Chia sẻ Điện thoại hàng xách tay có nên mua

Thảo luận trong 'Mobile' bắt đầu bởi rydonguyen, 20/1/18.

  1. rydonguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/3/16
    Điện thoại hàng xách tay: "Ngon, rẻ" nhưng liệu có "bổ"?

    Trên thị trường điện thoại di động Việt Nam, tồn tại song song với hàng chính hãng được phân phối chính thức, là hàng xách tay. Vậy hàng xách tay là gì? Có khác gì so với chính hãng? Khi nào nên mua xách tay và khi nào nên chọn chính hãng?
    Lướt qua thị trường điện thoại một chút, có thể thấy người dùng đang dần có thiện cảm hơn với điện thoại thuộc dạng xách tay, loại mặt hàng này cũng dần thay thế điện thoại chính hãng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người yêu công nghệ hiện nay.

    Hàng xách tay thực chất vẫn là hàng chính hãng, nhưng từ các nước khác trên thế giới được mang về Việt Nam thông qua nhiều đường khác nhau nhưng đều có điểm chung là không phải chịu thuế và các chi phí phát sinh như hàng chính hãng tại Việt Nam. Vì vậy, giá thành cũng rẻ hơn so với hàng chính hãng.

    Nhưng bất kỳ một lựa chọn nào cũng có 2 mặt của nó. Mặt lợi và mặt hại luôn song hành đòi hỏi mỗi người chúng ta cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

    Mặt lợi

    Giá thành: Giá cả có lẽ là yếu tố cơ bản nhất kéo người tiêu dùng đến với những chiếc điện thoại xách tay. So với điện thoại chính hãng, những chiếc điện thoại dạng này thường rẻ hơn đến vài triệu đồng tuỳ thương hiệu cũng như phân khúc của chiếc máy đó. Mà chất lượng sản phẩm vẫn ngang nhau, vì cùng một hãng sản xuất ra.

    iPhone hàng xách tay
    Thử lấy ví dụ như sau, một chiếc iPhone 6s màu vàng hồng dung lượng 16 GB chính hãng đang có giá hơn 18 triệu đồng, nhưng với hàng xách tay chúng ta có thể mua rẻ hơn từ 3 đến 4 triệu đồng, và tất nhiên cả hai máy đều là hàng mới chưa qua sử dụng.

    Nhiều lựa chọn: Không phải xách tay nhiều mẫu máy hơn mà là nhiều loại hàng hơn, từ mới 100% cho tới hàng đã qua sử dụng. Thông thường là có các loại như máy mới, máy mới nhưng đã kích hoạt, máy trả bảo hành và máy qua sử dụng,... Rất nhiều lựa chọn cho người dùng với các mức giá khác nhau để dễ dàng cho những người không rủng rỉnh tiền bạc.


    Hàng độc: Đó là đối với những máy không được bán với dạng chính hãng tại Việt Nam hoặc những máy vừa ra mắt và hàng chính hãng chưa có. Thông thường, chúng ta sẽ thấy ở các máy của Hàn Quốc hay Nhật Bản. Dễ thấy một vài sản phẩm mà hàng xách tay còn được ưa chuộng hơn hàng chính hãng, chẳng hạn như những chiếc Samsung Galaxy sử dụng chip Qualcomm thay vì Exynos, các mẫu LG như G3 cat 6,... Và một số hàng độc như Samsung Galaxy S6 edge phiên bản Iron man được bán giới hạn 1000 chiếc trên thế giới, nhưng Việt Nam cũng có được vài chiếc với giá 60 - 70 triệu.


    Mặt hại

    Hàng dựng: Luôn là vấn đề muôn thuở của hàng xách tay, khái niệm điện thoại xách tay vốn dĩ cũng là một chiếc máy như hàng chính hãng, sự khác nhau chỉ đến từ thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của loại hàng này, không ít “thương gia” đã lợi dụng để trộn thêm vào những chiếc máy kém chất lượng, hoặc bán hàng dựng dưới danh nghĩa hàng xách tay.

    Thậm chí còn có khi mang một chiếc điện thoại nhái bán với cái mác "xách tay từ Hồng Kông". Ngoài thị trường bây giờ tràn ngập các loại hàng từ fullbox cho tới máy trần và chất lượng thì khó có thể biết được thế nào.


    Bảo hành, hậu mãi: Với hàng xách tay, người dùng có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ hãng như những chiếc máy được mua trong nước. Chẳng hạn như với người mua iPhone, Apple thường có chính sách đổi mới pin hoặc sạc miễn phí cho người mua hàng nếu nằm trong lô hàng lỗi hoặc sau một thời gian sử dụng. Tất nhiên chính sách này thường chỉ áp dụng trên từng khu vực chứ không phải toàn cầu và người dùng hàng xách tay sẽ khó được hưởng những ưu đãi này.

    Ngoài ra, hàng xách tay có giá thành rẻ hơn với hàng chính hãng và đây cũng là một nguyên nhân mà các thương gia không bảo hành thêm nguồn và màn hình (hai thành phần thay thế với giá khá cao, còn về phía hãng, có sẵn nguồn linh kiện để cung ứng). Các cửa hàng cũng đã cung cấp thêm các gói bảo hành vàng, bạc... nhằm tăng độ tin cậy cho khách hàng, đồng thời, lấy khoản chi phí may rủi đó đầu tư cho việc nhập thêm linh kiện thay thế.

    Mặc khác, với các hàng lỗi nguồn hay màn hình, các cửa hàng cố gắng soi cho ra các lỗi cấn móp trên thiết bị để từ chối bảo hành với các lý do như: Máy bị rơi, máy bị va đập,... nên không bảo hành.

    Kết:

    Chơi hàng xách tay có cái hay cái dở của nó, được giá rẻ thì đổi lại phần rủi ro. Cần trang bị chút kiến thức trước khi mua, để sử dụng hợp lý đồng tiền mà mình bỏ ra cho một chiếc điện thoại.

    Nếu như bạn là một người dùng phổ thông muốn mua một chiếc máy và không cần lo lắng về về chất lượng hàng hóa, hoặc những người có túi tiền rủng rỉnh không muốn quan tâm đến chuyện test máy, hãy đến ngay những trung tâm bán hàng chính hãng để mua và sử dụng.

    Ngược lại, nếu chỉ quan tâm đến giá trị sử dụng hoặc không muốn tiêu quá nhiều tiền cho một chiếc điện thoại, và bạn có những kiến thức vững vàng về việc kiểm tra máy hay những nơi uy tín có thể tin tưởng được thì những chiếc máy xách tay cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.
     
    #1

Chia sẻ trang này