Google HummingBird - Thuật toán mới nhất của Google trong năm 2013

Thảo luận trong 'Tin tức công cụ tìm kiếm' bắt đầu bởi tien_cntt, 3/10/13.

  1. tien_cntt PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Google HummingBird - Mới đây Google đã chính thức công bố cập nhật thuật toán mới trong các tiêu chí xếp hạng trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

    [​IMG]
    Thuật toán HummingBird của Google

    [h=3]Các câu hỏi thường gặp về thuật toán mới nhất của Google: “Humming bird”[/h]Google vừa cho ra mắt một thuật toán tìm kiếm mới, hệ thống thuật toán này được sử dụng với mục đích lựa chọn thông tin tìm kiếm và đưa ra phản hồi bằng các câu trả lời. Thuật toán này mang tên Hummingbird và sau đây là tất cả những gì chúng tôi biết về nó, tính đến thời điểm hiện tại.

    [h=3]“Thuật toán tìm kiếm” là gì?[/h]Đó là một thuật ngữ kỹ thuật về tất cả những thứ bạn có thể nghĩ đến, liên tưởng đến khi đề cập đến công thức Google sử dụng để lựa chọn, sắp xếp thông tin từ hàng tỷ trang web mà nó sở hữu, để phản hồi người sử dụng, người truy vấn câu trả lời đúng và chính xác nhất.

    [h=3]Hummingbird là gì?[/h]Đây là tên thuật toán mới đang được Google sử dụng, là một trong những thuật toán đem về kết quả tốt hơn.

    [h=3]Vậy thuật toán “PageRank” có chết không?[/h]Câu trả lời là không. “PageRank” là một trong số 200 “nguyên liệu” chính có mặt trong công thức của Hummingbird. Hummingbird nhìn vào PageRank – cho thấy tầm quan trọng của các liên kết dẫn đến trang web – cùng với các nhân tố khác, chẳng hạn như Google có cho rằng chất lượng trang hoặc những từ được sử dụng trong trang đó có tốt hay không? Và còn nhiều thứ khác.

    [h=3]Tại sao thuật toán lần này mang tên là Hummingbird?[/h]Google cho biết, tên gọi này xuất phát từ “sự chính xác và nhanh chóng”.

    [h=3]Khi nào Hummingbird bắt đầu? Kể từ hôm nay chăng?[/h]Google cho biết, họ đã bắt đầu sử dụng Hummingbird khoảng một tháng trước. Hiệnt tại, Google chỉ công bố sự thay đổi mà thôi.

    [h=3]Điều đó có nghĩa là Hummingbird đang được sử dụng ư?[/h]Hãy suy nghĩ về việc một chiếc xe được thiết kế trong thập niên 50 của thế kỉ 20. chiếc xe có thể là một công cụ tuyệt vời, nhưng nó cũng có thể là một động cơ còn nhiều thiếu sót, chẳng hạn như sự thiếu hụt phun nhiên liệu hoặc không thể sử dụng nhiên liệu không pha chì. Khi Google chuyển sang Hummingbird, hành động này được ví như việc thay đổi động cơ cũ ra khỏi chiếc xe đó và thay vào một cái mới. Google cũng đã thực hiện điều này nhanh chóng đến nỗi, hầu như không một ai thực sự có thể nhận ra sự thay đổi đó.

    [h=3]Lần cuối Google thay thế thuật toán theo cách này là khi nào?[/h]Google đã phải vật lộn để nhớ lại thời gian lần cuối diễn ra những thay đổi tương tự như thế này. Năm 2010, “Caffeine Update” là một thay đổi lớn. Nhưng đó là một thay đổi chủ yếu đáng có với mục đích giúp Google thu thập thông tin tốt hơn (bằng cách index – lập chỉ mục) chứ không phải phân loại các thông tin như trước. Amit Singhal – giám đốc tìm kiếm Google cho chúng tôi biết, có lẽ vào năm 2001, khi lần đầu anh gia nhập công ty, thì đó cũng chính là lần cuối cùng các thuật toán được viết lại một cách đáng kể.

    [h=3]Vậy Penguin, Panda và các “cập nhật” khác thì sao – những thuật toán này không được thay đổi trong thuật toán à?[/h]Google Panda, Penguin và các cập nhật khác là những thay đổi trong bộ phận của các thuật toán cũ, nhưng không phải là toàn bộ. Một lần nữa, hay suy nghĩ về động cơ được đề cập ở trên. Những điều này giống như việc động cơ nhận được một bộ lọc dầu mới hoặc một máy bơm cải thiện được đặt vào trong động cơ. Hummingbird là một động cơ thương hiệu mới, mặc dù nó vẫn tiếp tục sử dụng một số bộ phận tương tự như những thuật toán cũ, giống Penguin và Panda.

    [h=3]Động cơ mới lại đang sử dụng các bộ phận cũ ư?[/h]Câu trả lời là có, và cũng không. Một số bộ phận hoàn toàn tốt, vì vậy, không có lí do gì để loại bỏ chúng. Các bộ phận còn lại liên tục được thay thế. Nói chung, Google cho biết, Hummingbird là một thuật toán, một công cụ mới được xây dựng trên cả những bộ phận hiện có và những bộ phận mới, nó được cấu thành theo một cách đặc biệt với mong muốn phục vụ nhu cầu tìm kiếm trong thời điểm hiện tại, chứ không phải là thuật toán được sử dụng để đáp ứng nhu cầu mười năm về trước, với các công nghệ đã trở nên lỗi thời.

    [h=3]Hummingbird hỗ trợ loại hoạt động tìm kiếm mới nào?[/h]“Tìm kiếm đàm thoại” là một trong những ví dụ điển hình nhất được Google công bố. Người sử dụng, khi nói để tìm kiếm, có thể nhận ra sự hữu ích của việc tạo ra một cuộc trò chuyện.
    “Nơi gần nhà tôi nhất để mua một chiếc iPhone 5s là ở đâu?” Công cụ tìm kiếm truyền thống có thể tập trung vào việc tìm các từ có liên quan – chẳng hạn như: tìm một trang có “mua” và “iPhone 5s”.

    Hummingbird thậm chí còn hoạt động hiệu quả hơn trong việc tập trung vào ý nghĩa đằng sau câu nói ấy. Nó có thể hiểu rõ hơn về vị trí thực tế của người sử dụng, nếu họ đã chia sẻ điều đó với Google. Nó có thể nhận thức được rằng “nơi” nghĩa là bạn muốn đến một cửa hàng thực sự, để tiếp xúc với hàng hóa và giao tiếp với nhân viên tư vấn. Nó còn hiểu rằng “iPhone 5s” là một loại thiết bị điện tử đặc biệt có mặt tại các cửa hàng nhất định. Hiểu được ý nghĩa câu truy vấn có thể giúp Google tiến xa hơn và tìm các trang web tương ứng có liên quan.

    Đặc biệt hơn, Google cho biết, Hummingbird ngày càng chú ý nhiều hơn mỗi từ trong truy vấn, để đảm bảo rằng toàn bộ truy vấn – toàn bộ câu nói, cuộc đàm thoại hay ý nghĩa câu nói – được xem xét một cách quan trọng, chứ không đơn giản là chỉ một từ đơn lẻ. Mục tiêu là các trang ngày càng phù hợp với ý nghĩa câu nói hơn, chứ không phải là các trang chỉ phù hợp với một vài từ.

    [h=3]Tôi cho rằng Google đã thực hiện những đàm thoại tìm kiếm này rồi![/h]Họ đã làm vậy, nhưng họ chỉ làm vậy trong câu trả lời Knowledge Graph của mình mà thôi. Hummingbird được thiết kế để áp dụng công nghệ đó qua hàng triệu trang từ các trang web, ngoài Knowledge Graph ra, thì nó có thể đem lại kết quả tốt hơn.

    [h=3]Nó có hoạt động thật sự không? Có bất kì vấn đề và giải pháp nào không?[/h]Chúng tôi không biết. Không cách nào kiểm tra tốt hơn bản thân chúng ta, tính từ thời điểm hiện tại. Chúng tôi chỉ nhận được thông tin khá nhiều từ Google về việc Hummingbird được cải thiện mọi thứ. Tuy nhiên, Google đưa ra các ví dụ riêng của mình về các vấn đề và giải pháp, và cho thấy những cải tiến của Hummingbird.

    Trước đây, tìm kiếm cho “toa thuốc trị axit trào ngược” từng liệt kê rất nhiều loại thuốc không có tác dụng tốt trong việc điều trị căn bệnh này. Trong thời điểm hiện tại, Google cho biết, kết quả đem lại có thông tin về điều trị nói chung, bao gồm cả việc người sử dụng thậm chí không cần đến thuốc.

    Tìm kiếm cho việc “trả hóa đơn thông qua ngân hàng nhân dân và ngân hàng tin cậy” đã từng đưa ra kết quả dẫn đến trang chủ của Ngân hàng nhân dân, nhưng bây giờ, kết quả đem đến ;à những trang cụ thể về việc thanh toán hóa đơn.

    [h=3]Nó có khiến Google trở nên tồi tệ hơn không?[/h]Chắc chắn là không. Trong khi chúng ta không thể nói rằng Google đang trở nên tuyệt vời hơn, tất thảy chúng ta đều biết rằng, nếu Hummingbird đã và đang được sử dụng trong tháng qua – đã không tạo ra bất kì làn sóng phàn nàn nào đến từ người sử dụng về việc kết quả của Google bất ngờ trở nên tồi tệ. Và điều đáng buồn là con người chúng ta đều phàn nàn khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, và thường chẳng bao giờ nhận thấy điều gì tốt đẹp hơn đang diễn ra.

    [h=3]Điều này có nghĩa là SEO chết ư?[/h]Không, SEO chưa hoàn toàn chết. Thực tế, Google cho biết, không có bất gì điều gì mới khiến cho các SEOer hay các nhà xuất bản phải lo lắng. Hướng dẫn vẫn giữ nguyên như cũ, nguyên bản, nội dung chất lượng cao. Những tín hiệu quan trọng trong quá khứ vẫn không thay đổi, vẫn quan trọng như cũ, Hummingbird chỉ cho phép Google xử lý chúng theo những cách mới và hy vọng tốt hơn.

    [h=3]Điều này có nghĩa là tôi sẽ mất traffic từ Google?[/h]Nếu bạn chưa có trong tháng qua, tốt, bạn vượt qua Hummingbird mà không có bất kì tổn thương nào. Tóm lại, nó đã tồn tại trong khoảng một tháng nay. Nếu bạn sắp gặp rắc rối với nó, đã đến lúc bạn biết đến điều này.

    Nói chung, không có bất kì phản đối lớn vào giữa các nhà xuất bản rằng họ đang bị mất ranking. Điều này dường như thay mặt Google thông báo rằng có rất nhiều tác dụng truy vấn theo truy vấn (query-by-query) một trong những thứ cải thiện tìm kiếm cụ thể, đặc biệt là những tìm kiếm phức tạp, chứ không phải những tìm kiếm gây ra sự thay đổi traffic lớn.

    [h=3]Nhưng sự thật là tôi đã mất traffic[/h]Có lẽ đó là do Hummingbird, nhưng Google nhấn mạnh rằng nguyên nhân cũng có thể là do một số bộ phận còn lại của bản thân thuật toán, những phần luôn luôn được thay đổi, tinh chỉnh hay cải thiện. Không có cách nào để biết.

    [h=3]Bạn biết những thứ này như thế nào?[/h]Ngày hôm nay, Google đã chia sẻ một số thông tin tại buổi họp báo, và sau đó, tôi đã có một cuộc trò chuyện với hai trong số các nhà quản lý tìm kiếm hàng đầu của Google, đó là Amit Singhal và Ben Gomes, sau sự kiện này để biết thêm chi tiết. Tôi cũng hy vọng sẽ có một cái nhìn chính thức hơn về những thay đổi từ cuộc hội thoại này trong tương lai gần. Nhưng bây giờ, tôi hy vọng mình đã giúp các bạn giải đáp nhanh chóng những khuất mắt dựa trên bài viết hữu ích này.
    Tác giả bài viết: Trần Thủy Hải
    Nguồn tin: vietmoz.net
     
    #1
  2. hungxtram PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    27/7/13
    Thuật toán này ra đời có anh em nào bị ảnh hưởng bởi nó không ạ? Của em cũng có vài từ khóa lên top nhưng chưa thấy hiện tượng nào cả.
     
    #2
  3. vantienart PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    5/10/13
    Mỗi lần nó ra làm anh em mệt mỏi quá, cứ đà này anh em SEOer nhanh già
     
    #3
  4. tien_cntt PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/9/13
    Theo thông tin cuối cùng của GG mà mình được biết thì thuậ toán mới HummingBird này ra đời nhằm cải thiện truy vấn trả lại cho người tìm kiếm, và nó không ảnh hưởng gì lớn đến seo, các seoer vẫn tiếp tục công việc của mình bình thường, nên nhớ là phát triển nội dung thật tốt đem lại nhiều điều mà người dùng cần.
     
    #4
  5. tuyenkavnseo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/13
    Chà, hết phim chim ruồi lại đến thuật toán chim ruồi! Xem ra chú chim ruồi này khá thú vị đây :)
     
    #5
  6. gamehayst Trial Moderators

    Tham gia ngày:
    8/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    một thời gian thì chim ruồi. Sau đó liền update tiếp pânda. Rõ ràng là đang gây khó khăn rất nhiều cho SEOer mà!
     
    #6
  7. loivanvn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/10/13
    chim rồi đánh vào nội dung là chính phải không các bác
     
    #7

Chia sẻ trang này