QC Hướng dẫn thủ tục cấp lại, cấp đổi trang bổ sung Sổ đỏ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 21/8/24.

  1. Xoanvpccnh165 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/7/22
    Sổ đỏ là một tài liệu quan trọng trong việc xác nhận quyền sở hữu đối với nhà ở. Tuy nhiên, khi bị mất, rách, người dân cần cấp lại, cấp đổi, hoặc bổ sung thông tin trên sổ đỏ của mình. Vậy thông thường, trên trang bổ sung Sổ đỏ ghi những gì? Thủ tục cấp lại, cấp đổi trang bổ sung sổ đỏ được tiến hành ra sao? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết.

    >>> Xem thêm: Phí chuyển nhượng căn hộ chung cư có sổ hồng hiện nay là bao nhiêu

    1. Trang bổ sung Sổ đỏ là gì?

    Trang bổ sung Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) là một trang thuộc Giấy chứng nhận. Đây là trang được sử dụng để xác nhận các thay đổi liên quan đến quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản kèm theo.

    Theo điều 3, thông tư 23/2014/TT-BTNMT, mẫu Giấy chứng nhận bao gồm một tờ giấy có 04 trang. Trong đó, trang in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và Trang bổ sung có nền trắng.

    [​IMG]

    Trang bổ sung được in với chữ màu đen, ghi rõ "Trang bổ sung Giấy chứng nhận". Ngoài ra có số phát hành của sổ đỏ, số hiệu thửa đất và số vào sổ khi cấp sổ. Ngoài ra, trên trang này còn có phần "IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận", tương tự với trang 4 của Giấy chứng nhận.

    2. Trang bổ sung Sổ đỏ gồm những thông tin gì?

    Trang bổ sung Sổ đỏ được sử dụng để xác nhận các thay đổi trong các trường hợp sau:

    - Đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Xác nhận các thay đổi đã được đăng ký hoặc xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất.

    - Cho thuê, cho thuê lại hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu kinh tế.

    - Chuyển quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu căn hộ chung cư trong trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp với cho thuê đã được cấp Giấy chứng nhận chung cho các căn hộ chung cư khi chưa bán.

    - Thể hiện sơ đồ tài sản gắn liền với đất trong trường hợp cần bổ sung thông tin hoặc chỉnh lý sơ đồ tài sản trên trang 3 của Giấy chứng nhận.

    3. Thủ tục cấp lại Trang bổ sung khi bị mất

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 16 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, khi bị mất Trang bổ sung, người dân cần tuân theo quy trình cấp lại giống như thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận. Cụ thể:

    * Người dân phải khai báo với Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn.

    * Hồ sơ đề nghị cấp lại (Số lượng: 1 bộ)

    + Đơn đề nghị cấp lại theo Mẫu số 10/ĐK.

    + Giấy xác nhận từ UBND xã, phường, thị trấn về việc đã niêm yết thông báo mất Trang bổ sung.

    [​IMG]

    >>> Xem thêm: Danh sách các Văn phòng công chứng Hà Nội mới nhất

    * Trình tự và thủ tục cấp lại Trang bổ sung

    Bước 1: Nộp hồ sơ

    Cách 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có liên quan.

    Cách 2: Nếu địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa liên thông, hộ gia đình hoặc cá nhân có thể nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND cấp huyện.

    Trường hợp địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa liên thông, hộ gia đình hoặc cá nhân nên nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

    Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

    Bước 3: Giải quyết yêu cầu

    Bước 4: Trả kết quả

    4. Thủ tục cấp đổi Trang bổ sung khi bị rách, hư hỏng

    Trong trường hợp người dân muốn có Trang bổ sung Giấy chứng nhận nhưng khi bị rách, hư hỏng, nhòe, ố thì thủ tục thực hiện sẽ khác với khi bị mất. Thay vào đó, người dân sẽ tiến hành thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận theo quy định.

    Để tiến hành thủ tục cấp đổi, người dân cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    - Đơn đề nghị cấp đổi theo Mẫu số 10/ĐK.

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp.

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người dân nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận và các bước xử lý sẽ được thực hiện theo quy trình tương tự với việc cấp lại Giấy chứng nhận.

    Thời gian xử lý và hoàn thành thủ tục không vượt quá 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, thời gian xử lý sẽ không quá 17 ngày làm việc.

    >>> Xem thêm: Bán nhà mặt phố trung tâm nội thành Hà Nội, ngay khu đô thị sầm uất, phù hợp vừa ở vừa kinh doanh

    Trên đây là Hướng dẫn thủ tục cấp lại, cấp đổi trang bổ sung sổ đỏ. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     
    Quan tâm nhiều
    #1

Chia sẻ trang này