Làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi lecongphu123, 1/2/16.

  1. lecongphu123 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    1/2/16
    Google ngày ấy và bây giờ

    Bạn có một trang web và bạn muốn website của mình có vị trí thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP) của Google và một trong những cách để bạn thực hiện điều này đó là làm SEO trang web của mình.

    5 năm trước đây, tại Việt Nam SEO vẫn là một khái niệm xa lạ, ẩn chứa trong SEO là những bí mật thu hút sự quan tâm của rất nhiều webmaster muốn đưa trang web của mình lên vị trí cao hơn trong SERP. Qua thời gian, giờ đây SEO đã trở nên phổ biến thậm chí những người làm SEO nhiều tới mức tạo thành một “cơn sốt nhẹ” đối với các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang mô hình kinh doanh Online. Ngày nay, người làm SEO còn được gọi với tên thật mật là SEOer.

    Trong quá khứ để SEO trang web đa số các SEOer đều tập trung vào việc xây dựng liên kết (một hình thức quảng bá nội dung trang web của mình lên các forum, blog, website), đây được coi là một trong những kỹ thuật rất quan trọng của quá trình Ranking trang web. Tuy nhiên cũng chính vì tập trung quá nhiều vào việc xây dựng liên kết để chạy đua thứ hạng trên Google nên các SEOer đã áp dụng rất nhiều thủ thuật SEO (như sử dụng phần mềm đăng tin quá đà, mua bán textlink ồ ạt…) điều này đã can thiệp quá sâu vào quy trình xếp hạng trang web của Google và vì thế Google đã tiến hành cập nhật thuật toán Penguin để phạt các trang web xây dựng liên kết quá đà (chỉ tập trung vào việc xây dựng liên kết mà bỏ qua các tiêu chí khác).

    Khi Penguin (hình phạt các website xây dựng liên kết quá đà) ra đời, hàng loạt các trang web của Việt Nam và thế giới bị Google phạt (nhẹ thì rớt TOP, nặng thì mất luôn thứ hạng khỏi TOP100 của SERP), phần lớn các SEOer bắt đầu thay đổi phương pháp SEO…họ tập trung vào việc xây dựng nội dung trang web, tập trung tối ưu trang web thân thiện với với người dùng nhiều hơn so với việc xây dựng liên kết trước đây. Và cụ thể trong 2 năm vừa qua, hầu hết trên các forum, blog về SEO đều tràn ngập các thông tin về việc phương pháp SEO bằng nội dung đang trở thành xu hướng của kỹ thuật SEO hiện đại.

    Tại sao nội dung lại trở nên quan trọng đối với quá trình SEO trang web?

    Google luôn muốn đem lại những kết quả tốt nhất cho người dùng khi họ tìm kiếm một thông tin bất kỳ. Chính vì thế nếu như trang web của bạn không cung cấp đủ thông tin cho người dùng khi họ truy cập trang web của bạn thì họ sẽ vào trang web khác để tìm kiếm thông tin. Qua thời gian tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate) tăng cao và độ uy tín của trang web (Trust Rank) bạn cũng tụt giảm và tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc duy trì thứ hạng trang web của bạn.

    Để giải quyết vấn đề này, các SEOer đã dành sự quan tâm nhiều hơn cho việc biên tập và phát triển nội dung trang web. Các website làm SEO được cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn, và chắc chắn Google rất thích điều này.

    Không chỉ Google thích các trang web có nhiều thông tin, ngay cả người dùng cũng sẽ cảm thấy tốt hơn khi các website họ truy cập chứa nhiều thông tin bổ ích và cần thiết cho những truy vấn tìm kiếm của họ. Và với xu hướng SEO dựa vào nội dung chất lượng cũng góp một phần không nhỏ vào việc cải thiện chất lượng nội dung trên Internet ngày càng tốt hơn và chứa nhiều thông tin thiết thực hơn.

    Không những quan trọng đối với quá trình SEO, nội dung còn có khả năng tạo dựng sự nhận biết về thương hiệu, thúc đẩy sự gắn kết các khách hàng mục tiêu thậm chí còn có thể khởi tạo, duy trì và phát triển đơn hàng tiềm năng. Nếu có thể truyền tải nội dung một cách phù hợp, đúng thời điểm, một nội dung hữu ích có thể gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Những điều này sẽ giúp trang web thiết lập và truyền tải hình ảnh công ty rõ ràng hơn và có thể giúp công ty như là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành trong tâm trí khách hàng.

    content is king


    Viết nhiều bài liệu có giúp trang web lên TOP?

    Xu hướng SEO bằng nội dung ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn, mỗi ngày các SEOer hay những người biên tập nội dung đều cố gắng tạo ra thật nhiều bài viết liên quan tới từ khóa cần SEO. Tuy nhiên liệu việc post quá nhiều bài viết có thực sự giúp website được tăng hạng trên Google?

    Theo Ông Nguyễn Đức Sơn hiện là Giám đốc chiến lược thương hiệu cho Ric-hard Moore Associates – một công ty tư vấn thương hiệu hàng đầu của Mỹ, ông Đức Sơn có chia sẻ trên Facebook cá nhân:

    "Một bài viết khó có thể hay nếu thiếu 1 ý tưởng sáng tạo dẫn dắt. Ý tưởng sáng tạo chính là King Of Copywriting”,

    Việc các SEOer tập trung quá nhiều vào số lượng bài viết mà "bỏ quên” chất lượng của nội dung mình cung cấp hàng ngày thật sự không có ý nghĩa nhiều trong quá trình SEO trang web. Bạn cần sáng tạo thêm những nội dung hay và độc đáo.


    Trên một status gần đây Ông Nguyễn Đức Sơn có chia sẻ một điều rất đơn giản để hiểu về cách để tạo ra sự khác biệt.

    Và đôi khi sự sáng tạo và khác biệt lại đơn giản chỉ là: "Người ta đua nhau chụp với Sen. Bạn nên chụp với Súng. Vừa không làm mất sự tinh khiết của Sen, vừa khác biệt.
    Thiên hạ thích giật tít "lần đầu làm chuyện ấy". Bạn chỉ cần nói "làm chuyện ấy thường xuyên".
    Bà con ta cứ hở ra là "đắng lòng". Bạn đừng mời món nội tạng này nữa, nuốt không dô.
    Để khác biệt, nên làm khác đi. Để khác biệt thậm chí nhiều khi chẳng cần làm gì cả.”,


    Nói như vậy không có nghĩa là viết nhiều nội dung thì không tốt. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là các bạn cần sáng tạo nội dung chất lượng bằng việc đa dạng hóa cho các nội dung của mình.

    Vậy làm thế nào để sáng tạo một nội dung độc đáo, chất lượng?

    Sáng tạo nội dung nói thì dễ nhưng làm được mới khó, để có thể sáng tạo được nội dung chất lượng có khả năng dẫn dắt người đọc (khách hàng) không phải ai cũng làm được. Mỗi ngày có hàng triệu tin tức được đẩy lên mạng Internet và thật khó để chúng ta có thể tạo ra nội dung chất lượng và độc đáo. Trong phạm vi liên quan tới việc sáng tạo nội dung chuẩn SEO, tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách giúp bạn có thể có thêm ý tưởng để sáng tạo nội dung độc đáo như sau:

    Nội dung của bạn không chỉ chứa đựng sự hấp dẫn mà cần có cả khả năng tối ưu hóa chuyển đổi hành vi của khách hàng

    Chuyển đổi ở đây được coi là những tương tác của khách hàng khi truy cập vào bài viết trên trang của bạn, các tương tác này có thể là những click vào các tin tức, sản phẩm liên quan hoặc nhập thông tin liên hệ, thực hiện hành vi đăng ký, mua hàng… Để có thể thực hiện điều này bạn cần tạo ra những nội dung tạo sự kích thích hành động, có thông điệp ngắn gọn xúc tích và chỉ rõ cho khách hàng thấy họ sẽ được gì sau khi thực hiện tương tác đó.
     
    #1

Chia sẻ trang này