QC Dinh dưỡng hợp lí cho trẻ 12 tháng tuổi

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi imhawks, 15/8/14.

  1. imhawks PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    1/8/14
    Dinh dưỡng cho trẻ là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng và phát triển trí não của trẻ nhỏ nói chung và với trẻ 12 tháng tuổi nói riêng. Ở độ tuổi này nhu cầu sử dụng năng lượng và dưỡng chất cũng tăng lên, do đó các mẹ cần có một chế độ ăn uống sao cho phù hợp với từng bé.

    Trong thời gian này, trẻ vẫn được bú mẹ xen kẽ với các bữa ăn dặm, nhưng lượng sữa cũng ít dần đi và tăng dần lượng cháo bột lên. Đây là giai đoạn trẻ có thể ăn cháo hơi đặc một chút và nên cho ăn 3 bữa một ngày. Mẹ cần chú ý đến chất lượng bữa ăn để cung cấp cho bé đủ nhu cầu dinh dưỡng. Một số trẻ ở độ tuổi này vốn đã phàm ăn từ trước có thể chuyển sang ăn cháo đặc hoặc cơm nát, nhưng cha mẹ cũng không nên cho con ăn sớm quá vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của trẻ.

    [​IMG]
    Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 12 tháng tuổi

    Trẻ được bú mẹ hay sữa công thức thì vẫn phải đảm bảo ở mức 500- 600ml một ngày. Dinh dưỡng trong bữa ăn dặm của bé cần đủ 4 nhóm thực phẩm chính: chất bột, chất béo, chất đạm và các vitamin cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng của cơ thể. Hơn nữa ở thời điểm này trẻ thường hoạt động luôn chân luôn tay, do đó nguồn năng lượng cũng hao tốn hơn thời điểm trẻ mới biết ngồi. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm cho trẻ chút hoa quả tươi hay các chế phẩm từ sữa hoặc nước ép quả pha loãng. Tuy nhiên, thức ăn phụ này chỉ cần một lượng nhỏ vì nếu ăn nhiều quá sẽ làm đầy bụng, khó tiêu thậm chí là tiêu chảy do hệ tiêu hóa của trẻ chưa đủ khả năng để hấp thu hết dưỡng chất mà trẻ dung nạp. Thông thường năng lượng cần cho bé trong một ngày vào khoảng 800 -1000 calo.

    Khi nấu cháo mẹ không nhất thiết phải xay nhuyễn thức ăn mà nên để lổn nhổn chút cho trẻ tập nhai. Vì nếu cứ xay mịn như thế sau này khi biết ăn trẻ rất lười nhai, hầu như chỉ nuốt chửng, không biết được hương vị trong bữa ăn của mình là gì. Cũng do cách cho ăn này mà nhiều bé đến 3 tuổi vẫn chỉ nuốt và nuốt mà thôi, thức ăn hơi lợn cợn chút là ọe ra ngay được.

    Bé 12 tháng tuổi đã nặng gấp 3 lần lúc mới sinh ra và đang bắt đầu vịn tường tập đi, có trẻ cứng cáp biết đi sớm ngay từ khi bước sang tháng thứ 12, nên dinh dưỡng trong thời điểm này mẹ cũng cần phải chú ý. Nếu để con thiếu chất thứ nhất sẽ làm trẻ tụt cân, thứ 2 là trẻ không đủ năng lượng cho mọi hoạt động và không bắt kịp được tốc độ phát triển nhanh chóng mà cơ thể cần cung cấp. Do đó, nó vô cùng quan trọng đối với các bé. Ở tuổi này trẻ rất thích được tự mình cầm nắm thức ăn đút vào miệng, mẹ nên chiều theo ý thích đó. Mẹ có thể cho bé bốc sợi mỳ đã cắt ngắn, chút rau đã luộc nhừ….giúp trẻ nhanh biết nhai hơn, chắc nướu răng hơn và răng cũng mọc nhanh hơn. Đương nhiên, mẹ cũng không nên cho bé ăn những thức ăn thô cứng sẽ làm bé dễ bị hóc, nghẹn.

    Như vậy, để trẻ tăng cân tốt trong thời điểm 12 tháng tuổi này, mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lýđảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cho cơ thể, giúp trẻ phát triển và khỏe mạnh.
     
    #1

Chia sẻ trang này