News HDD Server và HDD PC với gì khác nhau? HDD server có các chuẩn giao du nào

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 23/9/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    HDD là thiết bị đóng vai trò cực kỳ quan yếu trong việc vận hành máy tính bởi mọi dữ liệu điều được lưu trữ trên HDD. Do đó, việc chọn lọc HDD server cho hệ thống máy chủ của đơn vị cũng rất quan trọng. Một trong các tham số cần cân đề cập lúc lựa chọn HDD cho máy chủ là: Chuẩn giao thiệp. Hãy cùng Đăng Di Phân tích chuẩn giao du của HDD server

    một. HDD server khác gì so mang HDD PC?

    Cấu tạo chung của HDD (Hard Disk Drive) là dạng ổ cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên bề mặt những phiến đĩa tròn (Platters) khiến bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ nguyên liệu từ tính. Trọng điểm của ổ đĩa là 1 động cơ quay (Spindle), để đọc/ghi dữ liệu những nhà sản xuất đã tiêu dùng các bộ điều khiển truyền động (Actuator) phối hợp mang các tay truyền động (Actuator Arm) điều khiển đầu đọc nhỏ (Slider and Read/Write Head) và những cơ này được điều khiển bởi 1 bộ vi mạch nhỏ ở ngoài, chúng điều khiển đầu đọc ghi đúng vào vị trí trên các đĩa trong khoảng (platters) lúc đĩa đang quay ở tốc độ cao, song song giải mã các tính hiệu từ tính thành dữ liệu mà máy tính có thể hiểu được. Đấy là tổng quan về HDD thường dành cho PC (máy tính cá nhân) vậy còn HDD dành cho server thì với gì khác biệt?

    Thật ra giữa HDD dành cho PC và HDD server đều sở hữu chức năng dùng để lưu trữ dữ liệu, là bộ nhớ ngoài quan yếu nhất của máy tính. Nó có nhiệm vụ lưu trữ hệ điều hành, những phần mềm ứng dụng và những dữ liệu của các bạn. Ngoài ra do nhu cầu tiêu dùng giữa PC và Sever nên sở hữu một số điểm khác nhau.

    >>> Xem thêm: Lenovo thinksystem sr670

    Do đối tượng tiêu dùng HDD server đa số là những đơn vị, tổ chức nên đề nghị HDD server phải tăng dung lượng bộ nhớ, một server với thể gắn được phổ thông HDD tùy theo nhu cầu sử dụng. HDD thấp phải giúp cải thiện hầu hết về khả năng tróc nã xuất dữ liệu, kiểm soát an ninh dữ liệu, kích cỡ cũng như tuổi thọ của server.

    không những thế, khác mang các HDD của máy PC thường có chuẩn giao du IDE, SATA I, SATA II sở hữu tốc độ vòng quay đạt Thống kê cao nhất ngày nay 7200RPM và tốc độ đạt 300MB/s, những HDD dành cho server hoạt động trên chuẩn giao tiếp SCSI hay SAS (Serial Attached SCSI) với băng thông cao hơn (600MB/s) và mang một tốc độ vòng quay cao hơn gần 30% (10.000rpm), 1 số ổ SAS mới còn đạt được Báo cáo 15.000 RPM giúp nâng cao tốc tối đa tốc độ đọc/ghi dữ liệu và khả năng kết nối phổ quát vật dụng SAS khác trong hệ thống mạng LAN của các đơn vị, đơn vị.

    2. HDD server mang những chuẩn giao du nào?

    hiện nay lúc nói tới các chuẩn giao tiếp của HDD server thì sở hữu 2 loại chuẩn phổ biến và mạnh nhất hiện tại là SATA và SAS. Trước lúc SATA và SAS thành lập, SCSI (Small Computer System Interface) là chuẩn giao du được dùng trước hết trong Server (máy chủ). Kế tới là PATA (Parallel ATA) – chuẩn giao thiệp truyền dữ liệu theo dạng đồng thời. Và hiện tại là SATA (Serial Advanced Technology Attachment) – chuẩn giao du truyền dữ liệu theo dạng nối tiếp và SAS (Serial Attached SCSI) – chuẩn giao thiệp có tốc độ truyền vận tải dữ liệu nhanh nhất bây giờ. Nếu như đang cân kể chọn chuẩn giao thiệp cho HDD server thì nên lựa chọn giữa SATA hay SAS để mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

    >>> Xem thêm: bán máy chủ lenovo sr530



    SATA: là chuẩn giao tiếp có khoa học bây giờ tiêu dùng để kết nối một HDD hoặc SSD có phần còn lại của máy tính. SATA truyền dữ liệu theo dạng nối tiếp được tạo ra nhằm thay thế cho PATA – chuẩn kết nối truyền dữ liệu đồng thời. Như chúng ta đã biết, ưu điểm của việc truyền tải song song – PATA so sở hữu truyền chuyển vận nối tiếp SATA chính là tốc độ cao, cộng một lúc với thể gửi đi phổ quát dữ liệu. Bên cạnh đó, nhược điểm to nhất của nó chính là vấn đề tạp âm nhiễu.

    Do sở hữu rộng rãi dây dẫn cộng được sử dụng nên dây này sẽ gây xuyên nhiễu sang dây khác. Để giải quyết nhược điểm của PATA nên SATA được ngoại hình chỉ mang 1 dây dẫn truyền dữ liệu và một dây kết nạp dữ liệu nên sẽ giảm thiểu được tối đa vấn đề về tạp âm nhiễu.

    với cấu tạo ít dây hơn so mang các chuẩn giao thiệp cũ, chuẩn giao tiếp SATA đã giúp ích gần như cho góc cạnh tỏa nhiệt của máy tính. Không gian trống phổ thông sẽ giúp cho không khí lưu thông tiện lợi hơn.

    Chuẩn giao tiếp SATA đã được tiêu dùng phổ quát trong vòng 10 năm trở lại đây. Bởi xét về mục đích cũng như giá cả thì nó thích hợp có đại đông đảo người dùng.

    SAS: là một chuẩn giao tiếp mới, thành lập sau SATA nhưng nó lại mang phổ quát tính năng nổi bật hơn. SAS là tiến trình tăng trưởng song song SCSI vào 1 điểm tới điểm giao du nối ngoại vi, trong ấy các bộ điều khiển được kết liên trực tiếp vào ổ đĩa. SAS cải tiến hiệu suất hơn so mang SCSI truyền thống. Nó cho phép phổ quát trang bị (hơn 128 thiết bị) với những kích cỡ khác nhau được kết nối song song vào cáp mỏng hơn và lâu hơn.

    SAS có thể quản lý những file dữ liệu khổng lồ lên tới 32.768 biến và số lượng bản ghi phụ thuộc vào kích cỡ của đĩa cứng. Ưu thế này có thể làm cho đơn thuần hoá khi công ty, xử lý và phân tích một khối lượng lớn dữ liệu vì dữ liệu chỉ cất trong một file.

    Ngoài mục đích lưu trữ, SAS còn rất mạnh trong ngành quản lý dữ liệu, cho phép người sử dụng thao tác dữ liệu 1 phương pháp thuận tiện. Sở hữu sức mạnh của mình, SAS còn mang thể làm cho việc sở hữu phổ quát file dữ liệu cùng một khi, điều này giảm đi tính phức tạp trong chuẩn bị dữ liệu đối với những nhiệm vụ phân tách đòi hỏi phải làm cho việc sở hữu phổ thông file dữ liệu cộng một lúc.

    tuy nhiên, số lượng người tiêu dùng chuẩn giao tiếp SAS còn tránh so mang chuẩn giao thiệp SATA bởi tầm giá sản phẩm cao. Tuy nhiên, để tận dụng được hết sức mạnh của chuẩn giao tiếp SAS thì quý khách phải mất phổ thông thời kì để học và hiểu được cách điều hành dữ liệu của SAS và rộng rãi nhiệm vụ quản lý phức tạp khác.

    >>> Xem thêm: giá dell t5820
     
    #1

Chia sẻ trang này