Chia sẻ Đừng tự hại mình chỉ vì từ bỏ liên kết cấp độ tên miền

Thảo luận trong 'Liên kết link' bắt đầu bởi mylinh, 17/5/15.

  1. mylinh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/3/15
    (Thegioiseo) - Chúng ta, những người làm SEO nhiều khi đã quá vội vã trong việc từ bỏ các liên kết. Nhà bình luận Glenn Gabe đã phác thảo một quá trình xem xét lại thật kĩ lưỡng các tệp tin disavow (tệp tin chối bỏ liên kết) để đảm bảo rằng những tên miền mạnh không bị tính vào lỗi.

    [​IMG]
    Đối với website liên quan đến các liên kết bất thường thì thật quan trọng để phân tích từng liên kết một, xác định xem liên kết nào là bất thường để xử lý.

    Điều này có nghĩa là hãy di chuyển các liên kết khi còn có thể, sau đó mới tính đến việc từ bỏ. Nghe thì có vẻ nhẹ nhàng đấy nhưng trong quá trình thực hiện có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng trong SEO.

    Sẽ rất nguy hiểm nếu thêm những tên miền xấu cho một tệp tin disavow. Ví dụ, thêm tên miền bình thường và mạnh cho một tệp tin disavow sử dụng chỉ dẫn tên miền.

    Theo kinh nghiệm của tôi, đây là hình thức phản xạ tự động đối với vấn đề liên kết bất thường và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong tương lai. Khi tệp tin disavow bị ẩn đi mãi mãi (sau khi gửi) chúng có thể dễ dàng bị lãng quên và làm giảm tính hiệu quả của SEO trong thời gian dài.

    [​IMG]
    Rắc rối trong từ chối liên kết

    Trong vòng một tháng, tôi đã phân tích 3 tệp tin disavow lớn ở 3 công ty khác nhau và thực sự có những lổ hổng rất nghiêm trọng – những lỗ hổng này sẽ có tác động tiêu cực ngay lập tức đến tên miền trong thời gian tới. Về cơ bản thì sẽ có các tên miền sẽ được thêm vào các tệp tin disavow (đây là những tên miền chưa từng được thêm trước đó).

    Những tên miền không may mắn bị từ chối bao gồm cả những website cực kỳ nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn. Thực tế, có nhiều website có ảnh hưởng lớn trên internet bị từ chối liên kết (ở cấp độ tên miền)-ví dụ, nytimes.com, forbes.com, techcrunch.com, etc. Thậm chí tôi còn thấy cả những mạng xã hội lớn như twitter.com, plus.google.com, facebook.com, etc.

    Không chỉ dừng lại ở ví dụ này, tôi đã quan sát trong một thời gian dài khi trợ giúp các công ty tính toán tính hiệu quả trong SEO của họ. Về cơ bản, con dao của họ đã biến thành công cụ làm hại họ.

    Con dao và chiếc lược

    Matt Cutts, chuyên gia hàng đầu về nhóm webspam của google cho rằng bạn nên sử dụng công cụ từ chối liên kết như một con dao chống lại “cái lược” khi từ chối liên kết nhưng một số webmaster đã đi quá xa.

    Nếu bạn từ chối liên kết ở cấp độ tên miền, khi đó bạn có thể sẽ chẳng bao giờ nhận được lợi ích gì của liên kết từ tên miền đó. Đối với các trang web liên tục spam, điều này chẳng là gì cả. Nhưng đối với các site quy mô và ảnh hưởng lớn thì đây sẽ là vấn đề nan giải. Nó sẽ song hành cùng website của bạn mãi mãi.

    Hãy hình dung rằng việc từ bỏ liên kết The New York Times sẽ giúp giành được một liên kết lớn trong vòng một năm kể từ bây giờ. Bạn chẳng thể thu được lợi ích gì từ liên kết đó cả. Tồi tệ hơn, bạn còn không biết được rằng nó đã bị từ bỏ liên kết ngay từ đầu. Điều này rõ ràng có thể xảy ra, và nó là vấn đề tiềm ẩn.

    Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng chỉ dẫn tên miền:

    [​IMG]
    Liên quan đến mạng xã hội: đừng từ bỏ liên kết các mạng xã hội quan trọng ở cấp độ tên miền. Đó sẽ hẳn là sai lầm và hoàn toàn không cần thiết. Đầu tiên, twitter.com. plus.google.com, etc., không phải là những tên miền rác. Thứ hai, hầu hết các liên kết đều là nofollow đến các mạng xã hội quan trọng, chính vì thế chúng không ảnh hưởng đến Pagerank (thứ hạng trang).

    Thứ ba, nếu bằng cách nào đó bạn tìm ra một liên kết rác trên mạng xã hội có ảnh hưởng lớn, hãy di chuyển nếu có thể. Trừ khi bạn không thể thì hãy từ bỏ URL cụ thể- không phải là toàn bộ tên miền.

    Làm thế nào để tránh từ bỏ tên miền xấu?

    Một số người khá lo lắng về nội dung của tệp tin disavow. Tôi hoàn toàn hiểu được điều này và tôi ở đây để giúp bạn. Ở phần dưới, tôi đã liệt kê một vài danh sách bạn cần làm ngay bây giờ để hiểu nhiều hơn về chất lượng của tên miền được liệt kê trong tệp tin disavow.

    Có nhiều tên miền khá dễ dàng trong việc xác định là có chất lượng tốt, và chúng có thể bị di chuyển từ tệp tin disavow ASAP. Đối với việc duy trì tên miền, các chiến thuật được liệt kê phía dưới có thể giúp bạn tạo được quyết định đúng đắn về tên miền nào để từ bỏ và tên miền nào nên giữ lại.

    Để phân loại, tôi muốn đề cập đến việc sử dụng quá nhiều chỉ dẫn tên miền trong tệp tin disavow. Nếu bạn đang từ bỏ các liên kết cụ thể trong tệp tin disavow (ở cấp độ URL) có nghĩa là mối nguy hiểm của bạn đã giảm rõ rệt. Nhưng nếu bạn đang từ bỏ toàn bộ tên miền, khi đó bạn nên thực hiện quá trình được trình bày dưới đây.

    1. Di chuyển hay từ bỏ

    Góp ý đầu tiên của tôi thử di chuyển các liên kết vi phạm trước khi sử dụng đến công cụ từ bỏ. Nếu bạn tìm được liên kết bất thường và có thể di chuyển chúng (bằng việc suy nghĩ nên di chuyển chúng hoặc thuyết phục webmaster làm điều đó), khi đó bạn không cần phải giải quyết với các tệp tin disavow nữa. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không cần phải đưa ra quyết định từ bỏ nào ở cấp độ URL hay cấp độ tên miền.

    Tôi biết rằng thật dễ dàng để từ bỏ, nhưng tôi luôn luôn khuyến khích bạn nên di chuyển khi bạn còn có thể.

    2. Quản lý dữ liệu rõ ràng

    Khi xem xét lại tên miền hiện tại trong tệp tin disavow, làm nổi bật các lỗi sai. Đánh dấu tên miền siêu mạnh và hợp pháp để bạn có thể quay trở lại và di chuyển chúng từ tệp tin disavow của bạn. Ví dụ như nytime.com, forbes.com hay các site khác tương tự.

    Nếu bạn tìm được các liên kết bất thường trong những tên miền mạnh, khi đó hãy liên hệ với webmaster và đề nghị di chuyển (lần đầu). Nếu liên kết không thể di chuyển, hãy từ bỏ ở cấp độ URL. Đừng từ bỏ tên miền siêu mạnh ở cấp độ tên miền.

    Chú ý: Để truy cập tệp tin disavow mới nhất, hãy xem qua trang về từ bỏ liên kết trong công cụ Google Webmaster, click vào “disavow links” và tải file:
    [​IMG]
    Bạn nên làm nổi bật các mạng xã hội quan trọng như twitter.com, facebook.com, plus.google.com, etc. Chỉ dẫn tên miền của những mạng xã hội quan trọng nên được di chuyển từ tệp tin disavow, thậm chí nếu chúng bao gồm cả liên kết nofollow.

    Hãy gửi lại tệp tin từ bỏ của bạn sau khi những chỉ dẫn tên miền đã bị từ bỏ. Chú ý, Matt Cutts đã từng giải thích rằng nó có thể mất một thời gian để Google tái sinh lại các liên kết sau khi di chuyển các chỉ dẫn từ tệp tin disvow, chính vì thế phải thật kiên nhẫn. Nhung bạn cần phải có được tên miền và liên kết đúng trong tệp tin của bạn… chính vì thế hãy tạo ra sự thay đổi càng sớm càng tốt.

    3. Xem xét lại dữ liệu phân tích liên kết cùng với URL Profiler

    Gần đây tôi sử dụng ngày càng nhiều URL Profiler trong các dự án SEO. Có một số chức năng quan trọng có thể làm tăng hiệu quả cho việc cung cấp dữ liệu với số lượng lớn.

    Để phân tích một tệp tin disavow, URL Profiler cho phép bạn chuyển URL và nhận dữ liệu liên kết ở cấp độ tên miền ngược trở lại (từ các nguồn như Majestic, Ahrefs và Moz). Dữ liệu có thể giúp bạn xác định tên miền nào là xác thực hay những tên miền nào là rủi ro được liệt kê trong tệp tin disavow (cấp độ cao) và đưa bạn đi đúng hướng.

    Để làm điều này, đơn giản là hãy đưa “domain:” từ danh sách các tên miền trong tệp tin disavow và chuyển chúng vào URL Profiler. Lưu ý rằng bạn sẽ cần thêm cả phiên bản www và non-www để tránh bị ném ra khỏi quá trình sưu tập dữ liệu.

    [​IMG]

    Khi đẩy dữ liệu, bạn có thể sắp xếp theo metric mà bạn chọn, giống như Majestic’s Trust Flow, Ahrefs’ Domain Rank, hoặc Moz’s Domain Authority. Bạn khong nên đưa ra các quyết định nhanh chóng trên cơ sở các metric này, tuy nhiên – chúng lại là cách đơn giản để giúp bạn có hướng đi đúng.

    Ví dụ, nhập URLs từ tệp tin disvow của bạn, nhận dữ liệu cấp độ tên miền ngược trở lại, sắp xếp bởi {enter metric here}, dán cờ tên miền cần xem xét lại, và tiếp tục đào sâu hơn nữa để tìm hiểu nhiều hơn. Nếu bạn tìm một vài tên miền khá ổn, hãy di chuyển chúng từ tệp tin disavow. Nếu không, hãy giữ chúng lại.

    4. Xem xét lại điểm spam với Majestic và Moz

    Đừng ngạc nhiên thế! Cả Majestic và Moz đều cung cấp cách thức đơn giản để có được kiến thức sâu sắc khi tìm hiểu về tên miền (sử dụng điểm Spam Score và Spam Finder). Tôi không nói sẽ lấy một metric và chạy cùng nó, nhưng dữ liệu này có thể giúp bạn xác định được tên miền yêu cầu kiểm tra kĩ hơn.

    Majestic cho phép bạn xem được tất cả các tên miền có liên quan và sắp xếp theo các metric khác nhau. Gần đây họ còn đăng tải một bài báo giải thích làm thế nào để làm điều này để xác định được tên miền rác và gọi là quá trình “Người tìm kiếm spam” (Spam Finder). Về cơ bản, bạn có thể nhập tên miền của mình, click đến thẻ tên miền có liên quan, sắp xếp Trust flow đầu tiên, và sau đó là Citation flow (liên quan tới tên miền rác).

    [​IMG]

    Thêm vào đó, Moz gần đây đã phát hành Spam Score (điểm spam) trên cơ sở phân tích 17 dấu hiệu khác nhau. Nhập tên miền của bạn trong Open Site Explorer và click vào thẻ “Spam Analysis, sau đó thiết lập bởi tên miền phụ và tên miền gốc và xem xét đến điểm spam. Bạn có thể click mỗi điểm để có các thông tin chi tiết hơn.

    [​IMG]

    Điều này không hẳn là hoàn hảo, bạn nên lấy một điểm nhất định và quyết định dựa trên nó. Để thay thế, hãy sử dụng nó như áp kế và gắn cờ tên miền để phân tích sâu sắc hơn.

    5. Xem xét xu hướng của SEMrush & Searchmetrics

    Khi kiểm tra tệp tin disavow của bạn, bạn có thể kiểm tra bất ngờ tên miền cụ thể trong SEMrush hoặc Searchmetrics để xem xu hướng tìm kiếm có hệ thống của họ theo thời gian.

    Mục đích của chúng tôi là bạn sẽ tìm kiếm để biết được liệu dữ liệu có thể hiển thị hay không. Nếu một tên miền là spam, bạn sẽ không thể thấy được lưu lượng truy cập từ Google organic (hoặc nó dần dần giảm đi rõ rệt đến khi không còn lưu lượng truy cập ở một số vị trí).

    [​IMG]
    SEMrush Google Organic Search Trending
    [​IMG] Searchmetrics Google Organic Search Trending

    Kết luận: Hãy cẩn trọng khi từ bỏ tên miền

    Khi giải quyết các liên kết bất thường, bạn nên sử dụng tệp tin disavow như là phương án cuối cùng. Thêm các tên miền không đúng một cách tự nhiên có thể cực kỳ nguy hiểm cho SEO.

    Nếu tên miền mạnh đã rời khỏi tệp tin disavow của bạn, khi đó site của bạn sẽ không có cơ hội hưởng lợi từ bất kì liên kết nào của tên miền đó. Và nếu điều đó xảy ra với nhiều tên miền, bạn có thể sẽ làm giảm rõ rệt tính hiệu quả trong SEO của mình. Khuyến cáo của tôi là phải xem xét lại tệp tin disavow ngay hôm nay với việc sử dụng các công cụ đã được liệt kê ở trên. Sau đó lọc ra tệp tin bao gồm các liên kết và tên miền thực sự nên từ bỏ.

    Quan trọng là hay cẩn thận với con dao mà bạn đang sử dụng. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được bạn đang cắt cái gì đâu!

    Ghi nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.
     
    #1

Chia sẻ trang này