SEO News Gã khổng lồ Google đã "hút máu" dân Marketing Việt Nam như thế nào

Thảo luận trong 'Tin tức công cụ tìm kiếm' bắt đầu bởi roborobo, 28/6/15.

  1. roborobo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/15
    Năm 2000 Google Adwords ra đời

    Google xuất hiện năm 1998, ngay từ lúc ra đời nó chỉ có nhiệm vụ là cung cấp cho người dùng một công cụ tìm kiếm hiệu quả, và từ năm 1998 – 2000 thì Google không kiếm một đồng quảng cáo nào của người dùng. Và có lẽ nếu dịch vụ Google Adwords (hình thức quảng cáo trả tiền thông qua Liên kết được tài trợ) không ra đời năm 2000 thì chắc bây giờ không có một ông lớn công nghệ như bây giờ, hoặc là có thể Google đang “lớn” ở một dạng khác.

    Quả thực Sergey Brin và Larry Page đã luôn biết người dùng đang cần gì và sẽ làm gì, giống như tiêu chí họ đang xây dựng cho Google từ năm 1998 cho đến tận bây giờ, họ vẫn luôn muốn Google làm sao hiểu người dùng nhất và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Internet.

    2008: "Cuộc đổ bộ" của Adwords vào Thị trường Việt Nam

    Có thể thấy, từ năm 2008, các dịch vụ Google Adwords bắt đầu nở rộ tại Việt Nam, khách hàng có nhu cầu quảng cáo bắt đầu nhận thấy sự hiệu quả của Adwords, chi phí tiết kiệm được đáng kể, nhắm trúng khách hàng mục tiêu có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của công ty mình.

    Nhưng không biết Gã khổng lồ Google đã nghiên cứu, thăm dò thị trường Việt Nam như thế nào, khi họ biết rằng người Việt Nam rất thích khuyến mãi, thích “xài” đồ miễn phí. Đó là lí do mà người ta gọi thời gian này là “Adwords bằng Coupon”.

    Chỉ với 5000đ bạn có một Coupon 50.000đ, các rao vặt nhan nhản trên mạng liên quan đến bán Coupon hay nhận chạy Adwords bằng Coupon giúp khách hàng tiết kiệm đến tận 90% chi phí quảng cáo, đáng phải bỏ ra 10 triệu để chạy 1 chiến dịch thì khách hàng chỉ phải chi 1 triệu. Chính vì quá rẻ như vậy, khách hàng sẵn sàng bỏ giá thầu cho mỗi click một cách “hào phóng” hơn, Google gợi ý 3k/click, họ sẵn sàng bỏ hẳn 5k thậm chí 10k, để quảng cáo của mình xuất hiện ở Top 1. Vì họ chỉ phải trả cho 1 click có giá 10k số tiền thực tế là 1k, thông qua kênh Coupon.

    Dần dần, Google đã thắt chặt dần việc sử dụng Coupon, chính vì thế giá Coupon nâng dần lên bằng 15%, 20%,30%... so với giá trị thực. Đồng nghĩa lúc này, khách hàng bắt đầu phải trả nhiều hơn cho mỗi click mà họ đã “hào phóng” bid lúc trước. Các nhà quảng cáo bắt đầu thấy “đắng” dần, nhưng vẫn dùng được Coupon nên không sao, vẫn là chuyện nhỏ với những khách hàng sẵn sàng chi cho Adwords.

    "Dồn gà vào chuồng"

    Ngày 14/12/2011: Google dừng chấp nhận mã khuyến mãi quảng cáo (Adwords Coupon) tại Việt Nam. Các nhà quảng cáo Adwords hoang mang, hụt hẫng và không khỏi lo lắng. Vì họ bắt đầu nhận ra, từ giờ trở đi họ sẽ phải “trả giá” cho những cách làm “bừa bãi” của họ trước đây khi chạy Adwords. Ngày đó, coupon rẻ, họ “hào phóng” bid giá cao cho mỗi click chỉ để làm sao có mặt ở Top 1, và nhà nhà dùng coupon, người người chạy coupon nên “thằng hàng xóm” bid cao, thì mình phải bid cao hơn nó, có đáng là bao, đã có coupon lo rồi mà.

    Vô hình chung, giá các click đã được đẩy cao lên, và sau vài năm làm “nát” mức giá thầu cho mỗi click của Adwords tại Việt Nam, thì những người làm Adwords bây giờ đang phải “lĩnh” hậu quả của những người đi trước. Từ năm 2011 đến nay và sau này, chúng ta đã đang và sẽ phải trả cao hơn những gì đáng phải trả cho mỗi click quảng cáo trên Adwords. Đúng là "không có bữa trưa nào miễn phí"

    Còn Google thì đã thành công cho một chiến dịch tổng thể “5 năm lần thứ nhất” tại thị trường Việt Nam. Phải chăng các nhà quảng cáo Việt Nam đã "sập bẫy" của Google? Và kế hoạch "5 năm lần thứ hai" của Google tại Việt Nam là gì?
     
    Quan tâm nhiều
    Công Tắc Ổ Cắm Panasonic bởi dienchaua, 25/12/24 lúc 17:20
    Ats Socomec bởi dienchaua, 25/12/24 lúc 16:42
    Đèn Bulb Mpe bởi dienchaua, 25/12/24 lúc 17:18
    Tụ Bù Enerlux bởi dienchaua, 25/12/24 lúc 16:27
    Vật Tư Điện bởi dienchaua, 26/12/24 lúc 17:44
    #1
  2. canhothegoldview PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    17/6/15
    Nơi ở:
    HCM
    Bác chủ thớt nói hơi quá, chứ có qua có lại thôi, bạn được cái này thì phải mất cái kia thôi
     
    #2
  3. protextlink PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/9/14
    Google thì mình không biết thế nào chứ facebook nó rút còn kinh hơn thế nữa :D
     
    #3
  4. vtkong PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    29/6/15
    Nơi ở:
    việt nam
    Bài viết hay quá, cái này gọi là tự làm mình khổ thì không ai cứu được mình nữa. Đọc xong bài này thấm thía được nhiều cái quá. :))))
     
    #4
  5. namlimxanhvina PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    26/5/15
    Có qua có lại mới tội lòng nhau. Nói chung dùng cái gì cũng có 2 mặt của nó hết you ơi.
     
    #5
  6. daotaolaixeb2 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/4/15
    Mình thấy có nhiều thay đổi đâu nhỷ?
     
    #6
  7. canhogiatot PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Nơi ở:
    HCM
    Thật sự các ông lớn có chiêu hút máu người dùng giỏi lắm, nhưng bù lại thì giá trị của GG mang lại cho dân marketing cũng khá nhiều đấy
     
    #7

Chia sẻ trang này