Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Kinh doanh bán hàng trên Shopee hiệu quả không đơn giản chỉ là đăng ký gian hàng, đăng sản phẩm và chờ người mua hàng đến mua rồi thanh toán. Để đảm bảo toàn bộ quá trình mua hàng, thanh toán và hoàn tiền được diễn ra suôn sẻ có một số điều bạn cần phải chú ý. Trong bài viết dưới đây sẽ bật mí 7 điều lưu ý khi bán hàng trên Shopee. 1. Xây dựng thương hiệu riêng trên Shopee Bạn nên có cho mình một thương hiệu của riêng trên Shopee với cái tên dễ gọi, dễ nhớ. Nếu bạn đã và đang kinh doanh bán hàng trên facebook hay instagram, Tiktok.., bạn nên đồng bộ hóa tên gọi trên tất cả các kênh. Để khách hàng nhớ đến bạn, và cũng dễ dàng tìm kiếm thấy bạn. Hình ảnh thương hiệu của bạn được thể hiện qua Tên shop, ảnh đại diện, logo, sản phẩm, bao bì hay câu khẩu hiệu… Chính vì thế để xây dựng được thương hiệu riêng cho shop của mình bạn nên tạo dựng những hình ảnh, thông tin khác biệt ngay từ đầu. Để khách hàng có thể ấn tượng và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu cũng sẽ giúp cho bạn tạo dựng sự uy tín với khách hàng. Đồng thời cũng là một trong những căn cứ để Shopee đánh giá shop bạn trở thành Shop được yêu thích. 2. Đăng sản phẩm chuẩn SEO SHOPEE Đăng sản phẩm chuẩn SEO là như thế nào? Nói một cách dễ hiểu, đăng sản phẩm chuẩn SEO chính là việc áp dụng kĩ thuật SEO để tối ưu hóa cho trang giới thiệu và cụ thể ở đây chính là sản phẩm. Đăng sản phẩm chuẩn SEO sẽ mang lại hiệu quả gì? Với sản phẩm đăng chuẩn SEO thanh công cụ của Shopee dễ dàng nhận ra đâu là thông tin hữu ích với người dùng. Khả năng truy xuất dữ liệu sản phẩm của bạn đưa đến kết quả tìm kiếm của người dùng dễ hơn. Nói một cách ngắn gọn là sẽ giúp khách hàng trên Shopee tìm kiếm được sản phẩm của bạn nhanh hơn, từ đó tăng cơ hội bán hàng. Để đăng sản phẩm lên Shopee một cách chuẩn SEO bạn cần: - Chọn từ khóa phù hợp cho sản phẩm (không nên quá dài và cũng không nên quá ngắn) Tên sản phẩm + Model + Đặc tính nổi bật - Tối ưu URL (đường dẫn sản phẩm) Đường dẫn cần đưa cụm từ khó về tên sản phẩm vào URL và cần đảm bảo có thể đọc hiểu được URL. - Tối ưu tiêu đề sản phẩm Thẻ tiêu đề phải chứa từ khóa về tên và mã sản phẩm mà bạn lựa chọn ở bước đầu. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các cụm từ mang tính hấp dẫn, thường là tính từ. - Tối ưu Meta Description (thẻ mô tả tóm tắt sản phẩm. Đoạn dài thẻ mô tả khoảng 150-160 ký tự. Nội dung thẻ phải chứa từ khóa, kèm theo các đặc tính nổi bật. - Tối ưu các thẻ tiêu để Thẻ tiêu đề bao gồm H1, H2, H3, H4… Nội dung trên thẻ H1 phải chứa tên từ khóa, H2, H3 chưa đặc tính sản phẩm và thông số. - Nội dung mô tả sản phẩm Nội dung cần được trình bày ngắn gọn, mạch lạc, rõ ràng đi đúng vào trọng tâm vấn đề. Thông tin cung cấp đầy đủ, chính xác. - Tối ưu hóa hình ảnh và video Hình ảnh phải chân thực, rõ nét và đẹp mắt. Video cần phải rõ ràng, trôi chảy, âm thanh, hình ảnh đẹp. - Thêm phần nhận xét đánh giá và chấm điểm của người tiêu dùng - Thêm Schema Markup cho sản phẩm (đoạn mã về dữ liệu cấu trúc). - Nổi bật phần kêu gọi hành động (mua hàng). - Liên kết sản phẩm với các kênh mạng xã hội khác để tiện chia sẻ. - Chào bán những sản phẩm hàng hóa tương tự. Để sản phẩm được chuẩn SEO bạn cần tối ưu hóa các thông số và yêu cầu trên. Nó sẽ giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. 3. Tiếp nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng Đơn hàng sau khi được hệ thống cập nhật cần được xử lý tiếp nhận nhanh chóng. Đồng thời, khâu đóng gói hàng hàng, giao nhận vận chuyển cùng cần được thực hiện gấp rút. Bởi tâm lý chung của hầu hết khách hàng là đều mong muốn nhận được sản phẩm sớm nhất. Lưu ý: Quá trình đóng gói bao bì, nếu có thể hãy thực hiện thật cẩn thận và đẹp mắt. Nếu có bao bì được thiết kế riêng càng tốt. Điều này sẽ nhận được nhiều thiện cảm hơn từ phía khách hàng. 4. Thường xuyên online tài khoản bán hàng trên Shopee Hãy đảm bảo shop bạn thường xuyên online để mỗi khi khách hàng chat, thì bạn có thể phản hồi ngay sau đó. Việc thường xuyên trả lời các tin nhắn của khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ sẽ giúp tỷ lệ phản hồi khách hàng được gia tăng. Điều này đem đến đồng thời nhiều lợi ích như: – Tăng khả năng trở thành Shop yêu thích trên Shopee. – Tăng tỉ lệ chốt đơn thành công. – Giảm thiểu hủy đơn và hoàn hàng trên sàn. 5. Tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Shopee Shopee là một trong những kênh bán hàng thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ shop và khách hàng. Với mục đích để kích cầu người tiêu dùng. Những ưu đãi thường gặp như chương trình khuyến mãi, Flash Sale Shopee, freeship, trợ giá. Việc tham gia các chương trình từ Shopee đưa ra sẽ giúp bạn: – Tăng lượt theo dõi trên Shop từ phía người dùng – Tăng lượt tương tác giữa người dùng với sản phẩm của bạn. – Tăng tỷ lệ chốt đơn và số lượng đơn hàng bán ra trên sàn. 6. Điểm đánh giá shop Một trong những điều kiện để trở thành shop được yêu thích trên Shopee hiện nay chính là điểm đánh giá shop trung bình từ 4* trở lên. Chính vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng sau khi mua hàng trở lại shop và vote 5* cho shop bạn. Điểm đánh giá shop sẽ giúp shop của bạn uy tín hơn trong mắt người tiêu dùng. Từ đó gia tăng tỉ lệ đơn hàng và hiệu quả doanh thu. 7. Các công cụ phần mềm quản lý đơn hàng Shopee hỗ trợ kinh doanh hiệu quả Phần mềm quản lý đơn hàng shopee là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng cho các shop online thế hệ mới. Với một thị trường cạnh tranh khốc liệt, sản phẩm đa dạng, người bán hàng đông đảo như Shopee, nếu không có sự trợ giúp của các phần mềm quản lý đơn hàng e rằng các shop sẽ khó tạo nên các lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt. Phần mềm quản lý đơn hàng Shopee sẽ giúp bạn đồng bộ quản lý shop bán hàng. Tập trung xử lý đơn hàng trên cùng giao diện của phần mềm. Không chỉ thế còn giúp quản lý các đối tác vận chuyển trên sàn. Và còn nhiều các tính năng hỗ trợ ưu việt khác từ phần mềm quản lý đơn hàng, hãy nhanh tay ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ để trải nghiệm tất cả các tính năng trong vòng 15 ngày. Trên đây là một số lưu ý giúp bạn bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn. Chúc cho bạn sớm thành công!