Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Giới thiệu sơ lược về ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng Tiêu chuẩn ISO 9001 là một trong những tiêu chuẩn nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO phát triển và ban hành với mục tiêu trợ giúp các tổ chức/doanh nghiệp xây dựng, áp dụng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả. Trong đó, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 được xem là tiêu chuẩn trung tâm và quan trọng nhất của Bộ tiêu chuẩn này. ISO 9001 hay còn gọi đầy đủ là ISO 9001:2015. Tiêu chuẩn này đưa ra các nguyên tắc và yêu cầu để thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp, đồng thời áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô, tính chất hay lĩnh vực. Chứng nhận ISO 9001 là gì? Chứng nhận ISO 9001 là việc tổ chức chứng nhận (đánh giá bên thứ 3 - ISOCERT) đánh giá một tổ chức/doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 9001. Nếu tổ chức/doanh nghiệp đó áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo các điều khoản của ISO 9001 thì tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành cấp chứng chỉ ISO 9001 cho doanh nghiệp. Tại sao chứng nhận ISO 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp? Việc đạt được chứng nhậnhệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như: Thể hiện cam kết về đảm bảo chất lượng, hướng đến khách hàng và sẵn sàng cải tiến theo hướng hiệu quả Củng cố, nâng cao hình ảnh, uy tín công ty trong mắt khách hàng, đối tác và nhân viên Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, giảm thiểu các chi phí phát sinh không đáng có Giúp cho hệ thống quản lý chất lượng trở nên chặt chẽ, khoa học và vận hành có hiệu quả Kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và yêu cầu luật định, chế định Nâng cao sức cạnh tranh, tăng cơ hội quảng cáo, quảng bá và mở rộng thị trường Cải tiến liên tục hệ thống quản lý của doanh nghiệp Có thể tích hợp nhiều tiêu chuẩn khác như tích hợp ISO 14001 ISO 45001 ISO 27001… Điều kiện để được cấp chứng nhận ISO 9001:2015 Để được cấp chứng nhận ISO 9001:2015 cần những điều kiện gì? Điều kiện thứ 1: Doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 Để được cấp chứng nhận ISO 9001, thì việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng sao cho phù hợp với doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, ở mỗi doanh nghiệp thì quá trình xây dựng và áp dụng sẽ khác nhau bởi có sự khác nhau ở quy mô, phạm vi, số nhân công, phòng ban và sản phẩm… Do đó, doanh nghiệp phải có kế hoạch cũng như chương trình xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001cho riêng doanh nghiệp mình. Ở điều kiện này cần thực hiện một số công việc như: Xác định phạm vi hoạt động Họp ban lãnh đạo cam kết thực hiện xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 Thành lập ban ISO để thực hiện dự án Hoạch định rủi ro và cơ hội Xác định mục tiêu chất lượng, nguồn nhân lực tham gia và đánh giá kết quả thực hiện, cải tiến cũng như khắc phục… Điều kiện thứ 2: Đăng ký cấp chứng nhận ISO 9001 Doanh nghiệp tiến hành đăng ký chứng nhận ISO 9001 tại một tổ chức chứng nhận uy tín. Sau khi đăng ký xong, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Nếu hệ thống của doanh nghiệp phù hợp theo các yêu cầu của nội dung ISO 9001 thì tổ chức chứng nhận sẽ cấp cho doanh nghiệp giấy chứng nhận ISO 9001 (hay còn gọi là chứng chỉ ISO 9001). Điều kiện thứ 3: Duy trì hệ thống và hiệu lực chứng nhận ISO 9001 Tiếp tục duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 và hiệu lực của giấy chứng nhận ISO 9001. Sau khi đạt được chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp cần thường xuyên cải tiến và duy trì việc áp dụng hệ thống. Công ty Cổ Phần Giao Hàng Tiết Kiệm đạt Chứng Chỉ ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng Hiệu lực của chứng nhận ISO 9001 là bao lâu? Giấy chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong bao lâu? Là một trong những câu hỏi mà ISOCERT thường xuyên nhận được khi cấp chứng nhận ISO 9001 cho khách hàng. Theo quy định thì hiệu lực của giấy chứng nhận ISO 9001 là 3 năm. Đây cũng là mốc thời gian cho các chứng chỉ khác như: ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, HACCP cũng như các loại chứng nhận khác. Trong thời gian hiệu lực 3 năm của giấy chứng nhận, Tổ chức chứng nhận phải đánh giá giám sát định kỳ theo Mục 1.6, Phương thức 5, Thông tư 28/2012/TT-BKHCN với tần suất đánh giá giám sát không quá 12 tháng/1 lần. Mục đích của việc đánh giá giám sát định kỳ là nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng đã được chứng nhận vẫn tuân thủ các yêu cầu của ISO 9001 và luôn có hiệu lực. Hết 3 năm nếu muốn chứng nhận lại, doanh nghiệp phải đăng ký lại. Cuộc đánh giá lần này sẽ được tiến hành tương tự như cuộc đánh giá ban đầu. Giấy chứng nhận ISO 9001 được cấp lại cũng sẽ có hiệu lực 3 năm. Chi phí chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 Chi phí chứng nhận ISO 9001của mỗi tổ chức/doanh nghiệp là khác nhau, tùy theo quy mô, phạm vi, số lượng sản phẩm, số nhân công… ở mỗi tổ chức khác nhau thì chi phí cũng sẽ khác nhau. Trong đó, chi phí cấp chứng nhận ISO 9001:2015 chỉ là một khoản chi phí nhỏ trong việc triển khai, xây dựng và áp dụng ISO 9001 vào hệ thống. Thông thường chi phí chứng nhận ISO 9001 được chia thành 2 khoản chi phí như sau: Chi phí cho việc triển khai thực hiện, xây dựng và áp dụng doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001 Chi phí cấp chứng nhận ISO 9001 của tổ chức chứng nhận >> Xem thêm: Báo giá chi tiết dịch vụ Cấp chứng nhận ISO 9001:2015 Nguồn: Chứng nhận ISO 9001 là gì? Chứng nhận ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp Hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001-14001-45001- Giải pháp hữu hiệu giúp quản lý doanh nghiệp hiệu quả[/paste:font] tháng 7 22, 2024 Hệ thống quản lý tích hợp Chúng ta không thể nói rằng, việc áp dụng ISO 9001 riêng biệt không mang lại hiệu quả cao nhất nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích của việc tích hợp hệ thống quản lý trong doanh nghiệp. Dù ban đầu quá trình triển khai có khó hơn nhưng cuối cùng, những nỗ lực đầu tư vào dự án sẽ có kết quả và nó sẽ giúp cho việc áp dụng ISO 9001 cũng như các tiêu chuẩn khác trở nên dễ dàng, thuận tiện với hiệu quả cao nhất. Hiện nay, tích hợp hệ thống quản lý (HTQL) đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng. Với một hệ thống tích hợp bài bản sẽ giúp đáp ứng tốt yêu cầu của các sản phẩm dịch vụ, khách hàng, của từng thị trường, luật pháp cũng như nội bộ doanh nghiệp. Hệ thống quản lý tích hợp (IMS-Integrated Management System) tích hợp tất cả các hệ thống và quy trình của một tổ chức thành khung hoàn chỉnh, cho phép một tổ chức hoạt động như một đơn vị duy nhất với các mục tiêu thống nhất. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có thể tích hợp với