Chia sẻ Độc quyền game mobie – Cuộc chiến khốc liệt giữa Apple và Google

Thảo luận trong 'Mobile' bắt đầu bởi seorongbac, 3/5/14.

  1. seorongbac PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/4/14
    Trước giờ, không chỉ giới công nghệ mà tất cả mọi người đặc biệt là thuộc lĩnh vực kinh doanh đều biết đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 ông lớn Apple Google. Cả 2 đều đang cố gắng chiếm lĩnh thị phần người dùng bằng mọi cách và mới đây nhất chính là thông qua mảng ứng dụng: game mobile. Lấy lòng các nhà phát triển và phát hành trò chơi di động, thu hút họ bởi những ưu đãi tuyệt vời nhất, 2 “gã khổng lồ” làng công nghệ hướng tới mục tiêu độc quyền game di động!

    Tải Game Miễn phí : iWin Online - game đánh bài hấp dẫn dành cho điện thoại


    [​IMG]

    Được biết, tháng 8 vừa qua, khi EA phát hành Plants Vs. Zombies 2, phần tiếp theo của hiện tượng game thủ thành nổi tiếng bậc nhất, Apple đã nhanh chóng bắt tay, kí thỏa thuận với hãng này để được độc quyền hiển thị PvZ 2 nổi bật trên kho ứng dụng App Store trong khi đó, phải đến 2 tháng sau thì Google mới có được game.

    Cuộc chiến chưa dừng lại ở đó khi Cut the Rope 2 của ZeptoLab cũng áp dụng mô hình tương tự. 3 tháng độc quyền trên App Store trước khi lên kệ Google Play.

    [​IMG]

    Trên đây chỉ là 2 đại diện tiêu biểu cho thấy sự đối đầu gay gắt giữa AppleGoogle trong mảng game di động. Việc tìm cách độc quyền game hot là một chiến lược tiếp thị phổ biết ở thị trường trò chơi chuyên dụng nhưng việc đem cách này áp dụng vào sản phẩm game mobile là một bước đi khá mới cho thấy nỗ lực tranh đấu của Apple và Google đã đẩy tới mức cao trào và họ sẵn sàng lao vào mọi con đường để giành thị phần cho mình.

    Giám đốc dịch vụ game Kongregate đã ví đây là một cuộc chạy đua vũ trang để tranh giành nội dung tốt nhất. Bà Greer nói: “Khi người ta yêu thích một trò chơi mà nó chưa có phiên bản trên một nền tảng, họ có thể sẽ chuyển sang nền tảng khác. Mức độ gắn bó của một người với game mà họ yêu thích có thể là rất lớn”.

    [​IMG]

    Apple, công ty nhanh chóng dẫn đầu thị trường smartphone sau khi trình làng iPhone hồi năm 2007, đang phải cạnh tranh với doanh số ngày càng tăng của điện thoại Android từ Samsung và các hãng sản xuất khác.

    Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, gần 80% trong 1 tỷ smartphone bán ra khắp thế giới trong năm 2013 chạy hệ điều hành Android của Google. Cùng lúc đó, thị phần của Apple đã giảm xuống còn 15%.

    Trong nhiều năm, hầu hết các ứng dụng mới đều có phiên bản cho iOS trước tiên. Theo giải thích của các nhà phát triển game, một phần vì phát triển game cho iOS dễ hơn và iOS chạy trên ít thiết bị hơn. Ngược lại, có rất nhiều biến thể Android, hệ điều hành dang chạy trên rất nhiều mẫu smartphone và máy tính bảng.

    Nhưng trong vài năm gần đây, Android đã dần vươn lên để san bằng sân chơi với Apple. Ngoài việc Android có thị phần khổng lồ, các công cụ viết phần mềm cho Android cũng trở nên dễ sử dụng hơn.

    [​IMG]

    Android đang dần vươn lên vị trí cân bằng với Apple

    Theo nghiên cứu chung của các hãng nghiên cứu HIS và App Annie, người dùng toàn cầu chi tiêu khoảng 16 tỷ USD cho các ứng dụng di động, trong đó game chiến hơn 70%.

    Ông Patrick Mork, cựu giám đốc tiếp thị toàn cầu cho kho ứng dụng của Google và hiện là giám đốc công ty game di động Unspoken Tales, nói: “Game là những ứng dụng quan trọng. Không chỉ vì người dùng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho nó, mà game còn thể hiện sức mạnh của thiết bị”.


    [​IMG]

    Gonzague de Vallois, trưởng bộ phận tiếp thị và bán hàng của hãng game Gameloft, công ty đứng đằng sau game đua xe Asphalt nổi tiếng, nói rằng ông và Apple đã từng thảo luận về thỏa thuận quảng cáo và độc quyền game, nhưng cuối cùng Gameloft từ chối. Họ chọn phát hành game trên cả iOSAndroid cùng một lúc.
    Phần mềm độc quyền có vẻ là nhân tố quan trọng để thu hút người dùng đến với các sản phẩm phần cứng, đặc biệt trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, nhà phân tích Lewis Ward của hãng nghiên cứu IDC lại nghi ngờ liệu game độc quyền có ảnh hưởng đáng kể tới quyết định của khách hàng khi họ mua smartphone hay tablet hay không.
    Google đồng ý quảng cáo cho một số ứng dụng nếu ứng dụng đó góp phần xây dựng thương hiệu Android. Ví dụ, hồi tháng 3/2014, Game Insight, một nhà phát triển ứng dụng nổi tiếng của Nga, tuyên bố giảm giá những vật phẩm trong game có hình dạng giống robot Android. Đổi lại, Google đồng ý dành cho ứng dụng của Game Insight một vị trí tốt trong Google Play Store.
     
    #1

Chia sẻ trang này