Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Nếu bạn là một blogger hay bạn đang viết bài cho một tạp chí trực tuyến hoặc một tờ báo nào đó thì bạn có thể gặp câu hỏi này hàng ngày: Tôi có nên đưa hình ảnh vào bài viết của tôi” – Câu trả lời là Có. Hình ảnh làm cho bài viết thêm sinh động và có thể đóng góp vào việc cải thiện SEO cho bài viết của bạn. Trong bài viết này, tôi muốn giải thích các bước cần thiết để thực hiện tối ưu hóa hình ảnh đầy đủ cho SEO. Sử dụng hình ảnh Hình ảnh, khi đưa vào sẽ giúp người đọc hiểu được bài viết của bạn. Có thể nói đây là “Một bức tranh có giá trị ngàn chữ”. Vâng, chắc chắn rằng nó đã minh họa cho những gì trong một biểu đồ hoặc sơ đồ luồng dữ liệu hay chỉ đơn giản là làm cho những nỗ lực truyền thông xã hội của bạn hấp dẫn hơn. Đó là một đề nghị đơn giản: sử dụng hình ảnh với mỗi bài viết trực tuyến. Nó sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Tìm kiếm hình ảnh phù hợp Nếu bạn đưa hình ảnh vào bài viết của bạn thì hãy chọn những hình ảnh sao cho phù hợp với bài viết. Trang team của bạn cần phải có hình ảnh của team chứ không phải là hình ảnh tối ưu cho SEO hoặc công cụ tìm kiếm hoặc một trong những hình ảnh bạn bè của mình. Bài viết của bạn cần có một hình ảnh cùng với chủ đề như bài viết của bạn. Hình ảnh cần phải phản ánh được chủ đề của bài viết hoặc có mục đích minh họa cho bài viết. Có một lý do ảnh hưởng đến SEO: hình ảnh được bao quanh bởi các văn bản có liên quan sẽ tốt hơn cho các từ khóa được tối ưu. Bạn có thể thấy những hình ảnh chúng tôi sử dụng cho các bài viết của chúng tôi. Chúng tôi đã thêm vào với một số lý do: Chúng nhấn mạnh tiêu đề hoặc chủ đề bài viết Nó sẽ kích thích người truy cập vào đọc bài viết Hình ảnh được sử dụng trong thẻ OpenGraph và Twitter Cards sẽ thêm hình ảnh vào các chia sẻ của chúng tôi. Bằng cách này, hầu hết những hình ảnh mà chúng tôi sử dụng là stock photos. Chúng tôi đã thực hiện bằng cách thêm tiêu đề cho bức tranh, làm cho hình ảnh thực sự phụ thuộc vào các văn bản trong hình ảnh. Như đã nói, chúng tôi sử dụng hình ảnh cho các mục đích khác chứ không phải là cho mỗi SEO. Nếu không có cách nào để sử dụng hình ảnh của riêng bạn, có những cách khác để tìm những hình ảnh độc đáo hơn và không sử dụng hình ảnh stock photos. Flickr.com là một nguồn hình ảnh tuyệt vời, như đã giải thích trong bài viết này: Làm thế nào để sử dụng hình ảnh sáng tạo từ Flickr. Tôi khuyên bạn nên tránh xa các trang web như freeimages.com (trước đây gọi là sxc.hu). Lựa chọn thay thế cho hình ảnh có thể được thay thế bằng việc sử dụng các đồ thị. Bạn cũng có thể sử dụng các hình ảnh GIF động, dường như ngày nay nó càng trở nên phổ biến hơn. Đừng quá nhiệt tình. Nó sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên kém hấp dẫn, chẳng hạn như việc đọc sách của bạn sẽ bị gián đoạn bởi sự chuyển động trong hình ảnh. Giống như bài viết mà tôi tìm thấy trong hình trên. Việc chuẩn bị hình ảnh để sử dụng trong bài viết của bạn Khi bạn đã tìm thấy hình ảnh phù hợp với bài viết của bạn hoặc là một minh họa hoặc là một biểu đồ hoặc là một hình ảnh, bước tiếp theo là tối ưu hóa hình ảnh để sử dụng trên trang web của bạn. Có một số vấn đề mà bạn cần phải quan tâm: Chọn đúng tên tập tin SEO hình ảnh được bắt đầu với tên tập tin đúng. Tất nhiên đây là vị trí đầu tiên để sử dụng từ khóa. Thậm chí không cần nhìn vào những hình ảnh thực tế, bạn muốn Google biết về hình ảnh của bạn. Điều đó là đơn giản: nếu hình ảnh của bạn là mặt trời mọc ở Paris sẽ hiển thị nhà thờ Đức Bà (sunrise in Paris showing the Notre Dame) , tên tập tin không phải là DSC4536.jpg mà nó sẽ là notre-dame-paris-sunrise.jpg. Các từ khóa chính sẽ là Notre Dame, vì đó là chủ đề chính của bức tranh, đó là lý do tại sao tôi nói bạn cần phải thêm vào đầu của tên tập tin. Phạm vi đối với SEO hình ảnh Số lần tải là một UX quan trọng và đó là khía cạnh SEO. Trang web nhanh hơn, dễ dàng hơn để truy cập và index trang của bạn. Hình ảnh có một tác động rất lớn đối với thời gian tải, đặc biệt là khi bạn tải một hình ảnh rất lớn và hiển thị nó rất nhỏ, như sử dụng kích thước 2500×1500 pixels và hiển thị nó ở kích thước 250×150 pixels. Toàn bộ hình ảnh vẫn sẽ được tải. Hình ảnh với kích thước bạn muốn hiển thị nó tỷ lệ với nhau. WordPress sẽ hỗ trợ bằng cách cung cấp các hình ảnh với nhiều kích cỡ sau khi tải lên. Tiếc là, điều đó không có nghĩa là kích thước tập tin sẽ được tối ưu tốt, đó chỉ là kích thước hình ảnh. Giảm kích thước tập tin Bước tiếp theo trong SEO hình ảnh là hình ảnh sẽ nằm trong kích thước tập tin nhỏ nhất có thể. Có những công cụ sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó. Tất nhiên, bạn chỉ có thể export hình ảnh và kiểm tra tỷ lệ phần trăm chất lượng là chấp nhận được nhưng tôi thích sử dụng 100% chất lượng hình ảnh. Bạn vẫn có thể giảm kích thước của hình ảnh này bằng cách loại bỏ các dữ liệu EXIF. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ như ImageOptim.com hoặc các trang web như JPEGMini.com hoặc PunyPNG.com. Tôi cũng đã nghe những câu chuyện tuyệt vời về Kraken.io. Sau khi bạn tải lên các hình ảnh, công cụ YSlow.org có thể cho bạn biết nếu bạn tối ưu hình ảnh thành công. Đưa hình ảnh vào bài viết của bạn Không nhồi nhét nó vào một nơi nào đó. Tôi khuyên bạn nên thêm nó vào trong nội dung có liên quan. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Nó sẽ đảm bảo nội dung có liên quan với hình ảnh là tốt. Các chú thích Các chú thích của hình ảnh là văn bản đi kèm với hình ảnh. Đối với hầu hết các hình ảnh trong bài viết này, đó là các văn bản trong hộp màu xám bên dưới. Tại sao văn bản lại quan trọng đối với SEO hình ảnh? Mọi người sử dụng văn bản đó để quét một bài viết. Bên cạnh tiêu đề, mọi người thường có xu hướng sẽ quét hình ảnh và đưa vào các chú thích. Nielsen đã có một bài viết về vấn đề này vào năm 1977: “Các yếu tố tăng cường khả năng quét bao gồm headings, chữ in đậm, đánh dấu văn bản, danh sách bullet, graphics, các chú thích, các câu chủ đề và các bảng nội dung”. Trong năm 2012, KissMetric nói rằng "Các chú thích bên dưới hình ảnh được đọc nhiều hơn 300% so với các hình ảnh không có chú thích, vì vậy nếu bạn không sử dụng chúng hoặc sử dụng một cách không chính xác điều đó có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ một cơ hội thu hút một số lượng lớn các độc giả tiềm năng”. Chúng ta thêm chú thích vào tất cả các hình ảnh? Câu trả lời là Không. Như tôi đã đề cập, đôi khi hình ảnh chỉ phục vụ cho một mục đích khác. Bạn cần phải cân nhắc hình ảnh mà bạn muốn sử dụng liệu nó có tốt cho SEO không. Tôi muốn nói rằng bạn nên thêm một chú thích nếu nó thu hút khách truy cập vào trang web của bạn. Đầu tiên, hãy suy nghĩ về những khách truy cập, đừng thêm một chú thích cho hình ảnh với chỉ mục đích SEO hình ảnh của bạn. Alt Text và Title Text Alt Text được thêm vào hình ảnh sẽ có một văn bản mô tả cho hình ảnh. Thông tin thay thế cho người dùng không hiển thị được hoặc chọn ẩn hình ảnh trong trình duyệt hoặc đơn giản là các tác nhân người dùng không có khả năng hiển thị hình ảnh. Thẻ alt mô tả hình ảnh nhằm cung cấp thông tin cho những người dùng. Khi đó bạn cần phải thêm alt texts. Hãy chắc chắn rằng alt texts chứa từ khóa SEO của bạn và liên quan đến mô tả hình ảnh. DigitalSherpa đã có một bài viết tuyệt vời "Làm thế nào để viết Alt-Text thân thiện với SEO". Khi một hình ảnh là động, IE sẽ hiển thị alt text như một "tooltip". Chrome hiển thị tiêu đề văn bản (http://www.w3.org/TR/html4/struct/global.html#adef-title). Tiêu đề văn bản cho hình ảnh tương tự và rất nhiều người đã sử dụng những cách đơn giản để sao chép alt text. Thuộc tính title có thể rất hữu ích nhưng đây không phải là một cách an toàn trong việc cung cấp các thông tin quan trọng. Thay vào đó, nó là một cách tốt nhất để cung cấp các thông tin không cần thiết, ví dụ như trạng thái của hình ảnh hoặc ngữ cảnh. OpenGraph Tôi đã đề cập việc sử dụng hình ảnh để chia sẻ xã hội. Nếu bạn thêm các thẻ hình ảnh để tối ưu hình ảnh cho SEO hoặc công cụ tìm kiếm của bạn, <head> sẽ như thế này: <meta property="og:image" content="http://example.com/link-to-image.jpg" /> Điều đó sẽ đảm bảo rằng các hình ảnh được đưa vào trong các chia sẻ trên Facebook của bạn (và OpenGraph cũng được sử dụng cho Pinterest. Plugin WordPress SEO cũng có phần Social, đây là nơi bạn có thể thiết lập hình ảnh này. Hãy chắc chắn để sử dụng hình ảnh chất lượng cao, giống như hình ảnh ban đầu sử dụng trong bài viết, khi đó xu hướng chất lượng cao hơn hoặc hình ảnh lớn hơn được sử dụng bởi các nền tảng xã hội. Nếu bạn đã thiết lập chính xác và nó không hoạt động, hãy thử kiểm tra bộ nhớ cache của Facebook trong URL Debugger. Twitter Cards sẽ là tương tự đối với Twitter và nó cũng được tạo ra bởi các plugin của chúng tôi. Alignment Tôi chắc chắn rằng đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này nhưng tôi không thích nó khi văn bản nằm ở bên phải của hình ảnh. Các dòng đọc ở bên phải hình ảnh, nên đưa xuống dưới hình ảnh Nếu hình ảnh được sử dụng có nghĩa là chiều rộng tương tự như cột văn bản của bạn, nó sẽ không có vấn đề gì mà thậm chí nó còn giúp nhấn mạnh hình ảnh. Lưu ý rằng điều này hoàn toàn không có gì để làm với SEO hình ảnh nhưng tôi nghĩ rằng nó không tốt cho trải nghiệm người dùng. Sitemaps XML cho hình ảnh Nếu bạn là một nhà phát triển web, bạn có thể tự hỏi về hình ảnh sitemaps XML. Tôi sẽ nói hình ảnh trong sitemaps XML. Google khá rõ ràng về vấn đề này: Để cung cấp cho Google thông tin về hình ảnh trên trang web của bạn, bạn sẽ cần phải thêm thẻ hình ảnh cụ thể vào một sitemap. Bạn có thể sử dụng sitemap riêng biệt để liệt kê cách hình ảnh hoặc bạn có thể thêm thông tin hình ảnh vào một sitemap đã tồn tại. Bạn có thể di chuyển xuống sitemap bài viết của chúng tôi và bạn sẽ thấy rằng chúng tôi đã thêm hình ảnh cho tất cả các bài viết mới nhất của chúng tôi. Thêm các hình ảnh vào sitemaps XML sẽ giúp Google index hình ảnh của bạn, vì vậy bạn cần phải làm điều này để SEO hình ảnh được tốt hơn. Tóm lại SEO hình ảnh là tổng hợp của một số các yếu tố. Với Google, khả năng nhận biết các hình ảnh tốt hơn mỗi ngày, vì vậy bạn cần phải đảm bảo rằng hình ảnh của bạn và tất cả các yếu tố đó sẽ đóng góp vào trải nghiệm người dùng cũng như SEO. Hành động của bạn sẽ là ngu ngốc nếu bạn đang cố gắng để đánh lừa SEO.
tối ưu hình ảnh cho seo quan trọng nhất là tối ưu thẻ alt, vì thẻ alt cung cấp cho bot google biết nội dung của hình ảnh
Mình thấy seo bất kể cái gì hình ảnh rất là quan trọng, kể cả nội dung rất hay nhưng hình ảnh không kích thích người xem thì họ cũng không xem như thế việc lên top là rất khó, vì thế nên chọn hình ảnh phù hợp, kích thích người ấn vào xem và hình cũng nên lấy hình ảnh chất lượng cao.