Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Ngày Mua Sắm Trực tuyến Với 25 Triệu USD và nỗi lo giao Nhận - Thứ Sáu, ngày 4/12/2015 tới theo kế hoạch sẽ là ngày tổ chức sự kiện Ngày Mua sắm trực tuyến(Online Friday) với mục tiêu đặt ra là doanh số trong ngày phải đạt gấp hơn ba lần năm ngoái, tức là 500 tỷ đồng. Bên cạnh mục tiêu trăm tỷ thì nỗi lo về sự phát triển có phần yếu kém, chưa theo kịp tốc độ phát triển internet của hạ tầng ngành chuyển phát một lần nữa lại được các giới chuyên môn đưa lên bàn mổ xẻ. Ngày Mua Sắm trực Tuyến Online Friday Phát biểu tại buổi công bố sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến 2015, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin cho biết từ ngày 16/7 các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2015 (Online Friday) được tổ chức vào ngày 4/12 tới đã có thể truy cập vào trang Onlinefriday.vn để tham gia đăng kí. Điểm đặc biệt trong chương trình năm nay là có sự góp mặt của “ông lớn” công nghệ FPT. Với sự tham gia này, vấn đề hạ tầng mạng, bài toán làm thế nào để cùng lúc đáp ứng lượng truy cập nhiều gấp hơn 10 lần năm 2014 theo như mục tiêu đặt ra hứa hẹn sẽ được giải quyết ổn thỏa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia cũng đã mạnh dạn đặt ra “cột mốc” doanh số bán hàng gấp hơn 3 lần so với Ngày mua sắm trực tuyến 2014, tức đạt khoảng 500 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD). Đây quả thật là con số khá bất ngờ ngay cả đối với Ban tổ chức chương trình. Ngày Mua Sắm trực Tuyến Online Friday Thế nhưng với mục tiêu trăm tỷ thì vấn đề về hạ tầng chuyển phát một lần nữa lại được đưa ra bàn thảo, nhất là khi ngành chuyển phát ở nước ta thực chất vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển internet nói chung và nhu cầu Mua sắm Online của người dân trong nước nói riêng. Không những vậy, trong một bản khảo sát ý kiến, tỷ lệ các doanh nghiệp tạm thời hài lòng với dịch vụ chuyển phát nước nhà chỉ có một nửa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có tới 50% doanh nghiệp kêu ca hạ tầng chuyển phát hiện tại là chưa tốt, thậm chí 9% số được hỏi còn “thẳng tay” đánh dấu vào ô “dịch vụ kém chất lượng”. Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) còn tiết lộ: “Với số lượng 160.000 đơn hàng tăng đột biến chỉ trong 1 ngày như năm ngoái thì thường là sau 1 ngày đặt hàng thì “du di” cũng phải đến vài ngày hoặc 1 tuần sau đơn vị chuyển phát mới bắt đầu ship (chuyển hàng) đi được. Điều này thực sự làm các doanh nghiệp tham gia Bán hàng trực tuyến phải lo lắng, nhất là khi số lượng đơn hàng dự kiến trong năm nay sẽ còn tăng lên hơn gấp 4 lần năm ngoái, tức sẽ có khoảng 650.000 order”. Điều đáng nói ở đây với tổng số đơn hàng mà ông Quốc Anh cung cấp là 160.000 như trên thì chỉ có khoảng 50.000 đơn hàng là được các doanh nghiệp chuyển phát thực hiện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc để các đơn hàng order có thể tới tay khách đặt mua thì các doanh nghiệp buộc phải “tự thân vận động” bằng cách sử dụng chính bộ phận chuyển phát của đơn vị mình hoặc thuê lại các công ty chuyển phát bên ngoài (không tham gia vào chương trình) thực hiện. Kỳ Vòng Ngày Mua sắm trực tuyến Online Friday 2015 Để làm rõ về năng lực chuyển phát trong Ngày mua sắm trực tuyến năm nay, trong buổi trao đổi đổi với PV, ông Quốc Anh khẳnh định rằng tình trạng tắc nghẽn, chậm trễ giao phát hàng không hẳn là vấn đề riêng của mỗi Việt Nam mà tại các nước khác trên thế giới thì vào các dịp lễ lớn như Noel, Valentine, Tết, Black Friday... thì tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra. Giải thích thêm về vấn đề này, ông Quốc Anh cho biết: “Để giải thoát đơn hàng ứ đọng quá lâu, các doanh nghiệp thường đưa ra kế hoạch tuyển mộ thêm CTV giao phát thời vụ chứ khó mà đòi hỏi họ phải chuẩn bị một lượng nhân sự chính thức khổng lồ chỉ để phục vụ cho một ngày duy nhất này, nhất là khi chi phí cho nhân sự thường đã chiếm đến 40% tổng chi phí hoạt động của một doanh nghiệp chuyển phát.” “Mặc dù năng chuyển phát của các doanh nghiệp chuyên môn này đang hoạt động tại Việt Nam là không yếu, tốc độ tăng trưởng mỗi năm vẫn luôn duy trì ở mức 2 con số trở lên nhưng thực tế thì những khó khăn trong bài toán hạ tầng và khả năng chuyển phát hàng đi đến mọi nơi, đặc biệt là tận nơi những vùng sâu, vùng xa, miền núi, nông thôn vẫn còn hạn chế. Hiện tại, chỉ có VNPost và Viettel Post là đã có mạng lưới chuyển phát đến các huyện, xã tại các địa phương. Sắp tới đây chúng tôi sẽ còn cố gắng phát triển sâu rộng các dịch vụ chuyển phát tới tận nơi hơn nữa”, ông Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết. Cũng theo thông tin được ông Quốc Anh cung cấp thì sắp tới đây, Ban tổ chức sẽ đẩy mạnh việc mời thêm các doanh nghiệp chuyển phát khác cùng tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2015. Bởi lẽ trong số gần 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát đã đăng kí với Bộ Thông tin Truyền thông thì hiện nay mới chỉ có hai “ông lớn” là VNPost và Viettel Post tham gia, số lượng đăng kí của các doanh nghiệp chuyển phát còn lại hầu như vẫn chưa có. Sẽ có thêm Ngày mua sắm mùa thu cùng nhiều sự kiện offline, ưu đãi hấp dẫn Ngoài sự góp mặt của đại gia công nghệ FPT thì Ban tổ chức còn mời thêm được các đơn vị, doanh nghiệp có năng lực chuyên môn mạnh mẽ như Viettel Post (doanh nghiệp chuyển phát), Banknetvn (doanh nghiệp thanh toán) và cả VnExpress (đơn vị báo chí, truyền thông) cùng tham gia vào Ngày hội mua sắm trực tuyến 2015. Bên cạnh đó, sự xuất hiện thêm Ngày mua sắm mùa thu (tổ chức vào Thứ Sáu, ngày 28/8/2015) với vai trò làm điểm nhấn cho chương trình chủ đạo Ngày hội mua sắm trực tuyến 2015 hứa hẹn cũng sẽ mang lại một chuỗi sự kiện về các vấn đề trong thương mại điện tử như đầu tư Start-up, xây dựng niềm tin người tiêu dùng, phổ biến ứng dụng thương mại điện tử trên di động, số hóa du lịch... cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như khuyến mãi giờ vàng, giảm giá sốc, miễn phí đăng kí thanh toán trực tuyến, hoàn trả tiền khi mua hàng (cash-back) khi sử dụng thanh toán bằng thẻ thanh toán của các ngân hàng… Thanh Thảo Theo Mua Hàng Online Vem.vn