Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Hiện nay có tới 90% các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam hiện nay đang sử dụng phương thức gắn quảng cáo để kiếm tiền từ ứng dụng của mình, chủ yếu là sử dụng admob do khả năng kết nối dễ dàng qua SDK của Google. Tuy nhiên, khi có 1 lượng traffic tương đối lớn đặt ra bài toán tối ưu tốt hơn cho ứng dụng là lúc Google Doubleclick Ad Exchange (Adx) ra đời. Hôm nay em sẽ chia sẻ với các bác về Ad exchange và Ad exchange tối ưu hơn Admob như thế nào Ad Exchange là gì? Nếu coi Admob là 1 chiếc xe hơi tự động thì Adx là một chiếc xe đua số. 1 chiếc xe đưa bác tới đích còn 1 chiếc xe cho bác nhiều lựa chọn tăng tốc hơn. Hiểu đơn giản, Adx sẽ mất nhiền thời gian và công sức tối ưu hơn nhưng sẽ mang lại cho các bác doanh thu tốt hơn việc sử dụng Admob đơn thuần. Để hiểu rõ hơn Ad Exchange tối ưu như thế nào so với Admob, trước hết chúng ta cần hiểu công thức tính toán doanh thu của các mạng quảng cáo: Revenue = Ad request x Fill rate x eCPM eCPM: doanh thu khả dụng trên 1 ngàn lượt hiển thị. Chỉ số này được tính bằng doanh thu tạo ra bởi quảng cáo chia số lượt hiển thị nhân 1000. Fill rate: tỷ lệ hiển thị quảng cáo. Theo cách tính của Admob: Fill rate = Số lượt hiển thị / Số lượt gọi quảng cáo Publishers có thể tối ưu 3 yếu tố trên để gia tăng doanh thu của mình. Quay trở lại câu hỏi: Adx tối ưu hóa doanh thu so với Admob như thế nào? 1. Cơ chế đặt giá sàn cho quảng cáo: * Admob nổi tiếng với tỷ lệ fill-rate gần mức 100%, bởi việc tiếp nhận tất cả các quảng cáo với mọi mức giá từ ad server rộng lớn của Google. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng giá eCPM không được cao, do các nguồn quảng cáo không chọn lọc. Người dùng Admob hầu như không thể tác động tới việc này. * Trong khi đó, Ad Exchange cho phép người dùng đặt giá sàn để lọc ra những quảng cáo có eCPM cao để phục vụ, từ đó tăng giá eCPM trung bình cho app. 2. Hệ thống lọc quảng cáo Sau khi đặt giá sàn, nếu publishers (Nhà phát triển ứng dụng) vẫn muốn tối ưu hơn nữa giá eCPM, có thể sử dụng hệ thống lọc quảng cáo do AdX cung cấp. Nếu Admob chỉ cung cấp chức năng lọc thủ công bằng cách review lại các quảng cáo đã phục vụ, thì Adx cho phép can thiệp sâu hơn bằng cách đặt quy tắc chặn quảng cáo theo hạng mục, địa lý, vị trí … Nếu sử dụng khéo léo, chức năng này sẽ giúp tối ưu hóa click, trải nghiệm người dùng bằng cách phục vụ những quảng cáo phù hợp nhất. Điều này đúng với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm của Google, gián tiếp sẽ khiến giá eCPM của bạn tối ưu nhất có thể. Xu hướng quảng cáo tự động (programmatic advertising) 1 trong những điểm nổi trội của 1 Ad Exchange so với các Ad Network thông thường là cơ chế đấu giá giúp các publishers luôn nhận về giá thành tối đa nhất cho từng impression trong inventory của mình. Ngoài ra, Google Ad Exchange còn có nhiều tính năng cải tiến quan trọng khác như Preferred Deals, giúp người bán có thể trực tiếp ưu tiên những nhà quảng cáo trả giá tốt để phục vụ quảng cáo, hệ thống report chuyên nghiệp, chi tiết và cụ thể hơn Admob. Tất cả những tính năng này biến Ad Exchange trở thành lựa chọn số 1 trong việc tối ưu doanh thu từ quảng cáo hiện nay. Để hiểu rõ hơn về mạng quảng cáo Adx các bác xem tại đây