Chia sẻ Gõ Tiếng Việt Online cho người nước ngoài

Thảo luận trong 'Thủ thuật tin học' bắt đầu bởi loppho, 12/6/19.

  1. loppho PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    13/2/15
    Để gõ tiếng Việt, bạn cần điều chỉnh mọi thứ để phương thức nhập máy tính cho phép điều này. Có một số tùy chọn hiện có để làm như vậy, và tôi sẽ nhấn mạnh một vài trong số những lựa chọn phổ biến nhất. Có một bài dành riêng cho phương thức nhập Telex ở đây. Mục tiêu của tôi với bài đăng này là để giải thích các phương thức nhập liệu khác nhau, trình bày một số tùy chọn thay thế và chuẩn bị cho việc phát hành cuối cùng trên thiết bị di động.

    [​IMG]

    Telex. Trong hệ thống Telex, tất cả các ký tự và dấu phụ được nhập bằng các chữ cái hoặc kết hợp các chữ cái. Ví dụ: để viết chữ ă trong Telex, bạn sẽ nhập vào Aw hoặc aw. Một nhược điểm của hệ thống này là (đối với Windows) nó yêu cầu phần mềm của bên thứ ba và ghi nhớ các kết hợp chữ cái.

    Đến năm 2019. Microsoft đã phát hành bản Windows 10 tích hợp sẵn bộ gõ Telex và Vni trong hệ điều hành, điều đó có nghĩa là bạn không cần phải cài thêm phần mềm bên thứ 3 như Unikey hay GoTiengViet nữa. Tuy nhiên, bộ gõ tích hợp này có hoạt động ổn định với các ứng dụng soạn thảo và thiết kế hay không vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

    VNI. Trong hệ thống VNI, tất cả các ký tự và dấu phụ được nhập với sự hỗ trợ của các phím số. Ví dụ, để viết chữ ă trong VNI, bạn sẽ nhập vào a8. Một nhược điểm của hệ thống này giông với telex là (đối với Windows) nó yêu cầu phần mềm của bên thứ ba và ghi nhớ các tổ hợp số.

    VIQR. Trong hệ thống VIQR, tất cả các ký tự và dấu phụ được nhập với sự hỗ trợ của các ký hiệu. Ví dụ, để viết chữ ă trong VIQR, bạn sẽ nhập vào a(. Nhược điểm của hệ thống này là (đối với Windows) nó yêu cầu phần mềm của bên thứ ba và ghi nhớ các kết hợp biểu tượng. ký hiệu.

    Bàn phím Android. Trong hệ thống Bàn phím Android (ít nhất là trên điện thoại Samsung), các ký tự được chọn từ danh sách thả xuống của ký tự cơ sở (hoặc nhấp đúp) và dấu phụ có khóa riêng. Bạn cũng có thể sử dụng các đầu vào Telex. Ví dụ, để viết chữ ă trong Bàn phím Android, bạn sẽ nhấn và giữ một chữ cái để chọn nó, nhấn vào một chữ cho đến khi nó xuất hiện hoặc gõ vào chữ aw. Một nhược điểm của hệ thống này là (ít nhất là trên điện thoại của tôi) bạn không có lựa chọn về phương thức nhập liệu - may mắn thay, mặc định có vẻ là Telex.

    Bàn phím iOS. Trong hệ thống Bàn phím IOS, tất cả các ký tự và dấu phụ được nhập bằng các chữ cái hoặc kết hợp các chữ cái (phương thức nhập Telex). Ví dụ: để viết phần mềm ă trong IOS, bạn sẽ nhập vào aw. Bộ gõ Tiếng Việt telex được tích hợp sẵn trong hệ điều hành iOS bởi nhân của Unikey.

    Một lưu ý về chính tả. Bạn có thể thấy các thuật ngữ chính tả hiện đại và chính tả truyền thống được đề cập. Điều này đề cập đến là vị trí của dấu phụ khi có nhiều hơn một nguyên âm. Ví dụ, hãy xem xét các cách sau đây để thể hiện một giai điệu: úo, uó. Cả hai đều đề cập đến cùng một âm thanh; chính tả hiện đại đặt dấu phụ trên nguyên âm cuối cùng trong một chuỗi, trong khi truyền thống có xu hướng đặt dấu phụ trong nguyên âm ban đầu hoặc trung gian. Khóa học tiếng Việt dành cho người nước ngoài hiện nay dều sử dụng cách bỏ dấu kiểu mới, hiện đại.

    Chọn một sở thích. Tất cả các phương thức nhập này là duy nhất, vì vậy bạn có thể muốn thử mỗi phương thức một chút để xem bạn thích cái nào. Bạn có thể làm như vậy trực tuyến tại Vietnamese Typing; chọn một phương thức nhập và sau đó kiểm tra nó trong hộp văn bản.

    Khi bạn đã chọn một phương thức nhập liệu, đã đến lúc thiết lập nó. Các hướng dẫn có sẵn trên Vietnamese Typing, bộ gõ cho máy tính và di động.
     
    #1

Chia sẻ trang này