Hướng dẫn cách khắc phục bàn phím bị mờ chữ

Thảo luận trong 'Thủ thuật tin học' bắt đầu bởi owo1q, 19/11/13.

  1. owo1q PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    19/11/13
    Nếu như bàn phím có chiếu sáng phía dưới (backlit keyboard) của bạn đang bị mờ chữ, bạn hãy nhanh chóng thực hiện một số bước đơn giản để tránh việc các phím này trở nên không thể đọc được nữa.

    Không giống như các bàn phím cổ điển, một số bàn phím của laptop hiện nay, ví dụ như trên các máy Macbook, được làm bằng nhựa trong, sau đó phủ đen phần lớn để các chữ cái có thể được chiếu sáng khi làm việc buổi đêm. Trong khi điều này có thể tạo ra sự thuận tiện rất lớn, các loại bàn phím được chiếu sáng cũng dễ mờ chữ hơn các bàn phím cổ điển. Nếu được sử dụng nhiều, các chữ cái có thể bị mờ tới mức không thể đọc được và trở thành những hình thù khó hiểu.
    [​IMG]

    Phím E được bảo vệ và phím S không được bảo vệ.

    Với các bàn phím ngoài thì đây có thể là một vấn đề không lớn cho lắm, do bạn có thể dễ dàng thay thế chúng. Tuy vậy, với bàn phím tích hợp trên laptop, câu chuyện là khác hẳn: việc thay thế các phím sẽ mất nhiều tiền hơn và trong suốt cả quá trình đem máy đi sửa, bạn sẽ không có gì để sử dụng. Mặt khác, cách sửa chữa tháo rời từng phím bị mờ ra và thay thế chúng có thể làm hư hỏng các linh kiện bên dưới nếu bạn không cẩn thận.

    Nếu như bàn phím của bạn đang bắt đầu bị mờ chữ, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây để bảo vệ bàn phím của mình.

    Lựa chọn đầu tiên là sử dụng các loại tấm phủ bàn phím. Một số tấm phủ được thiết kế để có thể bao phủ các bàn phím của MacBook, HP Elite hay Lenovo ThinkPad… một cách vừa vặn. Tuy vậy, các tấm phủ này có thể tạo ra cảm giác khá khó chịu khi sử dụng, do lực phản hồi của các phím không còn được giữ nguyên như trước. Hơn nữa, chúng có thể giữ không cho nhiệt thoát ra ngoài, dẫn đến nóng máy và thậm chí là hư hỏng phần cứng.

    Lựa chọn thứ hai, hợp lý hơn, là sử dụng các loại băng dính trong để giúp các phím không bị mờ thêm nữa. Để thực hiện cách này, bên cạnh một cuộn băng dính trong và một chiếc kéo, bạn sẽ cần sử dụng thêm một lưỡi dao cạo và một chiếc nhíp (hay dùng để nhổ lông).

    Nhíp và dao cạo là 2 vật dụng cần thiết để dán băng dính bảo vệ bàn phím.


    [​IMG]



    Trước hết, hãy lau sạch phím khỏi bụi bẩn và đợi cho phím khô. Sau đó sử dụng kéo để cắt ra một miếng băng dính có kích cỡ gần bằng với kích cỡ phím. Hãy lưu ý rằng tốt hơn hết là bạn nên cắt ra một miếng băng dính nhỏ hơn kích cỡ phím – việc cắt các miếng băng dính quá to sẽ khiến cho băng dính bị thừa ra trên các mép rất bất tiện và xấu xí. Cố gắng không sử dụng tay hay để bất cứ thứ gì chạm vào bề mặt dính của băng dính: hãy dùng nhíp để đặt các miếng băng dính lên bàn phím và dán chúng. Lúc đầu, hãy cố gắng làm nhẹ nhàng, cẩn thận để đảm bảo rằng các miếng băng dính được đặt đúng vị trí. Khi dán chúng xuống bàn phím, hãy nhấn chặt và đảm bảo rằng bạn không để sót các vệt bong bóng.

    Nếu như băng dính bị thừa ra ở các bên của phím, hãy sử dụng dao cạo để cắt các phần thừa ngay trên phím (cách mỗi rìa khoảng 1mm là tốt nhất), sau đó dùng tay để kéo các phần thừa ra khỏi các cạnh. Khi cắt hãy sử dụng một con dao sắc, tránh dùng quá nhiều lực để làm xước mất phần bề mặt phím. Khi bạn đã hoàn thành công việc của mình, bàn phím của bạn đã được bảo vệ. Nếu bạn đặt các miếng băng dính một cách hợp lý, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt khi sử dụng bàn phím.
    Bằng cách này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bàn phím thêm nhiều năm. Hãy nhớ ngay lập tức thực hiện các bước này khi bàn phím bắt đầu có dấu hiệu mờ, bởi khi các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện, các chữ cái sẽ chỉ mất một thời gian ngắn để trở nên không thể đọc được.

    [​IMG]
     
    #1

Chia sẻ trang này