Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Xiaomi kết thúc năm 2015 với 80 triệu chiếc smartphone bán ra tại thị trường nội địa, tuy vậy điều này không mang lại nhiều niềm vui bởi hãng đã hụt mất mục tiêu doanh thu so với kế hoạch. Do vậy, năm nay họ sẽ phải tích cực hơn để vực dậy kết quả kinh doanh của năm ngoái. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào trong lúc cả thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa? Đầu tiên và trên hết, smartphone vẫn là sản phẩm chủ lực của Xiaomi, chiếm tỉ trọng doanh số lớn nhất, cho dù hãng cũng cho ra đời đủ loại sản phẩm điện tử khác, thậm chí là cả phần mềm và mạng di động ảo (MVNO). Ở riêng mảng kinh doanh này, Xiaomi vẫn là nhà sản xuất đứng đầu thị trường, bất chấp đối thủ Huawei bám sát phía sau. Tuy nhiên, điều nguy hiểm là nếu tính trên các thị trường quốc tế thì Xiaomi hiện khó thể đối đầu trực tiếp với Huawei do thị trường chính của hãng vẫn chỉ xoay quanh trục Trung Quốc & Ấn Độ. Một hướng mở đột phá có thể thấy nằm ngay ở tập hợp sản phẩm khá phong phú của Xiaomi. Họ đã tung ra một loạt sản phẩm trong mấy tháng đầu năm nay, từ chiếc flagship Mi 5, Redmi Note 3, máy tính bảng Mi Max cùng một số sản phẩm khác như Mi Box hay mới nhất là máy bay điều khiển từ xa Mi Drone. Xiaomi Mi Drone Những sản phẩm này vẫn mang được cái chất Xiaomi và thu hút đươc sự chú ý của người tiêu dùng với mức giá rẻ kèm theo cấu hình, tính năng ấn tượng so với các sản phẩm đắt tiền hơn cùng loại. Đơn cử, biến thể cao cấp nhất của Mi Drone với máy quay 4K cũng chỉ có giá khoảng 456 USD, rẻ hơn gần một nửa so với mẫu DJI Phantom 3 giá 800 USD. iphone 6 plus Các sản phẩm này chắc chắn sẽ tiêu thụ tốt, tuy vậy sẽ là ngây thơ khi nghĩ rằng chúng sẽ đóng góp lớn vào tổng doanh thu của Xiaomi trong thời gian tới. Thực tế, có tới 564 triệu USD doanh thu mà hãng kiếm được năm ngoái đến từ mảng dịch vụ, cụ thể là phần mềm, truyền thông và quảng cáo. iphone 3gs Điểm sáng duy nhất trong số các sản phẩm ngoài smartphone lại đến từ chiếc vòng đeo sức khỏe Xiaomi Mi Band (hợp tác cùng Huawei), tiếp nối thành công rực rỡ từ các đời trước. Chỉ mất có 4 tháng để chiếc Mi Band trở thành phụ kiện thông minh bán chạy thứ hai trên thị trường trong Quý I năm 2015. Xem thêm: Tư vấn cách phân biệt để mua đúng vòng đeo tay Mi Band chính hãng samsung galaxy j Quay trở lại góc độ chiến lược tổng thể, Xiaomi sẽ phải áp dụng hai chiến thuật lớn để giữ vững và tăng thêm khoản doanh thu 45 tỷ USD mà họ đã đạt được vào năm ngoái. Thứ nhất, họ phải tăng cường khả năng sản xuất thiết bị với tốc độ nhanh hơn. Hiện nay, Xiaomi chỉ có thể xuất xưởng 700 ngàn chiếc Mi 5 một tháng, trong khi OPPO trong cùng khoảng thời gian có thể cho ra 2 triệu chiếc OPPO R9. Các đối thủ như Huawei và OPPO đều vượt qua Xiaomi về số lượng sản phẩm bán ra trong Quý I/2015. Xem thêm: Bảng xếp hạng smartphone Trung Quốc tháng 4/2016: Xiaomi dẫn đầu! Việc khả năng sản xuất giới hạn không chỉ giảm tốc độ cạnh tranh mà còn khiến smartphone Xiaomi luôn lâm vào tình trạng khan hiếm hàng mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Điều này là khó có thể chấp nhận được nếu muốn trở thành thương hiệu thống lĩnh thị trường trong dài hạn. Click vào ảnh để xem lớn. Thứ hai, và cũng không kém phần quan trọng, Xiaomi thực sự phải nghĩ đến chuyện mở rộng phạm vi kinh doanh. Hiện các thị trường trọng điểm của hãng vẫn chỉ tập trung tại Trung Quốc và Ấn Độ cùng một số nước châu Á, dù rằng vẫn có một số lượng bán rải rác tại các nước khác (như Brazil). Vấn đề là ở các nước này điện thoại Xiaomi thường bán ở dạng xách tay trên thị trường tự do, không thể tiêu thụ thường xuyên với số lượng lớn như bán qua hợp đồng đại lý chính thức. Áp lực từ chính nội tại công ty và các nhà đầu tư sẽ khiến Xiaomi phải nhanh chóng cải thiện hai vấn đề cấp thiết này để mong vực dậy doanh thu cho năm nay. Thực tế, Xiaomi đã nhận ra vấn đề và nỗ lực thay đổi, ví dụ như chiến lược thâm nhập chậm mà chắc vào thị trường Mỹ mà mình đã có dịp đề cập trong bài Xiaomi sẽ làm gì để có thể rộng đường tại thị trường Mỹ? Còn tại Việt Nam, cũng như một số thị trường nhỏ lẻ khác, dường như Xiaomi vẫn tạm dùng chiến lược xây dựng cộng đồng chứ chưa phân phối sản phẩm chính thức.