Làm sao để thoát khỏi 5 vấn đề nhức đầu trong Google Analytics

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi roborobo, 3/7/15.

  1. roborobo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/15
    Mới được học hỏi kinh nghiệm và nay chia sẻ cho anh em chút kinh nghiệm về Google Analytics nhé!

    Tôi đã làm việc với Google Analytics (GA) trong khoảng 5 năm với tư cách là một công ty thực hiện các chiến dịch. Tôi đã từng làm với 3 loại code, 12 tính năng và báo cáo khác nhau được phát hình, IP không còn được báo cáo nữa và các từ khóa không còn miễn phí nữa.

    Tôi đã hướng sự tập trung vào Analytics trong năm vừa qua, chủ yếu là giúp khách hàng có thể lấy được dữ liệu chính xác nhất. Nếu bạn sử dụng GA và chỉ dùng nó cho mục đích lấy dữ liệu của website hoặc nó là nguồn dữ liệu chính cho bạn thì bạn cần phải làm cho nó thật chính xác. Không có các dữ liệu, báo cáo chính xác cũng giống như việc xây nhà mà chân không vững: nó sẽ không đứng vững được lâu. Hầu hết trường hợp sẽ đổ vỡ!

    Bằng nhiều lý do, một số người, kể cả nhiều khách hàng của tôi tự huyễn hoặc rằng báo cáo từ GA là chính xác nhờ vào… Google. Nhưng thực tế không phải Google xây dựng các phân tích này mà chính những con người làm điều đó, và con người thì phải mắc sai lầm.

    Tôi sẽ đi qua 5 trường hợp lỗi thường gặp với GA. Tôi sẽ liệt kêt các cách khắc phục, cùng với đó cho bạn biết làm sao để có được giải pháp tốt hơn.

    1. Tự mình trở thành referral

    Đây là vấn đề hầu hết chúng ta gặp phải. Nếu bạn nhìn thấy rất nhiều traffic về website của mình, hẳn là có lỗi ở đâu đó, bạn cần phải làm cách nào đó kéo dài thời gian của phiên trong GA. (ví dụ: nếu bạn có nhiều đoạn video dài hay các MV ca nhạc và không dùng các thủ thuật đo lường thì các website như TEDx hay SoundCloud là ví dụ điển hình).
    Các thông thường tôi sẽ làm là khắc phục vấn đề này với một bộ lọc nâng cao (advanced filter) để lấy ra tất cả các trang web trỏ đến (referrer). Bạn có thể dùng mẫu filter bên dưới:

    Mã nguồn PHP:
    Filter Type: Custom filter > Advanced
    Field A: Hostname
    Extract A: (.*) Field B: Request URI
    Extract B: (.*) Output To: Request URI
    Constructor: $A1$B1
    Sau đó bạn sẽ thấy các domain được hiển thị ra. Kinh nghiệm cho tôi biết rằng nếu bạn chia các subdomain theo vùng đặt host của nó (ví dụ như một công ty bán hành ở nhiều nước) sẽ mắc lỗi của GA báoc áo cho từng domain được chia nhỏ. Nhưng bạn lại muốn có báo cáo cho toàn bộ domain của mình, thì bằng cách này bạn sẽ có thể hạn chế được các lỗi tự trở thành referral cho trang web của mình.

    Trong ví dụ dưới tây, bạn sẽ thấy toàn bộ doanh thu được báo cáo trỏ về trang đặt vé (booking) nhưng nó lại gặp vấn đề với việc xem báo cáo của toàn bộ domain và trang của họ bị biến thành 4 nguồn traffic cho subdomain này.
    [​IMG]
    Bạn cũng nên kiểm tra báo cáo về trình duyệt và thiết bịtruy cập để giảm bớt các lỗi kiểu này trong báo cáo. Nếu không giải quyết được, hãy tiếp tục đào sâu kiểm tra. Kiểm tra các trang được báo cáo khi bạn thực hiện bộ lọc với toàn bộ domain như trên và đào sâu nghiên cứu tìm thêm giải pháp

    2. Tỷ lệ thoát thấp bất thường

    Nếu bạn có tỉ lệ thoát trang thấp bất thường thì nó có thể không hề tốt lành. Thực tế có thể tỷ lệ thoát này là do ở cùng 1 trang con trong web được cài đặt GA 2 lần.

    Hãy xem lại source code và sử dụng Google Tag Assistant để xem bạn có cài đặt GA 2 lần cho cùng 1 trang không.
    Khi tôi nói với khách hàng rằng họ đã cài đặt GA 2 lần khiến cho sẽ khiến cho số lần xem trang được đếm nhiều gấp đôi, tôi không đề cập trực tiếp kiểu đó. Tôi dọa về các hư hỏng để họ sửa chữa lại các lỗi này càng nhanh càng tốt.

    3. Có quá nhiều iframe

    Tôi đã từng nghe trực tiếp từ một số kỹ thuật viên của Google và những người làm việc cho Analytics nói rằng google không hòa hợp tốt với iframe, và nó sẽ không làm việc tốt với bất cứ kỹ thuật nào từ thời tiền sử.
    Nếu bạn đang track các trang có iframe bạn sẽ không thể nào có kết quả chính xác 100%. Còn nếu như không track các trang này thì bạn sẽ nó sẽ trở thành một trang tự referral như vấn đề số 1 ở trên.

    Làm hay không làm đều không tốt.
    Lời khuyên của tôi: đừng dùng iframe nữa. Nó là những loại kỹ thuật đã quá lỗi thời. Thật thú vị khi nhiều trang đặt vé khách sạn và một số trang thương mại điện tử vẫn dùng iframe.
    Nếu bạn có các khách hàng vẫn dùng những đoạn này hoặc bạn tự đặt nó vào web của mình thì hãy yêu cầu coder kiểm tra lại thật kỹ nhưng chỗ sử dụng. Hoặc bạn có thể tự kiểm tra bằng cách click vào các chỗ mà bạn nghĩ là có đoạn mã này
    [​IMG]
    Không có cách nào giúp cho iframe được kiểm tra đúng bởi GA và sử dụng nó không chỉ rắc rối ở bước cài đặt. Tôi đã bỏ 8 tháng với một khách hàng yêu cầu bỏ đi iframe trong một subfolder trên host và tỉ lệ hiển thị của tôi đạt được vào khoảng 80%.

    4. Nhảy vọt traffic
    Nhảy vọt traffic không tự nhiên xảy ra. Luôn có lý do của nó. Với một campaign adwords mới, bạn có rất nhiều traffic và referral về web. Bạn nghĩ nó tự nhiên xảy ra nhưng thật ra nó là một lỗi kỹ thuật.

    Tôi đã thấy mọi thứ khiến cho trang web nhảy vọt traffic từ việc kiểm tra iframe cho tới những dòng thêm vào source code khiến cho pageview bị ảo, nhưng lại không kiểm tra việc lặp lại tracking code trong microsite.

    Tôi thường thấy việc này xảy ra khi tracking code được đặt không đúng chỗ, vì vậy nếu bạn đang tìm lý do của những vấn đề này thì trước hết hãy kiểm tra các dòng tracking code của GA. Các công cụ như Google Tag Assistant và Screaming Frog có thể giúp đỡ bạn trong việc này.

    5. Cross-domain tracking

    Tôi ước gì mình không phải cài đặt cho việc track cross-domain. Nếu bạn không thiết đặt nó chuẩn bạn sẽ rất khó khăn trong việc lấy được kết quả đúng. Một trong những cách đơn giản nhất để làm việc này là dùng Google Tag Manager với Universal Analytics.

    Phần đầu tiên tôi sẽ bắt đầu bằng việc xác nhận cookies đúng ở mọi điểm. Tôi thường kết hợp báo cáo Real Time trong GA, Google Tag Assistant và GA debug để kiểm tra lại. Bất cứ công cụ debug nào bạn dùng cũng đụng chạm tới cấu trúc, bạn nên chú ý.

    Giờ bạn có thể thở phào
    Thiết lập Google Analytics đã hoàn chỉnh. Nếu bạn gặp các lỗi này bạn cũng biết được nên bắt đầu từ đâu để khắc phục. Tôi đã nói tới những lỗi phổ biến nhất với Google Analytics và làm sao để khắc phục các lỗi như tự referral, tỷ lệ thóa, iframe…
    Bạn thường gặp lỗi gì với Google Analytics và thường khắc phục nó ra sao? Hãy chia sẻ nhé.
     
    #1
  2. linh_seo_pro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    để mà thoát khỏi dc gg analytics thì không hề đơn giản chút nào đâu
     
    #2

Chia sẻ trang này