News Inodes là gì? Các điều cần biết về Inodes

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 4/12/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Inodes đó là những cơ sở hệ của khối hệ thống file Linux. Vậy chi tiết hơn, Inodes là gì? Nó mang tầm quan trọng như thế nào? Sau đây là những kiến thức cơ bản nên biết về Inodes.

    Inodes là gì?

    hầu hết thiết bị trong Linux được nhìn nhận là 1 file để bảo trì tính nhất quán. Trong các số ấy bao gồm dòng thiết bị phần cứng, printer, directory, process. Các file thông thường như nhạc, văn bản, Clip và những file đa phương tiện khác cũng có thể có ác nghiệt liệu kèm theo đc có tên thường gọi là rất độc ác liệu (metadata). Những Inodes trong Linux là cơ sở của hệ thống file Linux. Chúng làm chủ metadata về một file & là các phần thiết yếu trong hoạt động phía bên trong của Linux.

    cấu tạo của một khối hệ thống file

    Một khối hệ thống file được phân thành hai phần – data block và inodes. Số lượng block đc cố định sau thời điểm tạo & không còn thay đổi.

    Tên, truyền dẫn, vị trí, link và những thuộc tính file khác đều ko nằm trong folder. Thư mục chỉ đơn giản là các bảng chứa tên của các file có inode number phù hợp.

    bạn có thể tạo một liên kết cứng (hard link) để sở hữu nhiều hơn nữa một tên cho cùng một file. Khi chúng ta tạo một liên kết cứng, nó cũng sản sinh một tên mới nhưng không dịch chuyển file.

    giả dụ bạn phải di chuyển một file to, sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, sẽ hiệu quả hơn trường hợp tạo name entry trong folder mới và xóa entry cũ. Chúng ta có thể đổi tên file theo phương pháp gần giống.

    phần bên trên cùng của khối hệ thống phân cấp là hệ thống file. Trong khối hệ thống file là những tên file. Tên file links tới những inodes. &Amp; những inode sẽ link đến độc ác liệu vật lý.

    >>> Xem thêm: r340 gia bn



    Vậy Inodes là gì?

    Inode là một cấu tạo Ác liệu. Nó định vị một file hoặc một thư mục trên khối hệ thống file & đc lưu trữ trong directory entry. Inodes trỏ tới những block gây ra một file. Chúng chứa toàn bộ ác nghiệt liệu quản lý cần thiết để đọc một file. Metadata của hầu hết file đc lưu trữ trong các inodes trong cấu trúc bảng.

    khi sử dụng một chương trình đề cập đến một file theo tên, hệ thống sẽ mua trong directory entry file để kéo lên inode tương đồng. Điều này hỗ trợ cho khối hệ thống tàn ác liệu file và thông báo cần thiết để tiến hành những process.

    Inodes xoàng nằm sắp đầu của một phân vùng. Chúng lưu trữ tất cả thông báo đc link với một file không tính file name & hung tàn liệu thực tế. Toàn bộ các file trong bất kỳ folder Linux nào đều phải có filename & inode number. User có thể truy xuất metadata cho file bằng phương pháp tham chiếu inode number.

    File name và inode number được lưu trữ trong một index lẻ tẻ và link tới inodes. Chúng ta cũng có thể link tới metadata đại diện thay mặt cho file. Mà thậm chí có khá nhiều file name link tới một trong những phần hung tàn liệu hoặc inode như chúng ta có thể thấy trong hình sau đây.

    Inode number là gì?

    Mỗi inode trong cấu tạo Linux có một số duy nhất được xác định có nó. Nó còn gọi là index number và sở hữu những thuộc tính sau:

    • kích cỡ
    • Chủ chiếm hữu
    • Date/time
    • Permission và access control
    • vị thế trên đĩa
    • mẫu file
    • số lượng link
    • Metadata bổ sung cập nhật
    Để kiểm định danh sách những inode number, hãy lạm dụng quá lệnh sau:

    ls -i

    Bash

    Ảnh chụp screen dưới hiển thị một folder có inode number lưu hành ở cột ngoài cùng một phía trái.

    >>> Xem thêm: mua r340 dell
     
    #1

Chia sẻ trang này