Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Google Sandbox là gì? Sandbox là một thuật ngữ thuộc mảng lập trình phầm mềm của máy tính.Thuật ngữ này nhắm mô tả cơ chế bảo mật của máy tính. Dùng để lọc các đoạn Untested Code hoặc các chương trình chạy không đáng tin cậy của bên thứ 3. Mà hệ thống chưa xác minh được bao gồm content không có thương hiệu, website có đường dẫn lạ không đáng tin cậy. Google Sandbox là một dạng “penalty” của google tạo ra nhằm hạn chế thứ hạng của những website không tốt. Dể hiểu hơn là bộ lọc của google để chặn những trang Wesite có nội dung và nguồn backlink không tin tưởng. Dấu hiệu page bị Sandbox là : webpage ( webpage chứ không phải là website) đang có thứ hạng cao tự dưng bị tụt top thậm chí không còn thấy ở bảng xếp hạng, làm cách nào cũng không thể lên lại, đồng thời page cũng mất dần index. Nguyên nhân dẫn đến Website bị google sandbox Trùng lặp Nội dung, URL: Copy 100% bài viết của website khác sẽ đưa website của bạn vào tầm ngắm của Google Sandbox. Nhưng nếu Website có những nội dung content gần giống nhau sẽ không ảnh hưởng đến website trừ khi bạn cố tình nhồi nhét chúng. Domain mới mà tốc độ phát triển site quá nhanh: website của bạn là một domain mới thì bạn đừng vội SEO. Bạn hãy tìm backlink chất lượng nhất, traffic tự nhiên. Hoặc bạn quảng cáo Google Adowords để tăng tốc độ SEO lên từ từ. Backlink: Lượng Backlink trỏ về Website quá nhiều trong thời gian ngắn, có nhiều backlink không được tự nhiên và kém chất lượng. Hoặc là những Backlink từ những website dính Google Sandbox hay là nội dung website đó liên quan đến đồi trụy, bạo lực… thì rất nguy hiểm. Dùng thủ thuật SEO black hat ( seo mũ đen): Trong các số thủ thuật SEO Black hat phổ biết nhất là Hidden text / Hidden links là text ẩn link ẩn. Onpage kém: Nhồi nhé quá nhiều từ khóa, mật độ từ khóa quá dày. Chỉ nên đặt từ khóa ở những nơi trọng tâm, chứ không nên cố nhồi nhét thật nhiều từ khóa vào content. Bị đối thủ chơi xấu: đối thủ đặt link website bạn vào nhưng website bị đánh giá Spam. Bạn có thể chặn những link xấu này báo với google, nhưng phải phát hiện ra sớm nhất. Cách kiểm tra Website bị dính Google Sandbox Google Sandbox là một thuật toán của google đưa ra để theo dõi và xếp hạng tin tưởng các website trong chỉ mục của nó. Google Sandbox đưa ra nhằm kiểm tra những website mới và những website không được tin tưởng, phát triển không tự nhiên. Dưới đây là một số phương pháp kiểm tra website có bị sandbox hay không? Pagerank của website giảm nhanh Lưu lượng truy cập website tự nhiên giảm rất nhiều và nhanh. Theo dõi số lượng URL được Google index bằng câu lệnh: site:domain Kiểm tra thường xuyên báo cáo của Google Webmaster Tools về tình trạng website. Kiểm tra thứ hạng trang web của bạn với keyword là chính domain của website. Nếu như thứ hạng website > 50, thì gần như chắc chắn website của bạn đang bị google Sanbox. Kiểm tra Google có liệt kê trang web của bạn vào danh sách đen không an toàn cho trình duyệt bằng cách : transparencyreport.google.com/safe-browsing/search?url=thuctapseo.org ( thay thuctapseo.org bằng domain của bạn) Chép 1 cụm từ dài của 1 trang web bất kì của bạn, dán vào google Search và đảm bảo kết quả tìm kiếm trả về đúng với web đó. Kiểm tra tuổi đời tên miền. Tên miền tương đối mới nếu ít hơn 1 năm. Website có quá nhiều duplicate content (nội dung trùng lặp), có quá nhiều bài viết trùng URL, title. Xây dựng backlink quá nhanh trong khi website vẫn chưa có gì. Sử dụng quá nhiều từ khóa có lượt search cao trong website – bẫy từ khóa. Cách thoát khỏi Google Sandbox Khi Website của bạn đã bị Google sandbox thì bạn nên dùng các biện pháp này để nhanh chóng đưa website của bạn về hoạt động bình thường. Dừng ngay thủ thật SEO black hat (seo mũ đen) đang thực hiện trên website, gỡ bỏ tất cả các Hidden text / Hidden links (text ẩn link ẩn). Nên chú trọng việc đi backlink bằng tay, viết bài cho backlink. Việc này sẽ khiến bạn mất thời gian và thứ hạng sẽ lên 1 cách từ từ nhưng đổi lại một khi đã lên ở vị trí cao trong bảng xếp hạng thì khó có thể tụt hạng. Tối ưu link nội bộ. nên đi những link nội bộ có chất lượng, hướng tới người dùng. Đặt vào những Landing-page có liên quan và cần thiết cho người dùng. Gỡ những link từ những website vệ tinh kém chất lượng. Một backlink chất lượng phải được trỏ từ các website có cùng lĩnh vực hoạt động, nội dung bài viết có liên quan, Lượng truy cập là thật,…. Chú trọng nội dung cho Website. Tăng cường nhiều bài viết có chất lượng chuẩn SEO. Một bài viết chuẩn SEO bao gồm cả từ khóa, nội dung hướng người dùng, không copy từ những bài viết có sẵn của website khác. Google càng ngày càng đánh giá cao nội dung content của website. Vì thế nội dung càng hay càng độc đáo thu hút người dùng thì website sẽ nhanh chóng thoát khỏi google Sandbox. Các quảng cáo của Google như Adwords, Adsence chỉ nên hiện thi khi đã gỡ hết hoàn toàn backlink xấu. Nếu website bị đối thủ chơi xấu. Thì bạn nên gửi mail cho google thông báo về sự việc này. Nếu không hãy báo cáo tình hình khắc phục website để nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox. Làm lại site map và submit lên Google Webmaster Tool. Cuối cùng là bạn nên kiên nhẫn chờ đợi. Nếu website có khắc phục lỗi và cố gắng hoàn thiện hơn thì sẽ nhanh chóng được Google gỡ bỏ hình phạt. Google luôn cập nhập các thuật toán cũng như đưa ra những công cụ kiểm tra website. Google Sandbox là một dạng “penalty” của google tạo ra mục đích để điều hướng Website thân thiện với người dùng hơn, mạng lại lợi ích đến người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm. Hiểu được google là hiểu được khách hàng. Chúc bạn có thể tránh được Google Sandbox Hoặc thoát khỏi hình phạt.