Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Kinh doanh cây cảnh mini là một hướng đi không mới nhưng vẫn đầy tiềm năng cho những ai muốn làm giàu. Bí quyết kinh doanh cây cảnh mini là gì? Nhập nguồn cây cảnh mini ở đâu? Chắc chắn là những câu hỏi khiến các chủ shop đau đầu khi vừa bắt tay vào khởi nghiệp. Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm kinh doanh sau cho người mới bắt đầu sau đây nhé. 1. Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? KiotViet sẽ tư vấn cho bạn 3 hình thức kinh doanh cây cảnh mini và mức vốn tương ứng với từng hình thức. Bạn hãy chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh nào phù hợp với tình trạng tài chính của mình nhé. 1.1. Bán hàng order Hình thức kinh doanh này không cần hàng có sẵn, vốn ban đầu gần như bằng không. Đây là hình thức rất được các bạn trẻ ưa chuộng, đặc biệt là trong các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm xách tay, những mặt hàng độc đáo khó mua được ở các cửa hàng thông thường thì sẽ phù hợp với hình thức này. Nếu bạn tìm được nguồn cây cảnh mini độc đáo, hiếm gặp thì hình thức bán hàng order này sẽ rất hợp lý. Vừa tiết kiệm chi phí lại tránh rủi ro phải ôm số lượng hàng lớn. Tuy nhiên hình thức này cũng gặp nhiều hạn chế, khách hàng chờ đợi lâu mới nhận được hàng có thể dẫn tới hủy đơn, hoặc việc trả tiền trước rồi nhận hàng sau cũng khiến nhiều khách hàng không tin tưởng dẫn tới khó chốt đơn. 1.2 Kinh doanh cây cảnh mini online Bạn cần chuẩn bị số vốn từ 5 - 10 triệu, chủ yếu để phục vụ nhập hàng bán cây cảnh mini online lúc đầu. Hình thức bán hàng online có một ưu điểm là không cần đầu tư các chi phí về mặt bằng, trang trí cửa hàng khi kinh doanh. Tuy nhiên, để bán được hàng, bạn cần có kế hoạch để thu hút, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì thế trong chi phí 5-10 triệu bạn cần phân bổ ra 30% để nhập nguồn cây cảnh mini, 30% chạy quảng cáo và bán hàng trên các trang mạng xã hội, 30% còn lại để lo các chi phí khác như đạo cụ chụp ảnh, phí ship hàng,... Kinh doanh cây cảnh mini online là hình thức được nhiều người lựa chọn vì không cần đầu tư quá nhiều vốn 1.3 Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini Nếu mở cửa hàng, bạn nên có số vốn lớn hơn từ 15 - 30 triệu để trang trải chi phí, ít nhất là tiền thuê mặt bằng trong vòng 3 - 6 tháng đầu kinh doanh. Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể chọn địa điểm ở gần trường học hay khu văn phòng, không nhất thiết phải trên phố lớn, chỉ cần là nơi dễ tìm, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Diện tích mặt bằng cũng chẳng cần quá rộng, tầm 20m2 - 30m2 là vừa đủ, nhưng nên sắp xếp hợp lý để tạo không gian rộng rãi, thoải mái. >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về marketing online tại https://nuu.edu.vn/ 2. Tìm nguồn cây cảnh mini ở đâu Thời đại công nghệ thông tin phát triển, chỉ với một vài thao tác tìm kiếm, bạn sẽ có cả tá danh sách các nguồn hàng cây cảnh mini khác nhau. Mỗi nơi sẽ có những đặc điểm riêng nên bạn cần cân nhắc lựa chọn tùy theo tình hình thực tế: 2.1 Các vườn ươm cây Đây là phương án tối ưu nhất để có nguồn cây cảnh mini đảm bảo chất lượng mà giá cả lại hợp lý. Đến trực tiếp các vườn ươm, bạn sẽ có cơ hội đàm phán giá một cách tốt nhất, trực tiếp lựa chọn mẫu cây cũng như lắng nghe, học hỏi những bí kíp chăm sóc từng loại đúng cách. Một số địa chỉ vườn ươm để mua cây cảnh mini bạn có thể tham khảo như vườn ươm Học viện Nông nghiệp Hà Nội, vườn ươm Đà Lạt, vườn ươm Long An, vườn ươm Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh,.. 2.3 Các đại lý bán buôn cây cảnh mini Nguồn cây cảnh mini ở đây đã qua một vòng tuyển chọn từ vườn ươm nên giá sẽ cao hơn đôi chút. Do đó, trước khi quyết định, bạn nên tham khảo giá một vòng để biết chi phí tốt nhất. Những địa chỉ mua bán cây cảnh mini nổi tiếng như chợ cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Hà Nội (chợ Bưởi) hay chợ cây cảnh ở Hà Đông, chợ Hàng ở Hải Phòng, khu vực đường Trường Chinh, đường Phan Văn Trị - Thành phố Hồ Chí Minh... 2.4 Các nguồn cây cảnh mini online Bạn có thể tìm mối nhập hàng từ các hội nhóm trên Facebook hay các diễn đàn về cây cảnh mini. Một lưu ý nhỏ là bạn nên tham khảo các đánh giá, review từ những người mua trước. Đồng thời, lúc đầu bạn nên nhập số lượng vừa phải để đánh giá chất lượng trước khi quyết định hợp tác lâu dài. 2.5 Nguồn tự cung tự cấp Tự trồng cây và tự bán cây cảnh mini. Phương án này phù hợp với những loại cây lạ, hiếm có trên thị trường chưa có nhiều người bán. Nhược điểm của phương án này là bạn cũng cần đầu tư cả về thời gian, công sức, chi phí, cũng như tiềm ẩn rủi ro nếu bạn chưa biết chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên khi bạn đủ đam mê, kiên trì học hỏi và tìm hiểu, việc tự trồng cây cảnh mini sẽ đem lại lợi ích lâu dài. Đặc biệt, với các giống cây lạ, tự cung tự cấp sẽ giúp bạn chủ động nguồn hàng, có lợi thế cạnh tranh và đem lại giá trị kinh tế cao hơn. 3. Các kinh nghiệm khác trong quá trình kinh doanh cây cảnh mini 3.1 Chú trọng hình ảnh sản phẩm Hình ảnh sản phẩm sẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn kinh doanh cây cảnh mini online. Bên cạnh những tiêu chuẩn chung cho hình ảnh như: đẹp, rõ nét, bạn cần quan tâm đến bố cục, ánh sáng, màu sắc tươi mát để sản phẩm trở nên lung linh nhất trong mắt khách hàng. Bạn chỉ cần chuẩn bị: - 1 Chiếc điện thoại smartphone (Mức giá từ 5-7 triệu trở lên) là có thể chụp ảnh nét căng - Background: Phông trắng hoặc phông nền một màu để làm nổi bật sản phẩm, không nên sử dụng nền có nhiều họa tiết. - Phụ kiện chụp ảnh: Đèn, đồ decor trang trí như bút, móc chìa khóa, cốc cafe, sổ sách, giấy note, một số đồ vật dễ thương,... Hình ảnh đẹp cũng giúp khách hàng ấn tượng và ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Cây cảnh mini có mức giá không cao nên việc quyết định mua hàng hay không chắc chắn là nhờ vào hình ảnh đẹp và ấn tượng rồi. 3. 2 Mỗi sản phẩm đều nên có một câu chuyện riêng Cây cảnh mini nhận được nhiều sự ưu ái không chỉ bởi vẻ đẹp để trang trí mà còn câu chuyện ẩn chứa đằng sau. Mỗi loài cây đều có một câu chuyện riêng, có loài cây đem lại may mắn về tình cảm, có loại cây đem đến tài lộc, lại có những loại thể hiện tính cách chủ nhân,... Hãy khéo léo lồng ghép những câu chuyện, những thông điệp này đến khách hàng, để tăng thêm phần giá trị cho sản phẩm. Đảm bảo họ sẽ không ngần ngại rút hầu bao. 3.3 Không thể bỏ qua kỹ thuật chăm sóc cây cảnh mini Dù kinh doanh cây cảnh mini online hay tại cửa hàng, bạn đều cần đầu tư thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính, cách chăm sóc của từng loại cây. Điều này không chỉ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi giao đến tay các "thượng đế" mà còn là thông tin cần thiết bạn nên chia sẻ với các khách mua hàng. 3. 4 Các sản phẩm, dịch vụ đi kèm Bên cạnh mặt hàng chính là cây cảnh mini, bạn nên bán thêm các sản phẩm đi kèm như: dụng cụ làm vườn mini, phân bón tiện lợi, hạt giống cây,.., biến cửa hàng của bạn thành một điểm đến có tất cả những gì khách hàng cần, liên quan đến cây cảnh mini. Bên cạnh đó, bạn nên có các dịch vụ như: giao hàng tận nơi, gói quà, giao quà theo đơn đặt hàng,... Đồng thời, đừng quên lưu thông tin khách hàng để có các chính sách sau bán: theo dõi tình trạng cây, hỗ trợ khách trong quá trình chăm sóc cây cũng như giới thiệu các sản phẩm mới. Điều này không chỉ nâng cao dịch vụ khách hàng mà còn giúp gia tăng doanh thu một cách đáng kể. Sẽ chẳng dễ dàng gì nếu bạn chỉ để ý tưởng ở trong đầu mà không bắt tay vào làm. Hi vọng với những kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini trong bài viết trên, bạn sẽ có cho mình những hành trang ban đầu để gặt hái được thành công.