAMP Stack thay thế sửa chữa

    các chọn lựa sửa chữa nguồn mở:

    • LEMP (Linux, NGINX, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • LAPP (Linux, Apache, PostgreSQL, PHP)
    • LEAP (Linux, Eucalyptus, AppScale, Python)
    • LLMP (Linux, Lighttpd, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    những chọn lựa thay thế sửa chữa không hẳn nguồn mở gồm:

    • WAMP (Windows, Apache, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • WIMP (Windows, Dịch vụ thông báo Internet, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • MAMP (Mac OS x, Apache, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    kết luận

    sau thời điểm đọc nội dung bài viết này, ta đã hiểu đc LAMP là gì cũng như lợi ích của nó. Bên cạnh đó, cũng có thể có một số chọn lựa thay thế sửa chữa cho LAMP như đã được đề cập ở trên.

    Việc lạm dụng bốn FOSS software ban sơ hay 1 software sửa chữa thay thế là trọn vẹn tùy thuộc vào các nguồn lực & kiến thức sẵn có. Ngoài ra, MEAN stack cũng chính là 1 sự sửa chữa khác.

    >>> Xem thêm: mua server dell r740xd
     
    #1

Chia sẻ trang này