Làm sao để pin laptop bền, tăng tuổi thọ pin laptop

Thảo luận trong 'Thủ thuật tin học' bắt đầu bởi administrator, 16/10/13.

  1. administrator
    Administrator
    Thành viên BQT Admin Smod Mod

    Tham gia ngày:
    6/2/13
    Trong quá trình sử dụng laptop, chắc hẳn ai cũng lo lắng pin laptop của mình nhanh chai nhất, nhưng phải làm sao để kéo dài tuổi thọ pin để có thể hoạt động lâu dài và ổn định nhất ?


    [​IMG]

    Đừng để máy tính xách tay của bạn làm việc quá sức

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/45/174575.jpg]Đừng để máy tính xách tay của bạn làm việc quá sức[/ALT IMAGES]​

    "High Performance" là chế độ tuyệt vời được thiết lập để làm việc mã hoá video hoặc chơi game nhưng nó sẽ làm cho bộ vi xử lý và ổ cứng của bạn làm việc chăm chỉ hơn tương đương với việc sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn và toả nhiệt nhiều hơn. Hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều được xuất xưởng với các phần mềm điều chỉnh điện năng từ nhà sản xuất (HP Power Advisor, Toshiba Power Saver, vv...) có thể được sử dụng để giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng cho toàn hệ thống.

    Hạn chế sử dụng các kết nối không dây

    Chúng ta thường cần các máy tính xách tay để có thể kết nối với một trong các mạng không dây như: Wi-Fi, băng thông rộng 3G, USB 4G modem hoặc đôi khi là kết nối Bluetooth với bàn phím và chuột không dây ở văn phòng. Vấn đề là khi liên tục nhận và gửi tín hiệu không dây cũng làm pin của bạn giảm đi nhanh chóng. Giải pháp đơn giản là nếu bạn không cần dùng tới mạng không dây thì hãy chắc chắn là đã tắt nó đi.

    [​IMG]

    Bạn có thể vô hiệu hoá Wi-Fi hoặc Bluetooth bằng cách nhấp vào biểu tượng mạng không dây ở góc dưới bên phải hoặc nhấn tổ hợp nút bật/tắt mạng không dây trên máy nếu có (thông thường là tổ hợp Fn+F2). Ngoài ra bạn cũng có thể ấn tổ hợp phím Windows + X để mở khung quản lý các tính năng di động "Windows Mobility Center".

    Ý tưởng sáng tạo khác: Giảm độ sáng màn hình

    Một trong những thành phần tiêu tốn điện năng nhất của máy tính xách tay là đèn nền màn hình. Điều này đặc biệt đúng với dòng "máy tính xách tay thay thế máy tính để bàn" với màn hình lớn 15, 17inch. Đúng là màn hình sẽ nhìn tốt hơn khi đèn nền đẹp và tươi sáng, nhưng khi bạn không gần với một ổ cắm điện thì bạn sẽ phải lựa chọn giữa mong muốn có một màn hình sáng, đẹp và mong muốn máy tính của bạn tiếp tục chạy lâu hơn.

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/45/174583.jpg]Giảm độ sáng màn hình[/ALT IMAGES]​

    Bắt đầu bằng cách giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất và tăng từ từ tới mức mà mắt bạn có thể điều tiết để nhìn thấy một cách thoải mái. Tất nhiên là điều này cũng tuỳ thuộc vào không gian bạn đang ngồi, nếu đang ở ngoài trời bạn sẽ phải tăng độ sáng, và có thể giảm độ sáng tới mức tối thiểu khi bạn làm việc trong phòng tối.

    Ổ DVD sẽ làm máy tính xách tay của bạn hết pin sớm

    Nhưng đây lại là cách nhanh nhất để làm cạn kiệt pin trên máy tính xách tay của bạn. Động cơ quay của ổ đĩa quang và mắt đọc laser kết hợp với nhau khi đĩa quay để ngốn đi của bạn một lượng điện khổng lồ. Ngoài ổ DVD, bộ vi xử lý cũng làm việc chăm chỉ để giải mã hình ảnh và âm thanh. Mức tiêu thụ điện năng tăng 30% so với khi bạn chỉ ngồi gõ tài liệu trên Word. Nếu bạn thực sự muốn xem phim hãy chọn giải pháp khác thay thế cho ổ DVD như xem các phim đã được tải về lưu sẵn trong máy.

    Gỡ bỏ phần mềm không cần thiết

    Một số máy tính xách tay được cài đặt phần mềm không cần thiết từ nhà sản xuất hoặc chúng được cố tình đi kèm trong các tuỳ chọn cài đặt của phần mềm bạn cần mà khi cài đặt bạn không để ý và loại bỏ chúng. Các phần mềm này không gây ra bất kì vấn đề nào khác hơn là sự lãng phí không gian lưu trữ trên ổ cứng, nhưng một số phần mềm lại được thiết lập tự động chạy trong nền hệ điều hành khi hệ điều hành được khởi động và một số khác lại tự động kiểm tra và tải bản cập nhật khi không được sự đồng ý của bạn.

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/45/174591.jpg]Gỡ bỏ phần mềm không cần thiết[/ALT IMAGES]​

    Có một số phần mềm trong nhóm này là có ích, bạn sẽ phải cân nhắc để xem nên gở bỏ cái nào nếu cần nên tham khảo một vài ý kiến từ bạn bè, kỹ thuật viên.

    Một vài thay đổi trên Windows

    Ngoài những phần mềm không cần thiết, hầu hết các máy tính mới đều được cài đặt các tiến trình chạy trên nền hệ điều hành và tất cả chúng đều làm tăng chu kỳ xử lý của CPU cũng như làm rác ổ cứng. Bạn có thể tìm thấy một số tiến trình có ích, nhưng nếu bạn đang cố gắng để tiết kiệm thêm vài phút cho tuổi thọ pin thì bạn nên tiếp tục đọc.

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/45/174595.jpg]Tắt windows updates[/ALT IMAGES]​

    Khi bạn muốn tiết kiệm điện hãy tạm thời vô hiệu hoá chức năng này. Vào Control Panel chọn "Windows Update", trong cửa sổ tiếp theo bạn chọn "change settings" ở khung phía bên trái, ở cửa sổ tiếp bạn chọn "Never check for updates" và nhấn "OK". Lưu ý rằng điều này có thể làm hệ thống của bạn bị tổn thương nếu bạn không nhớ để kích hoạt lại chức năng này khi rảnh rỗi và thoải mái về vấn đề điện năng.

    Windows Indexing: Windows thiết lập các chỉ mục trên ổ đĩa giúp giảm thời gian khi bạn cố gắng tìm kiếm một tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn, nhưng nó cũng làm giảm tuổi thọ pin của bạn rất nhanh. Để vô hiệu hoá nó bạn mở "My Computer" và kích chuột phải vào ổ đĩa chọn "Properties" bỏ dấu chọn ở "Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties".

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/45/174599.jpg]Tắt windows index[/ALT IMAGES]​

    Bạn sẽ cần xác nhận hoặc huỷ nó thông qua một thông báo nữa. Có thể mất khá nhiều thời gian để áp dụng lên tất cả các thư mục và tập tin của bạn nếu ổ cứng của bạn có dung lượng lớn.

    Phần mềm Anti-Virus: AV ngốn rất nhiều điện năng ngay cả khi tìm kiếm để diệt virus và cập nhật định nghĩa virus. Nếu bạn là người dùng máy tính và có hiểu biết về công nghệ hoặc biết trang web hay phần mềm nào là nguy hiểm thì phần mềm AV là không cần thiết.

    [ALT IMAGES=http://vnreview.vn/image/17/46/174603.jpg]Dùng Antivirus[/ALT IMAGES]​

    Kết luận

    VNREVIEW​
     
    #1
  2. chuphuongvcu1988 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/5/14

Chia sẻ trang này