Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Có nhiều điều tôi cảm thấy thích thú trong cuộc sống: viết lách, SEO và dành thời gian cho gia đình cộng thêm một vài sở thích có phần không giống ai của tôi nữa. Nhưng bài viết này tôi không phải để nói về những vấn đề này. Tôi viết bài này để nói về những vi phạm của Google về chính những quy tắc mà họ đề ra. 1. Đa dạng Anchor text Ngày 5 – 3 – 2015, Google công bố dịch vụ bảo hiểm ô tô của mình thông qua bài này: Mã: http://adwords.blogspot.com/2015/03/introducing-google-compare-for-us-car.html Sẽ chẳng có gì để nói về dịch vụ này của Google nếu như các SEOer không nhìn thấy bài viết này. Google đã vi phạm chính sách của chính mình khi sử dụng các Anchor một cách chính xác. Không có gì ngạc nhiên khi bài viết này nhanh chóng đã được chỉnh sửa. Tuy nhiên vài người đã nhanh tay chụp lại bài viết như bên dưới. 2. Liên kết Footer Một phát ngôn viên John Mueller, gần đây đã tuyên bố trong một Hangout Google chắc chắn rằng các công ty thiết kế web nên chắc chắn đặt một liên kết nofollow trong trang web có đặt liên kết ở Footer. Tức là những liên kết dofollow ở Footer ở trang web khác trỏ đến trang web của bạn là một việc vi phạm chính sách của Google. Theo quan điểm của tôi, công việc đấy không phải của các công ty thiết kế web mà nó là việc của Google. Google phải có chính sách để giảm thiểu hoặc vô hiệu hóa giá trị của các liên kết đặt ở Footer, chức không phải chỉ là cảnh báo bóng gió về việc có thể bạn sẽ “ăn đòn” với thuật toán. Một điều trớ trêu ở đây là Google có đặt liên kết ở Footer trên các website sử dụng Google Sites và nó không phải một liên kết nofollow. Đây là một minh chứng rõ ràng trong việc Google đã vi phạm chính sách của chính mình. 3. Thân thiện với di động. Đây có lẽ là điều mỉa mai nhất. Gần đây Google có đưa ra thuật toán ưu tiên kết quả hiển thị cho những website có giao diện tối ưu trải nghiệm cho người dùng di động. Trong đó, nội dung cần được ưu tiên hiển thi, dễ dàng đọc và thao tác trên trang. Nhưng nếu bạn có dịp thử tìm kiếm trên Google bằng thiết bị di động thì điều hoàn toàn ngược lại đang xảy ra. Bạn rất khó để có thể nhìn thấy được một kết quả tìm kiếm tự nhiên nào. Thay vào đó là hàng tá quảng cáo xuất hiện ngay đầu trang. Nếu bạn lấy giao diện của Google.com trên di động làm tiêu chuẩn cho thiết kế web thì bạn sẽ nhận thấy rằng bạn sẽ sớm chịu hình phạt từ thuật toán bố trí trang. 4. Nội dung sao chép Google có hẳn một thuật toán cho việc chống sao chép nội dung: các trang web sao chép và tái xuất bản nội dung từ các trang web khác mà không thêm bất cứ nội dung hay giá trị gì thì được coi là vi phạm bản quyền về nội dung. Vâng, bây giờ hãy thử với từ khóa sau: bạn sẽ nhận thấy điều gì? Trang web đầu tiên trong kết quả tìm kiếm kia chắc hẳng sẽ không vui khi người dùng tìm kiếm không cần truy cập website của họ mà vẫn có thể xem đầy đủ nội dung ngay trên trang tìm kiếm của Google. Do đó mà website gốc kia sẽ mất đi một lượt truy cập bởi Google. Điều này dường như trái với những gì Google thường đề cập đến về vấn đề sao chép nội dung. 5. Viết bài trên Guest Blog Chúng ta điều biết viết bài trên Guest Blog là một trong những cách đề các SEOer xây dựng và làm giàu lượng liên kết đến website của mình. Sẽ không có vấn đề gì nếu Google không nói rằng tương lai gần nó sẽ không còn được đánh giá cao vì nó chủ yếu là Spam. Nhưng đây là thống kê. Trên đây là 5 điều Google đang vi phạm chính sách của chính mình. Bài học cho câu chuyện này là không có ai có thể làm theo 100% hướng dẫn của Google được. Các quan điểm trình bày trong bài viết này là các quan điểm của bản thân tôi. Nó có thể không đúng với tất cả. Ngọ Đức Tinh - Dịch Thuật A2Z