News Hệ thống quản lý sự cố

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi linhmvs, 26/7/18.

  1. linhmvs PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/7/18
    Thực tế cho thấy không ít sự cố an ninh mạng đã xảy ra, quy mô có thể trong một quốc gia, cũng có thể diễn ra ở nhiều quốc gia khác nhau. Phạm vi ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở mỗi cá nhân mà còn liên quan đến các tổ chức cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam chưa đề cao việc chủ động ứng phó với sự cố an ninh cũng như việc xử lý sau sự cố. Đa phần đều không coi đó là việc “của mình” , chưa có đủ chính sách bảo mật để “ tự bảo vệ mình”, hệ thống còn nhiều lỗ hổng chưa được giải quyết. Vì thế, đến khi sự cố xảy ra, thường để lại thiệt hại nghiêm trọng.
    Khi một sự cố xảy ra trong dịch vụ CNTT thì có thể gây ra sự ngưng trệ, giảm chất lượng của dịch vụ và tác động không tốt đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất cứ doanh nghiệp nào. Ở vai trò người làm dịch vụ thì bạn đã sẵn sàng quản lý sự cố. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về quản lý sự cố.
    Một hệ thống quản lý sự cố hiệu quả có thể giúp Doanh nghiệp quản lý rủi ro và tối đa hóa giá trị của các thiết bị an ninh hiện tại cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
    - Hợp nhất thông tin
    Khả năng thu thập thông tin từ các thiết bị an ninh trong Doanh nghiệp là nền tảng của bất kỳ ứng dụng quản lý sự cố nào. Các công ty đều cố gắng mua các thiết bị an ninh tốt nhất từ nhiều nhà cung cấp, điều này có thể làm tăng mức độ bảo vệ nhưng nó cũng làm tăng thách thức cho nhà quản trị khi mà phải quản lý đồng hời nhiều sản phẩm khác nhau. Nhiệm vụ của 1 nhà vận hành hệ thống là phải hợp nhất các thông tin từ các thiết bị an ninh báo về một cách thống nhất. Các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau sẽ sử dụng các định dạng khác nhau để diễn tả thông tin do đó cần có một bộ từ vựng thông dụng mà thay vào đó các thông điệp được dịch chuẩn hóa với nhau.
    - Xác định ngẫu nhiên
    Trước khi tiến hành xử lý sự cố điều cần làm là phải xác định được chính xác sự cố đang diễn ra. Các ứng dụng quản lý sự cố toàn diện cung cấp các công cụ để giúp nhà quản trị xác định được đặc điểm của sự cố đồng thời có các hoạt động thích hợp để ngăn chặn sự cố. Quá trình phản hồi thông tin xảy ra có liên quan đến chuyên môn, tuy nhiên một phần quan trọng của quá trình có thể được tự động hóa để các nhân viên an ninh có thể tập trung vào các hoạt động tốt thúc đẩy các kỹ năng của họ. Tương quan – Liên kết hai hoặc nhiều yếu tố vào một đơn vị là một kỹ thuật hiệu quả được dùng để xác định sự cố. Bằng cách liên kết các sự kiện để hình thành sự cố, mối tương quan sẽ giúp các nhà khai thác hoàn thành và xác định chính xác các đặc điểm quan trọng của vụ việc, do đó đặt nền móng giải quyết thành công.
    - Xác định trình tự ưu tiên liên quan tới tác động đến doanh nghiệp
    -Đối tượng
    -Liên kết với các công ty an ninh mạng khác: SecurityBox....vv
    -Hướng dẫn thực hành tốt
    - Kế hoạch ứng cứu sự cố (IRP)
    Một bản kế hoạch IRP phải bao gồm đầy đủ các kịch bản nhằm phát hiện, phản ứng, xử lí các sự cố an ninh có thể xảy ra. Ngoài ra, bản kế hoạch cần mô tả cụ thể cho từng kịch bản và có kế hoạch diễn tập tương ứng. Trong bản kế hoạch xử lý sự cố thường bao gồm:
    + Xác định kịch bản ứng cứu trong tình huống cụ thể: Tấn công DDoS, xử lí mã độc, tấn công và chiếm quyền điều khiển website
    + Tài liệu hướng dẫn các kịch bản thử nghiệm
    + Tài liệu mô tả cụ thể các bước tiến hành có kèm theo các công cụ và phương pháp tương ứng: Thu thập bằng chứng; Phát hiện nguyên nhân tấn công; Khôi phục hệ thống; Phòng chống và phát hiện các cuộc tấn công mới.
    + Các loại báo cáo và định dạng báo cáo tương ứng. Nếu không có kế hoạch ứng phó sự cố tại chỗ, tổ chức có thể không phát hiện được cuộc tấn công hoặc có thể không làm theo đúng quy trình để ngăn chặn các mối đe dọa trên internet và phục hồi sự cố sau khi xảy ra.
    Giai đoạn chính của một kế hoạch ứng cứu sự cố bạn cần biết:
    - Chuẩn bị
    Chuẩn bị các kịch bản sự cố có thể xảy ra và tiến hành diễn tập. Chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn, quy trình và các công cụ cần thiết để thực hiện.
    - Xác định
    Khi có dấu hiệu an ninh cần tiến hành xác định xem dấu hiệu đó có phải là một sự cố an ninh hay không. Sau khi xác định sự cố cần phân loại sự cố vào trong một nhóm cụ thể để có phương án xử lí tương ứng.
    - Hạn chế
    Hạn chế thiệt hại của vụ việc và cô lập các hệ thống bị ảnh hưởng để ngăn chặn hệ thống bị thiệt hại thêm.
    - Xóa bỏ
    Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vụ việc, loại bỏ các hệ thống bị ảnh hưởng từ môi trường bên trong.
    - Phục hồi
    Cho phép các hệ thống bị ảnh hưởng trở lại môi trường bên trong, đảm bảo không có mối đe dọa liên quan tới vấn đề an ninh mạng tồn đọng.

    Trên là các điều kiện cơ bản để có hệ thống quản lý khi xảy ra các sự cố về an ninh mạng. Để biết chi tiết hơn tham khảo tại: SecurityBox
     
    Quan tâm nhiều
    Rút tiền 33WIN bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:16
    33winlemcom bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:08
    33winlemcom bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:09
    Ngan12345@ bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:10
    Ngan12345@ bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:13
    Ngan12345@ bởi 33winlemcom, 25/11/24 lúc 21:14
    #1

Chia sẻ trang này