Cùng điểm qua 200 yếu tố xếp hạng website của Google

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi Gone Wild, 20/11/13.

  1. Felkin Modo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/11/13
    đọc xong 200 tiêu chí này chắc cũng điên đầu quá nhưng mà cũng rất hay để tham khảo.
     
    #8
  2. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    61. Nội dung hữu ích – Useful content
    Google sẽ có những đánh giá và thuật toán riêng để liệt kê những bài viết được gọi là “chất lượng” và “hữu ích”
    Giải thích như vậy:
    - Chất lượng là những bài viết tối ưu theo chuẩn SEO của Google, những trang như vậy thường tập trung ONPAGE rất tốt và có nội dung tương đối khá.
    - Hữu ích là những bài viết có thể onpage chưa tốt nhưng lại đem đến thông tin cần thiết cho người tìm kiếm, Google có thể đánh giá việc này qua rất nhiều yếu tố như: thời gian ở lại trang, comment, vote, số lần quay lại trang đó …
    Việc viết một nội dung chất lượng hay hữu ích còn tuỳ thuộc vào lĩnh vực bạn đang làm, các bạn hãy cố gắng nâng cao kiến thức về lĩnh vực đó, nắm được nhu cầu, thị hiếu .. để có những bài viết được gọi là hữu ích.

    Đến đây là kết thúc những yếu tố liên quan đến page rồi, hy vọng các bạn sẽ có phần nào kinh nghiệm và kiến thức tiếp tục. Phần tiếp theo mình sẽ giới thiệu các yếu tố liên quan đến Site, sẽ có những yếu tố thú vị chúng ta cần nắm bắt đấy.


    ---------- Post added at 05:12 PM ---------- Previous post was at 05:10 PM ----------

    III. Các yếu tố liên quan đến Site-Level (Site-Level Factors)

    Chúng ta đã đi hết những yếu tố liên quan đến page, bây giờ mình sẽ giới thiệu những yếu tố liên quan đến site, những kiến thức sẽ giúp bạn onpage tốt hơn.

    62. Nội dung cung cấp những thứ có giá trị và độc đáo
    Google đã tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm những website không mang lại những thứ mới mẻ hoặc hữu ích, đặc biệt là những website nghèo nàn
    Nghe có vẻ giống quy luật cuộc sống, những người yếu kém dần bị đào thải và mãi ở dưới thấp nếu không chịu cố gắng hoàn thiện và nâng cao bản thân mình

    63. Trang liên hệ - Contact us page
    Vấn đề này được Google đánh giá khá cao, họ rất thích những trang có thông tin liên hệ rõ ràng và đáng tin cậy, đặc biệt là những thông tin trùng khớp với thông tin Whois

    64. Domain Trust/ TrustRank
    Có một bài viết khá hay về vấn đề này, các bạn có thể tham khảo trước tại đây: backlinko .com/google-trustrank

    65. Site Architecture
    Vấn đề này chắc các bạn đã biết qua, bạn nào không biết thì search hình ảnh bằng từ khóa site architecture để có cái nhìn tổng quan về kiến trúc site từ đó áp dụng cho website của mình nhé, chứ cái này giải thích bằng chữ khó hiểu lắm ^^
    Việc bạn kiến trúc site hợp lý sẽ giúp Google dễ dàng hoạt động trên website của bạn, từ đó sẽ hiểu rõ nội dung website của bạn một cách nhanh chóng. Google đặc biết thích website được kiến trúc theo kiểu Silo Structure (Google hình ảnh với từ khóa này tiếp để biết nó là gì nhé)
    Còn việc kiến trúc website thế nào cho hợp lý? Cái này mỗi nhà mỗi cảnh nên mình cũng không biết phải chia sẻ thông tin gì cho các bạn trong vấn đề này nữa, nên tùy vào định hướng của các bạn mà kiến trúc website của mình cho hợp lý thôi ^^

    66. Site Updates
    Việc website của bạn được cập nhật thường xuyên sẽ được Google đánh giá rất cao, nhưng cập nhật như thế nào cho hợp lý, bao lâu cập nhật một lần thì được gọi là thường xuyên? Thật khó để đưa ra đánh giá cụ thể về vấn đề này, vì không phải trang web nào cũng có thể thay đổi nội dung của mình từng ngày như mấy trang tin tức được ^^
    Google rất thích các website được gọi là fresh (có nội dung mới mẻ). Sau đây mình sẽ nói qua 10 minh họa để xem website của bạn có được gọi là fresh hay không (theo Moz .com)
    1. Fresh tính theo ngày khởi đầu
    Cái này dễ hiểu, lấy ví dụ cách đây hơn 3 năm bạn mua nokia c6 01 thì khá là ok, nhưng đến bây giờ nó đã thành đồ cổ rồi, bây giờ giành chỗ cho lumia. Nhưng đó là điện thoại còn website thì sao thì chuẩn bị đọc tiếp nhé
    2. Thay đổi bao nhiêu nội dung
    Việc thay đổi vài dòng nội dung sẽ không được đánh gia cao bằng việc thay đổi nhiều trong nội dung
    3. Mức độ thay đổi thường xuyên
    Bên Moz lấy vị dụ luôn: nếu bạn thay đổi thường xuyên như New York Times thì được gọi là thay đổi thường xuyên mức độ cao (trang này là trang tin tức, chắc cập nhật hàng giờ ~~)
    4. Fresh thường xuyên bằng cách tạo page mới
    Có vài lời khuyên cho bạn là nên thêm 20-30% page mới hằng năm nhưng không được hờ hững với những page cũ, các bạn phải làm cho nội dung trên toàn bộ website của mình được gọi là fresh
    5. Thay đổi những vấn đề quan trọng
    Việc bạn thay đổi những gì trên trang đều được Google ghi nhận, chúng ta chỉ hướng đến thay đổi nội dung chứ không phải thay đổi những thứ khác như thay đổi quảng cáo, navigation, hay những thứ không liên quan đến nội dung chính
    6. Tỷ lệ liên kết mới trỏ về nội dung chính
    Phần này sẽ nói rõ hơn ở phần backlink nhé
    7. Liên kết từ những trang fresh khác
    Cái này cũng dễ hiểu, những trang được gọi là fresh pr cho nhau sẽ có chỗ đứng vững vàng
    8. Thay đổi trong anchor text có thể bị giảm giá trị liên kết
    Việc bạn thay đổi nội dung có thể sẽ khiến những backlink giảm hiệu lực, thậm chí có thể phản tác dụng, vấn đề đều nằm ở anchor text
    Vậy bạn có 2 lựa chọn: sửa anchortext ở những trang backlink (cái này có vẻ khó) hoặc update nội dung phụ thuộc vào những anchor text đã đặt
    9. Dấu hiệu fresh từ người dùng
    Nội dung bạn viết ra sẽ có một ngày lỗi thời, cũng giống như 1 bộ phim cứ xem đi xem lại hoài sẽ chán, nên lượt truy cập đến nội dung đó ngày càng ít, thời gian khách ở lại trang đó cũng sẽ thấp, Google sẽ dựa vào đó để đánh giá fresh
    10. Những nội dung cũ vẫn đứng đầu trong các truy vấn tìm kiếm
    Những trường hợp cá biệt sẽ được liệt kê vào đây, mình cũng muốn có một thứ gì đó độc quyền mà nhiều người tìm kiếm ^^
     
    #9
  3. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    67. Số trang - Number of pages
    Nói như thế nào cho dễ hiểu nhỉ :s..
    Lấy ví dụ bài viết của bạn quá dài, nếu bạn để trong một site thì sẽ khó thao tác, vì mỗi lần đọc phải kéo lên kéo xuống rất mệt, hơn nữa sẽ làm giãn site của bạn. Vậy giải quyết như thế nào, bạn có 2 lựa chọn: chia bài viết thành từng phần hoặc tạo nhiều page cho bài viết đó
    Nhưng vấn đề ở đây là gì? Việc bài viết của bạn có nhiều page sẽ khiến url thay đổi theo từng trang, hoặc bài viết từng phần thì các bạn sẽ đặt tiêu đề như thế nào? Abc phần 1, abc phần 2..? như vậy rất dễ gây hiểu lầm và khó chịu với Google vì mình cũng không biết spider có đi từng trang để index nội dung của chúng ta không nữa, hay nó chỉ index những thứ nó nhìn thấy ở trang đầu tiên, còn mấy trang sau nó liệu vào nội dung ẩn nữa thì mệt lắm ~~

    Vậy cần giải quyết những gì? Một là các bạn làm sao có thể chuyển trang nhưng url không thay đổi (chắc là cũng có cách nhưng mà rắc rối lắm ^^). Hai là các bạn chia ra từng phần nhưng một phần phải là một bài viết hoàn chỉnh, ví dụ từng chương, từng mục, từng ý là một bài. Đừng viết như bài viết này của mình, vì mình rảnh giờ nào viết giờ đó nên nó lộn xộn lắm hj.

    68. Sự hiện diện của sitemap - Presence of sitemap
    Ai cũng biết sitemap sẽ giúp các Search Engine index website của mình dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Vậy cớ gì mà bạn không tạo một sitemap cho website của mình, hãy làm ngay đi nhé

    69. Site uptime
    Các bạn phải thấy rõ được sự quan trọng của vấn đề site uptime chứ không cần chờ Google nhắc đâu.
    Mình lấy ví dụ, một người đang cần đặt hàng áo sơ mi số lượng lớn, anh ta lên google gõ “áo sơ mi”, trang của bạn hiện lên ví trí số một với mấy dòng description đúng ý, ngay lập tức anh ta sẽ click vào website của bạn, nhưng anh ta chỉ thấy “404 error …” .., buồn bả, thất vọng anh ta quay lại vào một website khác và đặt hàng. Và nếu website của bạn kinh doanh những thứ giá trị hơn thì sao? . Như vậy bạn đã mất đi một khách hàng tiềm năng và thất thu chỉ vì website không hoạt động.
    Vậy lỗi này do ai? Do bạn hay nhà cung cấp dịch vụ thì bạn phải xem lại. Ở đây mình chỉ nói một vấn đề nhó về việc site uptime thôi, phần còn lại viết ra chắc phải đọc cả ngày mất ^^. Các bạn có thể vào đây để xem tổng quan siteuptime là gì nhé: siteuptime .com

    70. Vị trí của Server - Server Location
    Việc server bạn đang sử dụng đặt ở đâu sẽ ảnh hưởng đến một số yếu tố xếp hạng website của bạn, Cái này mình sẽ nói rõ ở những yếu tố sau. Nhưng sơ qua cho các bạn biết nó sẽ ảnh hưởng đến việc tìm kiếm địa phương, tìm kiếm diện rộng, tốc độ load website …

    71. Chứng chỉ SSL - SSL Certificate
    Vấn đề này thường áp dụng cho những website thương mại, Google ưu tiên những website thương mại có chứng chỉ SSL rõ ràng.
    Vấn đề này bạn nào tìm hiểu thì gg nhé, mình không giới thiệu SSL ở đây vì sợ mấy bạn nghĩ mình pr cho trang khác nữa ^^

    72. Điều khoản dịch vụ và thiết lập riêng tư – Terms of service and Privacy pages
    Những trang này giúp Google nhận biết website nào đáng tin cậy trên thị trường internet.
    Cảnh báo các bạn những trang có điều khoản không rõ ràng thường là những trang lừa đảo, hoặc sẽ ăn cắp thông tin cá nhân của các bạn (để làm gì thì có trời mới biết được ^^)

    73. Nội dung trùng lặp trên site - Duplicate content On-site
    Vấn đề này nói hoài nhỉ, việc trùng nội dung và thông tin trong các thẻ meta có thể sẽ khiến Google bỏ rơi website của bạn. Dù bạn vô tình hay cố ý thì Google đều không thích chuyện này. hiện có khá nhiều tool hỗ trợ xem việc trùng lặp nội dung hay không, các bạn search google nhé. Dùng Google webmaster tool cũng ok rồi
     
    #10
  4. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    74. Breadcrumb navigation
    Khái niệm Breadcrumb bắt nguồn từ một câu chuyện cổ tích kể về một gia đình nghèo không nuôi nổi đứa con của mình đành phải đưa nó đến một nơi thật xa, nhưng đứa con đã dùng những mẫu bánh mỳ rải dọc đường đi để tìm đường về nhà (nghe giống giống chuyện Mị Châu rải lông ngỗng ấy)
    Vậy rồi nó có liên quan gì ở đây? Việc các bạn trình bày navigation đủ quan trọng để Google liệt kê nó vào những yếu tố xếp hạng website. Việc trình bày breadcrumb navigation giúp người đọc hiểu được họ đang ở đâu trong website của bạn, thuận tiện cho việc thao tác tìm kiếm thông tin trên website.
    Một số lời khuyên từ Steven Krug:
    ⦁ Đặt Breadcrumb navigation ở góc trái, dưới menu chính
    ⦁ Trước nó nên để cụm từ như: You are here (ở Việt Nam thì tùy các bạn đặt, “Bạn đang ở: “ “Bạn đang xem:” chẳng hạn)
    ⦁ Trang hiện tại đang xem thì in hoa (Mình nghĩ in đậm, in nghiêng cũng được ^^) các trang link thì để bình thường
    ⦁ Dùng dấu > để ngăn cách
    Ví dụ: bài viết của mình ở idichvuseo là NEWS>Diễn Đàn>Search engine optimization>Thảo luận seo
    Các bạn góp ý sửa lại cho đúng chuẩn seo để Admin sửa nhé :D

    75. Tối ưu cho các thiết bị di động - Mobile Optimized
    Không phải ngẫu nhiên mà Google hướng các bạn đến thị trường tiềm năng này, các số liệu trong năm vừa qua đã cho thấy số lượt tìm kiếm trên các thiết bị di động tăng rất nhanh. Lý do vì sao thì chắc các bạn cũng biết rồi đấy, sự phát triển chóng mặt của các smartphone và tablet đã dần lấy đi vị thế của laptop/desktop vì giá thành và sự tiện lợi của nó. Người dùng sẽ tìm kiếm bằng nhưng thứ có sẵn trên tay thay vì tìm một chỗ có kết nối để khởi động chiếc laptop của mình.

    Vậy tại sao chúng ta không tập trung vào thị trường này, mỗi bạn sẽ có một lý do riêng nhưng nếu suy xét lại và hướng tới tương lai chúng ta bắt buộc phải làm thôi. (Mình nghĩ vậy ^^)

    Vậy tối ưu hóa cho mobile thì cần để ý những vấn đề gì?
    ⦁ Nếu mình nhớ không lầm thì hiện tại mọi website hiển thị trên điện thoại đều là html dù cho bạn code ngôn ngữ gì đi nữa.
    ⦁ Một website dùng chung cho mobile và laptop có được không? Được! nhưng mà sẽ khó tối ưu ở hai mặt trận này lắm ^^, các bạn nên tạo 2 website riêng, domain cho thị trường mobile có thể là m.tendomain.
    ⦁ Cấu hình và độ phân giải của các mobile và tablet có thể khác nhau. Điều này các bạn phải để ý để có thể tối ưu hình ảnh, video, nội dung cho hợp lý
    ⦁ Tốc độ đường truyền truy cập của các thiết bị di động còn thấp
    Một số lời khuyên để tối ưu cho mobile
    Thiết kế website đơn giản
    ⦁ Giảm bớt flash, java, video và hình ảnh
    ⦁ Tạo app cho website (thay vì vào browser thì xài bằng app)
    Liên kết qua lại giữa bản mobile và destop
    ⦁ Tạo các liên kết, menu bằng hình ảnh lớn để dễ thao tác
    ⦁ Giảm tối đa dung lượng của website

    76. Youtube
    Nói đi nói lại thì Google vẫn ưu tiên cho những con cưng của họ, Sau khi áp dụng Google Panda thì lượt truy cập vào Youtube tăng rất nhanh
    Cũng không lấy gì làm lạ vì thật sự Youtube rất tốt, từ dịch vụ, tốc độ tới những khoản ưu đãi Youtube mang lại cho chúng ta.
    Việc đưa thông tin của bạn đến người dùng thì sao? Tất nhiên một video sẽ cung cấp cho người dùng thông tin đầy đủ bằng hình ảnh, giọng nói, cử chỉ, nét mặt, tâm trạng… những thứ mà ký tự và hình ảnh sẽ rất khó mà làm được.
    Nếu bạn chưa có một page trên youtube thì nên tạo ngay đi nhé, bạn sẽ thấy thú vị với nó ngay. Ở đây mình chỉ giới thiệu yếu tố này là quan trọng trong việc xếp hạng website của bạn, còn SEO như nào trong Youtube (cũng như Facebook) xin hẹn các bạn trong bài viết khác nhé.

    77. Tính khả thi của site – Site Usability
    Một site khó sử dụng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn thông qua việc giảm thời gian ở lại site, tỉ lệ xem các trang…
    Vấn đề này chắc không cần nói thêm nữa nhỉ, hãy làm cho website của bạn thật thân thiện và dễ sử dụng như vậy sẽ giữ chân được những người tìm kiếm ngày cáng khó tính như hiện nay.

    78. Phản hồi của User/ Danh tiếng của site - User reviews/site reputation
    Mình nghĩ rất khó để Google kiểm chứng việc này, vì hiện nay các đối thủ chơi xấu nhau rất nhiều, để tránh tình trạng này các bạn phải có những cách nhìn khách quan để tránh những tin xấu làm ảnh hướng đến website của bạn


    Trên đây mình đã giới thiệu cho các bạn các yếu tố liên quan đến site trong việc xếp hạng của bạn, phần tiếp theo các bạn sẽ tìm hiểu những vấn đề liên quan đến Backlink. Chúc các bạn thành công trong việc tối ưu site của mình nhé


    ---------- Post added at 11:09 PM ---------- Previous post was at 11:07 PM ----------

    III. Các yếu tố liên quan đến Backlink - Backlink Factors

    Chúng ta đã thấy được tầm ảnh hưởng của Backlink đến vị trí xếp hạng website của mình, vậy những yếu tố nào ảnh hưởng lớn nhất, các bạn sẽ phải đặt nhiều câu hỏi cho vấn đề Backlink đấy.

    80. Linking domain age
    Backlink được đặt từ những domain có tuổi đời lớn sẽ uy lực hơn những domain mới

    81. Number of linking root domains
    Giải thích yếu tố này một chút, ý Google muốn nói ở đây là việc bạn đặt backlink ở root domain sẽ tốt hơn subdomain, subfolder và page.
    Ví dụ bạn đặt 100 backlink ở các page trong cùng một domain, thì Google cũng chỉ tính là 1 linking root domains.
    Vậy cách tốt nhất để có backlink được đánh giá cao là gì? Các bạn hãy đặt backlink ở những root domain khác nhau, tức là thay vì đặt 100 backlink trong cùng domain thì đặt 10 backlink ở các domain khác nhau sẽ ok hơn rất nhiều.

    82. Number of links separate C-Class Ips
    C-Class ips là những địa chỉ IP thuộc lớp C: có địa chỉ từ 192.0.0.0 – 223.255.255.255 (theo wiki)

    Chắc nhiều bạn đang hỏi IP thì có liên quan gì đến SEO. Không phải ngẫu nhiên mà Google lại đưa nó vào các yếu tố xếp hạng đâu. Không phải SEOer nào cũng đủ bản lĩnh để seo tự nhiên cho website của mình. Họ tạo nhiều website trên cùng một server và liên kết chúng lại với nhau để tăng lượng backlink và ranking cho họ. Các Search Engine đã nhận diện chúng và bắt đầu chinh phạt những IP cùng nằm trên lớp mà website của bạn đang đặt.

    Google sẽ làm gì với website của bạn? Họ chỉ không tính điểm cho bạn thôi, còn lại không phạt gì bạn cả và bạn cũng chẳng được lợi ích gì từ backlink đó

    Các bạn đừng hiểu sai vấn đề này nhé, không phải việc đặt backlink trong lớp C là không có giá trị, Google chỉ tính các domain trong lớp C, ví dụ domain của bạn đặt trong dãy 192.168.1.0 - 192.168.1.7, bạn có backlink đặt ở 192.168.1.10 .. thì vẫn được tính điểm ok?

    83. Number of Linking Pages
    Việc có nhiều trang liên kết với nhau ngay cả khi cùng nằm trên một domain vẫn có lợi cho các bạn, và Google vẫn dùng nó để xếp hạng website.
    Việc các trang liên kết với nhau giúp người đọc có thêm nhiều thông tin, tăng úy tín website của bạn, tăng lượng truy cập, thời gian ở lại trang…

    84. Alt Tag (for Image Links)
    Alt text dùng để diễn giải nội dung hình ảnh, vấn đề này cũng khá quan trọng, spiders cũng giống như những người khiếm thị, nó không thể xác định nội dung của bức ảnh mà chỉ có thể hiểu được thông qua thuộc tính Alt của ảnh, Vậy một bức ảnh mà không có Alt sẽ vô dụng với SEO.

    Điều này một số bạn có thể sẽ không để ý, nhưng nếu các bạn có một website chuyên về ảnh thì sao?
    Lúc đó các bạn sẽ phải làm việc với Google image, Pinterest…Họ sẽ hướng các bạn chuyên sâu về SEO hình ảnh từ việc đặt tên file, thẻ Alt, tối ưu kích thước, góc độ của hình ảnh, đuôi file của hình ảnh cho đến việc sử dụng Image site maps… Nếu các bạn tìm hiểu sẽ bị cuốn hút ngay thôi, làm việc với hình ảnh cũng vui lắm ^^

    85. Liên kết từ những Domain .edu hoặc .gov - Links from .edu or .gov Domain
    Như các bạn cũng biết rồi đấy, hai Domain này dùng cho Chính phủ và Giáo dục, những domain hết sức uy tín để chúng ta đặt backlink. Nhưng ảnh hưởng của nó đến website của bạn có khác gì những domain khác không?

    Mình đã thấy nhiều bài viết chia sẻ những trang .edu và .gov để đặt backlink. Nhưng các bạn không nên tập trung vào đó, Google đã đánh đồng tất cả các backlink trên các domain (trừ những trường hợp đặc biệt như yếu tố 82 chẳng hạn) nên hai domain này chẳng có gì đặc biệt với Google cả. Matt Cutt đã tuyên bố:
    “Don’t get any PageRank boost from having an .edu link or .gov link automatically. If you get an .edu link and no one is linking to that .edu page, you’re not going to get any PageRank at all because that .edu page doesn’t have any PageRank”

    John Mueller nói Google sẽ đối xử bình đẳng với tất cả các liên kết – bất kể từ .gov hay .edu hay .info “generally treat all links the same – be it from .gov or .edu or .info sites.”

    Nói như vậy không phải các bạn nên tránh những domain này, hãy lựa chọn những domain uy tín, có PR cao, có tuổi đời lớn.. để đặt backlink nhé

    86. Thứ hạng của trang liên kết - PR of Linking Page
    Vấn đề này không có gì khó hiểu, Để một page đạt được pr cao phải tốn rất nhiều công sức để Google công nhận nó nên việc các bạn được đặt backlink ở một trang có pr cao sẽ khiến Google đánh giá website của bạn rất tốt, vì không phải ngẫu nhiên mà website chúng ta lại được đặt ở một trang có pr cao, nhiều lượt truy cập như vậy
    Yếu tố này được Google coi trọng nên các bạn hãy cố gắng làm sao có nhiều backlink ở những trang có pr cao càng tốt nhé.

    87. Mức độ uy tín của Linking Domain - Authority of Linking Domain
    Các bạn có thể tìm hiểu cách tính page rank của Google qua một số bài viết có sẵn nhé, các bạn sẽ biết được số lượng backlink cần thiết để tăng page rank cho website của mình
    Việc các bạn đặt backlink ở những trang có page rank càng cao sẽ kéo page rank của bạn tăng nhanh và cần ít backlink hơn đặt ở những trang có pr thấp

    88. Liên kết từ đối thủ - Links from Compettitors
    Chuyện này nghe có vẻ khó xảy ra phải không các bạn, việc đặt backlink ở website đối thủ cạnh tranh sẽ được Google đánh giá cao, vì hầu như chẳng có ai chịu chia sẻ vị trí số 1 cho bạn cả, thị trường ngày một cạnh tranh, các đối thủ chỉ hạ bệ nhau để tăng doanh thu cho website của mình nên Google đánh giá cao backlink đặt ở đối thủ cũng không có gì làm lạ.
    Để có được backlink ở đối thủ các bạn sẽ phải tốn phí, hoặc ít nhất là trao đổi backlink với họ, tức là chịu chia sẻ lợi nhuận cho nhau, nếu website các bạn hướng vào người dùng miễn phí, phi lợi nhuận thì việc này sẽ giúp các website của bạn cũng như đối thủ tiến xa hơn trên bảng xếp hạng, hãy cân nhắc vấn đề này nhé.

    89. Social share of Referring page
    Với sự phát triển của các mạng xã hội hiện nay, Google cũng bắt tay vào công cuộc lợi dụng nó để làm ăn, thị trường mạng xã hội hầu như chiếm phân nửa thị trường của SEO, với số lượng người dùng đông đảo và thường xuyên, đây là thị trường đầy tiềm năng để anh em chúng ta làm việc
    Vấn đề các mạng xã hội chúng ta sẽ nói sau ở phần các yếu tố liên quan đến Social, ở đây Google đang nói đến vấn đề chia sẻ trên các Social sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của các liên kết website của bạn

    90. Links from Bad Neighborhoods
    Đối lập với việc đặt backlink ở đối thủ, việc đặt backlink ở những hàng xóm nghèo nàn sẽ chẳng có lợi cho bạn nhiều (Google: “ Links from bad neighborhoods may hurt your site” không biết hurt ở đây muốn ám chỉ gì nhưng ý gì thì vẫn thấy sự thật đau lòng ^^)
     
    #11
  5. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    91. Guest Posts
    Bạn nào chơi blogs chắc sẽ nắm rõ khái niệm này, Google dựa vào yếu tố này để đánh giá website của bạn, chúng ta cùng xem guest posts là gì?
    Guest posts là gì bạn viết ở một bài viết trên websites, blogs khác. Thường là qua những comment, trả lời cho bài viết đó. điểm qua những lợi ích của Guest posts
    • Guest posts xây dựng cho bạn mối quan hệ với những website và blog khác
    Hãy tạo dựng những mối quan hệ tốt để: giảm đối thủ, tăng lượt truy cập thường xuyên, tăng uy tín, tạo một cộng đồng bình đẳng và phát triển
    • Guest posts được các Search Engine đánh giá tốt
    Ngày qua ngày, những backlink từ guest post sẽ làm tăng giá trị cho website của bạn
    • Guest posts giới thiệu bạn đến cộng đồng rộng lớn
    Việc bạn xuất hiện ở nhiều nơi sẽ gây chú ý đến nhiều người, sẽ có nhiều người biết đến bạn và bạn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng đang khao khát thông tin như hiện nay

    Vậy còn những posts của guest trên website của mình thì sao? Mình không biết Google có đủ sức hiểu hết ngôn ngữ của Việt Nam hay không, nhưng phần nào họ cũng hiểu được những ý kiến mà Guests để lại website của mình, vậy bạn hãy tăng cường những post của Guests theo hướng có lợi cho mình, ví dụ những comment có tính tích cực, xóa bớt những comment vô nghĩa hay nói xấu không đúng sự thật về mình nhé

    92. Link to Hompage Domain that page sit on
    Một lần nữa Google nhấn mạnh tầm quan trọng của trang chủ, tất cả các nội dung trong trang chủ sẽ được Google chú ý, vì đây là trang tổng quát đánh giá nội dung website của bạn, Thông qua trang chủ phần nào Google định hướng được nội dung của toàn website, thay vì để trang chủ trống trơn, ít thông tin, bạn hãy viết những thông tin liên quan đến website của mình
    Ví dụ bạn đang SEO một website về trung tâm gia sư, bạn nên có những thông tin cần thiết như giới thiệu về trung tâm gia sư đó, các môn học được giảng dạy, những lợi ích khi học viên học tại đó, thông tin khuyến mãi, thông tin giảng viên ... Những thông tin phải thiết thực và liên quan đến vấn đề cần SEO.

    Một điều cần chú ý là các bạn không nên viết nội dung trang chủ một đằng, mà các page lại là những thông tin khác, ví dụ website gia sư thì thông tin liên quan đến việc học và giảng dạy, không nên viết các page, phim ảnh, truyện, game, vì học là học mà giải trí phải ra giải trí. ok nhé?

    93. Nofollow Links
    Một trong những vấn đề đáng tranh cãi trong SEO, Google đã chính thức nói rằng: "Nói chung là chúng tôi chẳng đi theo chúng" "In general, we don’t follow them"

    Vậy những backlink này sẽ vô nghĩa chăng? Cũng không hẳn là vậy, trong trường hợp nào đó việc bạn có % backlink nofollow nhất định sẽ giúp Google đánh giá được những backlink tự nhiên và không tự nhiên (spam link).Nghĩa là Google sẽ đánh giá bạn biết cách dẫn dắt Google đến những thông tin cần thiết (Dofollow) và những thông tin không cần thiết (dùng nofollow)

    Như vậy cũng tốt, dù cho những backlink đó không giúp bạn nhiều trong việc ghi điểm trực tiếp với Google nhưng cũng sẽ tăng lượt truy cập vào website của bạn và sẽ kéo theo sự gia tăng của những yếu tố khác

    94. Tính đa dạng của link - Diversity of Link Types
    Đa dạng ở đây muốn ám chỉ đến việc bạn có backlink ở những vị trí khác nhau, ví dụ: chữ ký trên các forum, comment trên các blog, mạng xã hội ...

    Sự lợi hại của các backlink này khó mà xác định được, nếu bạn quá lạm dụng sẽ bị liệt vào spam, nếu bạn không đặt thì sẽ thiệt thòi cho bạn, vì Google xác định những backlink này phải là tự nhiên chứ không được dùng tràn lan (Ví dụ: bạn dùng nhiều account vào một diễn đàn và có backlink dưới chữ ký giống nhau)

    Cho nên các bạn phải chú ý vấn đề này, nếu Google hiểu lầm các bạn hãy liên hệ và chứng minh rằng họ sai nhé, (ví dụ 2 chữ ký backlink giống nhau vì 2 người cùng làm một chiến dịch SEO cho một website thì sao)

    95. Liên kết được tài trợ "Sponsored Links" Or Other Words Around Link
    Những từ như: "sponsor" - Nhà tài trợ, "link partners" - Đối tác tài trợ, "Sponsored links" - Liên kết được tài trợ sẽ làm giảm giá trị của link
    Nhiều người sẽ nghĩ chuyện này thật bất công, vì Google đang tài trợ cho rất nhiều khách hàng nếu chịu bỏ tiền cho họ, nhưng nghĩ lại nếu làm to vấn đề này ra thì người thiệt thòi là chúng ta thôi, các bạn có thể mua liên kết từ website khác nhưng hãy làm thật khéo đừng để lọt vào sổ đen của Google nhé

    96. Liên kết theo ngữ cảnh - Contextual Links
    Links được đặt trong nội dung của page sẽ tốt hơn những link đặt trơ trọi, trống lốc một mình.
    Các bạn chắc cũng hình dung qua việc onpage tốt, chúng ta đặt keyword ở đâu và như thế nào rồi phải không?
    Việc đặt backlink cũng vậy, các bạn viết một bài viết và trong nội dung có một ý liên quan đến một bài viết khác trên website của mình, hãy đặt backlink cho bài viết đó bằng những ngôn từ phù hợp với ngữ cảnh của bài viết
    Ví dụ như trên mình bôi đen "đặt keyword ở đâu và như thế nào" nếu các bạn có bài viết về việc đặt keyword thì hãy để một backlink cho từ khóa này nhé

    97. Quá nhiều trang chuyến hướng 301 - Excessive 301 Redirects to Page
    Các bạn cũng biết trong quá trình quản lý website không tránh khỏi việc thay đổi liên kết bài viết, việc chuyển hướng 301 giúp bạn giữ được lượng truy cập và Google hiểu rằng website đã được chuyển đến một liên kết mới
    Tuy nhiên việc thay đổi quá nhiều có thể sẽ làm tổn hại đến website của bạn, Một câu hỏi đặt ra là có giới hạn bao nhiêu chuyển hướng 301? Matt Cutt đã trả lời rất mơ hồ là "Không nhưng sẽ có vài cái "Nhưng" ví dụ: đừng chuyển hướng 301 quá nhiều page"
    Ông cũng đề ra một vài lưu ý:
    • Tránh vòng lặp vô tận
    • Các trình duyệt có thể có vài giới hạn, tùy thuộc từng trình duyệt, nên việc chuyển hướng sẽ ảnh hưởng đến người truy cập và googlebots
    • Giảm thiểu tối đa chuyển hướng sẽ tăng tốc độ của page

    Hãy xem video của Matt Cutt về vấn đề này ở đây nhé utube: /watch?v=r1lVPrYoBkA

    98. Backlink Anchor Text
    Google đã đề cập đến vấn đề này trong thuật toán đầu tiên của họ
    "Đầu tiên, Anchors thường cung cấp những diễn giải thiết thực và chính xác nhất về website hơn những page của họ"

    Giải thích Anchor text là gì (Cho những bạn chưa biết nhé). Anchors text là những gì hiện lên trên backlink bạn đặt. ví dụ: bạn có chữ Anchors text là một link và link đến trang abc .com/anchors-text, khi bạn click vào chữ Anchors text sẽ chuyển đến trang abc .com/anchors-text. Không hiểu pm mình giải thích rõ cho nhé ^^

    Vấn đề thiết thực này nên được cân nhắc khi bạn đặt backlink ở những bài viết ở website khác, hãy chọn những từ khóa thích hợp, kết hợp với những yếu tố khác để làm cho tốt vấn đề này nhé.

    99. Internal Link Anchor Text
    Lại gặp vấn đề Anchor text nữa rồi. Tuy tầm ảnh hưởng của nó không quan trọng bằng Backlink anchor text nhưng các bạn hãy tối ưu những anchor text trong domain của bạn thật tốt nhé.

    100. Link Tittle Attribution
    Link Tittle Attribution là những thông tin hiện lên khi bạn rê chuột vào link
    Lấy ví dụ luôn cho các bạn dễ hiểu nhé
    <a href=”sites.google .com /site/huytuan89/” title=”Gone Wild's website”>Gone Wild </a>
    hoặc: <a href=”sites.google .com /site/huytuan89/” title=”Những bài viết của Gone Wild”>Gone Wilds </a>
    Vấn đề này cũng không quan trọng lắm, các bạn chỉ tìm hiểu để sử dụng trong website thôi.

    101. Country TLD of Reffering Domain
    Việc các bạn đặt backlink ở những website thuộc country-specific top level domain (.vn, .us, .uk …) có thể sẽ giúp website của bạn xếp hạng tốt hơn trên những quốc gia đó.
    Vấn đề này đã nói ở phần Domain rồi, Vấn đề seo địa điểm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến website của bạn, nên việc chọn domain cho chính mình và chỗ đặt backlink các bạn cũng phải chú ý nhé.
     
    #12
  6. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    102. Đặt Link trong nội dung - Link Location in Content
    Link xuất hiện trong nội dung, đặc biệt là những link nằm ở đầu nội dung (đoạn, ý, trang..) sẽ tốt hơn là những link xuất hiện ở cuối nội dung bài viết
    Cũng chắc biết tại sao Google lại đề xuất như vậy, phải chăng để tiết kiệm công sức tìm kiếm của các spider? Dù lý do gì thì chúng ta theo họ vẫn tốt hơn phải không ạ. ^^

    103. Link Location on Page
    Vấn đề đặt link thật phức tạp, Các Search Engine nói thẳng với chúng ta luôn là những link đặt ở nội dung sẽ có hiệu lực tốt hơn những link đặt ở footer, sidebar.
    Tức là họ đã chú trọng tìm kiếm nội dung chứ không tìm kiếm link vô nghĩa, với tính chất câu lượt truy cập, họ thật không thích phải làm việc với những link spam ở những nơi không có nội dung

    104. Page Level Relevancy
    Cái này mình cũng đã nói rồi, các bạn thường tìm kiếm những forum, website có PR cao để đặt link, nhưng cứ làm như vậy chưa chắc đã có hiệu quả, chi bằng hãy bỏ thời gian tìm kiếm những nơi đặt backlink liên quan đến nội dung website của mình cần hướng đến, ví dụ website của bạn đang nói về lĩnh vực thức ăn thì nên đặt backlink ở những site nói về thức ăn, hoặc láng giềng là thức uống, xa hơn một tí là sức khỏe, chứ đừng đi đặt ở những site nói về mặt trăng, mặt trời, chuyện chính phủ, chuyện học hành, nghe nhức đầu lắm. ^^

    105. Linking Domain Relevancy
    Cũng giống giống như ở trên nhưng mở rộng khái niệm ra Domain

    106. Văn bản xung quanh những link ẩn ý - Text Around Link Sentiment
    Google có thể nhận ra những liên kết trên website của bạn có cảm tình hay không, những liên kết rõ ràng, và những nội dung liên quan xung quanh nó sẽ giúp Google hiểu rõ nội dung liên kết đó đề cập đến
    Dù là một chi tiết nhỏ nhưng Google cũng dùng nó để đánh giá website của các bạn, nên hãy tận dụng triệt để những gì họ cung cấp, như vậy có lợi cho đôi bên

    107. Từ khóa nằm trong tiêu đề - Keyword in Tittle
    Một điều quan trọng các bạn cần để ý là từ khóa nằm trong tittle sẽ giúp các spider index website của bạn nhanh chóng và hoàn hảo, hãy cung cấp thông tin nội dung mà các bạn muốn hướng đến cho Google họ sẽ đáp trả bạn bằng tất cả những gì học có thể làm.

    108. Nagative Link Velocity

    Một trong những vấn đề quan trọng trong việc đặt backlink là đây! Để mình giải thích qua cho các bạn hiểu khái niệm này rồi sẽ thấy nó kéo theo rất nhiều vấn đề.
    Khi bạn xây dựng một chiến dịch backlink các bạn sẽ làm gì? Mục tiêu của chúng ta là gì, tăng lượng truy cập mới, duy trì lượt truy cập, duy trì những truy cập trung thành… Vậy giờ làm thế nào đây?
    Chúng ta phải có nhiều backlink, nhưng đặt thế nào cho hợp lý (ở đây chỉ nói đến mật độ như thế nào còn vấn đề đặt vào thời gian nào, ở đâu sẽ nói ở yếu tố khác nhé)
    Mật độ bất hợp lý: là khi bạn đặt backlink không đều đặn, lúc tăng cường quá mức, lúc giảm thiếu tối đa.. Ví dụ: tuần đầu tiên bạn đặt 1000 backlink, tuần thứ 2 bạn đặt 10 backlink, tuần 4 bạn đặt 20 backlink.. 2 tháng sau bạn đặt tiếp 100 backlink.. Việc đặt backlink như vậy sẽ gây xáo trộn chiến dịch của bạn.
    Đặt thế nào cho Google thích đây? Mình xin đưa ra một số ý kiến: hãy đặt backlink đều đặn và tăng cường ở mức hợp lý. Ví dụ tuần đầu tiên bạn đặt 1 backlink (cái này ok vì mới bắt đầu còn non lắm), tuần thứ 2 bạn đặt 30 backlink, tuần thứ 3 bạn đặt 100 backlink, tiếp theo bạn có thể đặt nhiều hơn nếu có khả năng, nếu bạn không tăng cường được hãy cố gắng giữ ở mức đó hoặc ít hơn một chút cũng được nhưng phải đều đặn, đừng để trong một thời gian dài bạn không đặt một backlink nào, hoặc những yếu tố làm giảm backlink của bạn.

    Hãy nhớ một chiến dịch backlink cần phải duy trì thường xuyên nếu bạn không muốn website của mình bị rớt hạng, hãy tạo dựng một nền tảng backlink vững chắc đến lúc đó bạn chỉ cần ngồi không hưởng thành quả ^^

    109. Positive Link Velocity
    Khái niệm trên cũng đã giải thích cho yếu tố này rồi, Việc tăng cường backlink tỉ lệ với thời gian đều đặn sẽ giúp Google dễ dàng index và nắm bắt được hoạt động chiến dịch SEO của bạn.

    110. Links from “Hub” Pages
    Backlink vững chắc bằng xây dựng hệ thống Hub page
    111. Link from Authority sites
    Xây dựng một website uy tín
    112.Linked to as Wikipedia Source
    Chắc ai cũng biết về wiki nhỉ, độ hot của nó là nhờ vào cái gì nó cũng biết vì ai muốn viết gì lên đó cũng được, sửa sao tùy ý, mình cũng không biết nó quản lý kiểu gì nữa ^^.
    Chính vì những lý do đó nên tất cả các liên kết từ wiki đều là nofollow, Google có thể tìm thấy chút thông tin của chúng ta trên đó, và mặc dù tất cả đều nofollow nhưng việc đặt backlink ở đó lại được Google liệt vào danh sách những yếu tố xếp hạng website
    Các bạn nên tạo một profile trên wiki để có thêm một yếu tố xếp hạng nhé
     
    #13
  7. newquynh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/10/13
    tìm mãi mới kiếm ra đầy đủ thông tin về các yếu tố xếp hạng như thế này. ngâm cứu thôi
     
    #14

Chia sẻ trang này