Internal link là gì? Dùng internal link sao cho hiệu quả nhất?

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi cuongtv188, 6/3/19.

  1. cuongtv188 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    6/3/19
    internal link có lẽ không phải điều gì quá mới mẻ với SEOers. Dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí… tuy nhiên internal link thường không được chú ý đến. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra các lý do mà bạn có thể tối ưu SEO một cách mạnh mẽ nhờ cách dùng internal link hiệu quả.

    Internal link là gì?
    Internal link hay liên kết nội bộ là 1 thuật ngữ dùng để chỉ các link dẫn tới bài viết khác trên cùng 1 domain. Tất nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ chỉ đề cập đến các liên kết văn bản… điều mà các bạn có thể ứng dụng tốt nhất nhưng bạn lại bỏ quên chúng.

    [​IMG]

    Có rất nhiều tác dụng của liên kết nội bộ nhưng về cơ bản thì internal link sẽ giúp:

    • Tạo nên nền tảng cấu trúc cho website
    • Tăng độ uy tín của Page
    • Tăng tốc độ index
    • Điều hướng người đọc
    Lý do để bạn phải cân nhắc đến dùng internal link hiệu quả
    1. Xây dựng một cấu trúc website hoàn chỉnh để tăng tốc độ index
    Một hệ thống internal link được xây dựng đúng đắn sẽ tạo thành 1 mạng liên kết. Tôi sẽ lấy 1 ví dụ để bạn có thể dễ hiểu hơn. Hãy tưởng tượng như khi bạn đan áo, chiếc áo sẽ thành hình bởi những đường len nối liền nhau. Như vậy, liên kết nội bộ chính là cách mà chúng ta “hình thành” website trong mắt con bot của Google.

    Trên thực tế, spider của Google index từng bài viết của bạn. Điều này có nghĩa là gì? Chúng index từng nội dung một, nhưng không liền mạch và chậm chạp. Như vậy, nếu trong bài viết của bạn có internal link, con spider sẽ “mò” tới các link đó. Và nếu các link của bạn tạo nên 1 hệ thống thì con nhện sẽ di chuyển quanh các link để thu thập dữ liệu. Mỗi lần index 1 bài viết sẽ giống như việc tạo ra mạng lưới. Đây là lý do tại sao tôi bảo các bạn hình dung đến việc đan áo. Tất nhiên, việc thu thập các liên kết nội bộ từ trong trang của bạn sẽ nhanh hơn việc con bot tự mình index từng bài trên website của bạn đúng không? Và như thế nghĩa là bạn đã tạo được 1 bài post “thân thiện” hơn với Google rồi đấy.

    [​IMG]

    Mặt khác, khi bò xung quanh website của bạn, những liên kết được bạn dẫn nhiều sẽ khiến Spider hiểu rằng: à, trang này tồn tại nội dung quan trọng, từ khóa quan trọng. Tuy nhiên, mức độ hay ý tôi muốn nói là tần suất của 1 link được lặp lại không nên nhiều. Nó sẽ gây rối ren cho con bot và giống như 1 đống bùi nhùi khi bạn cứ trỏ đi trỏ lại. Như vậy thì Google sẽ cho rằng bạn đang Spam.

    1. Điều hướng người đọc để tăng độ uy tín của Page
    Trước hết tôi sẽ nói về độ uy tín, link juice, authority… hay gì thì tùy bạn lựa chọn. Cá nhân tôi thích gọi nó là độ uy tín vì nó thể hiện đúng bản chất của 1 internal link. Bạn có thể hiểu đơn giản thế này. Khi tôi show ra 1 vấn đề mà tôi có chỉ dẫn, thì điều tôi chỉ dẫn chính là điều tôi đang tin tưởng hiện tại. Đúng không?

    Và độ uy tín của internal link được hiểu nôm na như vậy. Bạn đưa ra 1 link trong bài viết của mình tức là bạn đang chuyển đến cho người đọc về 1 vấn đề mà bạn quan tâm, bạn tin tưởng,… Bạn hy vọng người đọc cũng sẽ giống bạn. Đây chính là mối liên hệ giữa độ uy tín của page và sự điều hướng người đọc. Độ tin cậy của page chính là ta làm việc với con bot của Google (con bot của Google hiểu như tôi vừa giải thích với các bạn). Còn điều hướng người đọc chính là bạn đang làm việc với độc giả. Như vậy, 1 sự đòi hỏi ở đây là internal link cần được chèn làm sao để Spider dễ dàng index và người đọc thì bị hấp dẫn và click vào đó?

    Vậy thế nào là dùng internal link hiệu quả?
    Một cách đơn giản nhất là chia bảng từ khoá thành từng nhóm nội dung có liên quan tới nhau và gần nhau. Khi viết bài, bạn có thể đặt liên kết nội bộ kiểu: xem thêm, phần tiếp theo, gợi ý… ở cuối bài.

    Các internal link cần phải liên kết tới các bài viết cùng chủ đề. Cứ bài sau thì trỏ về bài trước cùng chủ đề liên quan. Lưu ý là không được trỏ ngược lại từ những bài viết trước tới bài viết sau. Điều này dẫn tới sự không đồng nhất. Chúng có thể làm rối loạn đường đi của con bot.

    Điều quan trọng của internal link là bạn phải đúng từ khoá và lên đa dạng các từ khoá trong một nhóm. Ví dụ: trong nhóm a gồm các từ khoá: (a1.a2.a3.a4..) mà muốn đặt sang bài b.c.d.e thì ta đặt đều các từ khoá a1,a2,a3,a4 ra những bài b.c.d.e tương tự. Đa dạng anchor text trong các bài viết tạo sự tự nhiên nhất và đem lại giá trị cho người đọc. Đó mới là điều khiến bạn tối ưu SEO thành công.

    Kết
    So với các liên kết ngoài thì internal link quả là món hời “cho không”. Không quá khó để thực hiện nhưng tôi nghĩ hiệu quả nó mang lại thì không hề nhỏ chút nào. Thêm nữa, sự đa dạng, cuốn hút trong cách đặt anchor text, chèn liên kết nội bộ, tôi nghĩ chúng sẽ là cách để bạn tăng truy cập tự nhiên. Vì vậy, tại sao không?
    Xem thêm: Các bài viết mmo shark tại đây
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/3/19
    #1
  2. thuymole PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/9/17
    Nơi ở:
    21 Tây Sơn - Đống Đa - Hà Nội
    Mình nghĩ Internal link không chỉ có giá trị về seo mà nếu tốt thì khả năng điều hướng người truy cập và giảm tỷ lệ thoát đáng kể.
     
    #2
  3. Như Bích PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    9/11/18
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Bài viết hữu ích quá. Mình đang cần tìm hiểu kiến thức này. Cám ơn bạn nhé!
     
    #3
  4. lesmile PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    24/12/14
    Trong một bài viết việc đặt Internal link là rất cần thiết giúp google dễ hiểu và chú trọng hơn bài viết mình cần SEO.
     
    #4

Chia sẻ trang này