Chia sẻ Kinh nghiệm tự học seo tại nhà trong 3 tháng

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi phuhuu, 28/3/20.

  1. phuhuu PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/18
    Ba tháng đầu tiên thật sự khó khăn, vì lúc đó, Quang vừa phải lo làm web, vừa viết bài, vừa nghiên cứu cách chạy quảng cáo, vừa phải học SEO.

    Giờ thì cũng ổn hơn. Dưới đây là những điều mà Minh chiêm nghiệm được.

    Hi vọng sẽ có ích cho những người bắt đầu tự học và mới bắt đầu làm SEO.


    1. SEO dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu có gốc từ ngành máy tính, báo chí hay marketing, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn.

    Rand Fishkin, CEO của Moz, xuất thân là dân Marketing

    2. Để học SEO, bạn cần một chiếc máy tính có nối mạng. Máy chạy được ứng dụng văn phòng là đủ, không cần Macbook.

    3. Bạn có thể học SEO ở trung tâm, học online, học qua các hội thảo, buổi offline hoặc tự học. Nếu có tiền, bạn nên học ở trung tâm. Nếu ít tiền, bạn có thể học ở các buổi giới thiệu khóa học SEO hoặc hội thảo. Nếu muốn tiết kiệm, bạn hãy tự học.


    4. SEO là chiến lược đầu tư dài hạn. Thông thường, cần tối thiểu 3 tháng, SEO mới phát huy tác dụng bước đầu. Nếu muốn hiệu quả tức thì, bạn hãy học chạy quảng cáo Google, Facebook, Cốc Cốc.

    5. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, người bán hàng online hay cần tìm một nghề kiếm sống, bạn nên học SEO. Là chủ doanh nghiệp, bạn học SEO để biết đơn vị SEO cho mình đang làm đúng hay sai. Là người bán hàng online, bạn học SEO để về tự làm SEO nhằm tiết kiệm chi phí. Nếu muốn kiếm sống, hiển nhiên, bạn cũng có thể học SEO.



    SEO là một trong những kênh Marketing Online, bên cạnh Google Adword, Facebook Adword, Content Marketing, Email Marketing…

    6. SEO có thể chiến thắng Google Adword, Facebook Adword về mặt đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, nếu muốn có hiệu quả tức thì, bạn nên học cách chạy quảng cáo, chứ không nên chọn học SEO. Về nội dung, SEO áp đảo Content Marketing về số lượng bài viết, nhưng về chất lượng thì thua xa.

    7. Một khóa học SEO ở trung tâm thường từ 3 tới 4 triệu, tầm 8 – 12 buổi. Khi chọn trung tâm, bạn nên xem qua các dự án trung tâm đã làm. Bạn cũng nên đọc qua blog hay facebook cá nhân của giảng viên sẽ dạy mình để biết qua được tư tưởng SEO của họ. Kỹ thuật sớm muộn gì bạn cũng học được, nhưng tư tưởng mới là thứ quan trọng.

    8. Google sử dụng tới hơn 200 yếu tố để xếp hạng website, và chúng có tầm ảnh hưởng không giống nhau. Theo Link Asssistant, chúng có thể chia thành 04 nhóm chính, bao gồm: SEO Onpage, Backlink, Trải nghiệm người dùng và sự tin cậy, Technical SEO.

    9. Bạn có thể học SEO trong 3 ngày, 3 tuần, 3 tháng hoặc 2 năm, tùy vào mục đích và nguồn lực của bạn. Nếu chỉ có 3 ngày, bạn nên học về SEO Onpage . Nếu có 3 tuần, bạn nên học về nghiên cứu từ khóa. Nếu có 3 tháng, bạn nên học về Technical SEO và tìm hiểu dần về Backlink. Nếu có 2 năm, bạn hãy cố gắng học tất cả những gì có thể, vì lúc này bạn đã có thể đi làm chuyên nghiệp được rồi.

    10. Trong SEO có ba trường phái chính: mũ trắng, mũ đen và mũ xám. Mũ trắng an toàn nhất, bền vững nhất, nhưng tốn nhiều sức nhất và chỉ đạt được sau quá trình rèn luyện bền bỉ. Mũ đen nhanh nhất, khá tiết kiệm chi phí, thực sự có hiệu quả nhưng rủi ro rất cao. Mũ xám đâu đó nằm giữa. Chọn trường phái nào còn tùy thuộc vào từng dự án, từng khách hàng và quan trọng nhất là lựa chọn của chính bạn.

    Batman & Joker

    11. LinkBuilding được xem là công đoạn phức tạp và đặc thù nhất của ngành SEO. Nếu mới học SEO được 3 tháng, bạn khoan vội xây dựng ngay hệ thống linkbuilding, mà chỉ nên dừng lại ở mức tìm hiểu. Khi mới làm, bạn nên làm những gì nhỏ nhất, chắc chắn nhất, an toàn nhất, thủ công nhất. Đừng vội đi link một ngày 500 diễn đàn hay mua GSA về bắn. Chúng có thể an toàn với người khác, nhưng có thể nguy hiểm với bạn. Hãy cẩn trọng.

    12. Về con đường sự nghiệp, có 03 con đường chính để bạn lựa chọn: hoặc làm nhân viên SEO, hoặc thu thập binh lính rồi mở dịch vụ SEO, hoặc đi dạy SEO.

    13. Có khá nhiều khó khăn trong ngành SEO. SEO là một ngành khá rộng, vì nó kết hợp từ kỹ thuật, viết lách tới marketing. SEO cũng thay đổi rất nhanh, do sự cập nhật không ngừng các thuật toán của Google. Vì SEO khá dễ làm, dễ học, nên cạnh tranh trong nội tại ngành SEO cũng khá cao. Ngoài ra, SEO còn chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ các kênh Online Marketing khác như Google Adword, Facebook Adword, Content Marketing. Do đó, bạn cần phải học tập không ngừng để luôn làm mới mình.

    14. SEO cũng chỉ là một ngành nghề bình thường. Nó cũng giống như nghề sửa xe, hớt tóc, chạy Grab, cũng là một nghề để bạn kiếm sống. Đừng chọn SEO vì sự thời thượng của nó. Hãy chọn SEO, nếu bạn thích nó và thật sự phù hợp. Muốn biết thích hay không thì dễ, nhưng muốn biết nó có hợp với mình hay không, chẳng có cách nào khác nào việc thử. Không có một cách nào khác.

    Xem thêm học phí học seo tại nhà.


    SEO chỉ là một ngành nghề bình thường như bao nghề khác. Grab chẳng hạn

    15. Nếu tự học SEO, bạn có thể bắt đầu từ 03 việc sau: làm một website, đọc tài liệu hướng dẫn của Google và bắt tay vào việc viết bài. Đó là những việc căn bản, nhưng rất hữu ích cho bạn.

    16. Hãy tìm hiểu thêm một số thuật toán xếp hạng của Google, và cách bạn ứng phó với chúng. Chúng có thể gồm: Fred, Peguin, Panda, Possum, Mobilegeddon, RainBrain, Phantom, Pigeon, Pirate, Hummingbird, EMD…

    17. Nếu muốn lên chuyên nghiệp, bạn có thể phải đi tìm một sư phụ chân chính, bắt đầu tập đọc tài liệu tiếng Anh, học cách sử dụng một số công cụ chuyên dụng trong SEO và xây dựng cho riêng mình một website.

    18. Về tài liệu, bạn có thể bắt đầu từ tài liệu chính thức của Google. Ớ mức cơ bản, bạn có thể đọc một tài liệu có tên khá dài dòng là Hướng dẫn Trình khởi động Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm của Google. Ở mức nâng cao, bạn có thể vào Webmaster Central Blog của Google để đọc, tài liệu ở đây do chính các kỹ sư chuyên nghiệp của Google viết. Về video, bạn có thể xem chùm video Kiến thức SEO của anh Vương Mạnh Hoàng trên Youtube, dài gần 2h đồng hồ, rất trực quan, cơ bản, ngắn gọn và dễ hiểu (ý kiến cá nhân).

    Matt Cutts, cựu trưởng nhóm web spam, một trong những huyền thoại của Google

    19. Muốn lên chuyên nghiệp, gần như việc đọc tài liệu Tiếng Anh là chuyện bắt buộc. Mọi tài liệu hay nhất, mới nhất, đúng nhất đều được viết bằng Tiếng Anh. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đọc tiếng Anh, hãy bắt đầu đọc tài liệu học SEO tiếng Việt trước để có kiến thức cơ bản, rồi sau đó chuyển dần qua tiếng Anh.

    20. Bạn có thể follow một số người có tầm ảnh hưởng trong ngành. Đối với Quang, họ bao gồm anh Thạch Phạm, anh Luân Trần bên HocVPS, anh Ngọc bên Ngọc Đến Rồi, bạn Vincent Đỗ bên GTVSEO. Ở nước ngoài, họ gồm Brian Dean, Neil Patel, bộ ba kỹ sư của Google gồm Matt Cutts – John Mueller – Gary Illyes, Steve Webb, Marie Haynes, David McSweeney. Một số website có thể rất tốt cho bạn như Webmaster Central Blog của Google, Blog của Ahrefs, Blog của MOZ, Blog của Link Assistant và một số Blog của các công cụ SEO.
     
    #1

Chia sẻ trang này