Chia sẻ Chương 6: Điều tốt, xấu và đáng sợ của xây dựng liên kết

Thảo luận trong 'Liên kết link' bắt đầu bởi daotaolaixeb2, 12/7/15.

  1. daotaolaixeb2 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/4/15
    Điểu tốt, xấu và đáng sợ của xây dựng liên kết trong quá trình ranking từ khóa hãy đảm bảo rằng liên kết bạn xây dựng tự nhiên, chất lượng
    Chiến lược mũ trắng với Chiến lược mũ đen
    Bạn thường nghe các SEO nói về "mũ trắng", "mũ đen" hay mũ xám (là kết hợp giữa phương pháp SEO mũ đen và mũ trắng). Điểm đặc biệt của những phương pháp này khác nhau khi nói đến kỹ thuật xây dựng liên kết.
    Phẩn này sẽ vạch ra sự khác biệt và đề cập đến ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp.
    [​IMG]

    Chiến lược mũ trắng
    Chiến lược mũ trắng là chiến lược mà mang rất ít rủi ro và thường bắt đầu trong hướng dẫn quản trị web bởi Google và Bing. Việc vận dụng các kĩ thuật SEO mũ trắng thì website của bạn sẽ ít gặp và hầu như không vướng phải các thuật toán của Google.

    Một vài ví dụ về chiến thuật mũ trắng là:
    • Tạo nôi dung unique, sâu sắc và có chất lượng của chính bạn
    • Xây dựng một công đổng tăng mức độ tương tác, hoạt động mạnh mẽ với trang web của bạn và tương tác qua lại giữa các website khác.
    • Quảng bá trang web của bạn tới tới khách hàng mục tiêu một cách chân thực và cá nhân hóa thông điệp gửi tới họ
    Ưu điểm của phương pháp này: Bạn sẽ không phải lo lắng về những thuật toán trừng phạt spam tự động hay thủ công từ công cụ tìm kiếm. Chiến lược mũ trắng thường hoạt động vô cùng tốt và mạnh mẽ với những người dùng thật sự. Tìm kiếm thông tin hữu ích cung cấp cho người dùng xây dựng được chuỗi các bài viết chất lượng giúp quá trình ranking lâu dài.

    Nhược điểm tốn nhiều thời gian và công sức. Chiến lược mũ trắng có thể đôi khi mất rất nhiều thời gian. Đầu tư ban đầu tốn kém nhiều chi phí

    Chiến lược mũ đen
    Ban đáu đươc tao ra như là một thuật ngữ miêu tả các hacker máy tính, mũ đen cũng được sử dụng để miêu tả các kĩ thuật vi phạm trực tiếp hướng dẫn công cụ tìm kiếm. Những kĩ thuật này tìm cách khai thác lỗ hổng trên thuật toán tìm kiếm và xếp hạng trang web này cao hơn chúng thực sự xứng đáng.

    Che đậy
    • Chỉ ra nội dung khác biệt tới công cụ tìm kiếm so với cái mà bạn chỉ ra cho người dùng
    • Đưa những liên kết ẩn vào môt trang web mà bạn không sở hữu bằng cách khai thác lỗ hổng an ninh
    • Văn bản ẩn trên môt trang chỉ được đưa ra với công cụ tìm kiếm, không phải với người dùng, thường đẩy những từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.
    Những chiến thuật này không hoạt đông dài hạn, bởi vì công cụ tìm kiếm luôn luôn tìm cách ngăn chặn chúng xảy ra. Điều đó có nghĩa là lượng truy cập và xếp hạng có thể giảm nghiêm trọng qua môt đêm nếu bạn bị bắt sử dụng chiến thuật này, vì vậy chúng tôi khuyến nghị những chỉ đạo rõ ràng.
    [​IMG]
    Tại Sao Chiến Lược Mũ Trắng Bền Vững Quan Trọng Đến Vậy
    Chúng ta đang xây dựng kinh doanh Online, và rất có thể bạn muốn cạnh tranh Online trong nhiều năm. Nếu bạn muốn làm vậy, thì bạn cẩn lựa chọn cẩn thận những chiến lược bạn sẵn sàng sử dụng và đánh giá độ rủi ro của những chiến lược này. Như với bất kì doanh nghiệp nào (bao gổm cả offline), có những chiến thuật mang lượng rủi ro nhất định.Ví dụ, một doanh nghiệp offline đưa ra một loại quảng cáo PR nào đó để thử và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Rủi ro cố hữu là một quảng cáo có thể bị hiểu nhẩm, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và cản trở những khách hàng tiềm năng.

    Với tư cách doanh nghiệp, bạn cẩn đánh giá rủi ro và lợi ích của bất kì hoạt động marketing nào.

    Điều đó giải thích vì sao chiến lược mũ trắng quan trọng đến thế với một trang web: Nó mang đến lượng rủi ro thấp nhất và không dẫn bạn tới những hình phạt của Google. Quan trọng như vậy, chiến lược mũ trắng tập trung thêm giá trị đích thực đến Internet, ngành, và kinh nghiệm khách hàng của bạn. Nếu bạn muốn xây dựng nền móng khách hàng trung thành không chỉ mua hàng cho bạn và còn vui vẻ giới thiệu cho bạn bè, bạn cẩn tập trung vào chiến thuật mang đến cho khách hàng trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Để mang đến sự chân thực cho họ, nội dung hữu ích là một cách.

    Việc hôm nay không để ngày mai, vây bạn sẽ để lại ở đâu? Rất nhiều mũ đen sẽ thay thế cách trước đó của họ với những kĩ thuật mờ ám, và vòng quay bắt đẩu lại. Vấn đề là điều đó không tốt cho phẩn lớn doanh nghiệp. Phẩn lớn doanh nghiệp không chịu được việc chấp nhận rủi ro cho trang web của mình, hoặc liên tục trông chờ ngày mà công cụ tìm kiếm cuối cùng cũng bắt kịp họ.

    Nếu bạn đối chiếu điều này với kĩ thuật mũ trắng, bạn biết rằng bạn xây dựng dài hạn, và trong khi sự nỗ lực cho ra kết quả tốt hơn những điều khác, bạn không cẩn phải canh chừng hay lo lắng mỗi khi bạn thấy Google có cập nhật mới.

    Bạn có thể đọc bài viết rất xuất sắc của Rand về chủ đề này cùng với rất nhiều ví dụ về chiến thuật mũ trắng rất hay.
    [​IMG]
    Đôi Điều Về Mua Bán Liên Kết
    Xây dựng liên kết có thể khá khó khăn, đặc biệt trong những ngày đẩu khi bạn vẫn cố gắng gây dựng danh tiếng, tìm đúng người để kết nối, và tạo ra những nội dung hay. Khá dễ hiểu các SEO luôn tìm đường đi tắt để giúp quá trình đó dễ hơn một chút, và một trong số những con đường đó là mua bán liên kết.

    Mua bán liên kết trực tiếp đi ngược lại chỉ dẫn quản trị mạng của Google Guidelines:
    "Mua hay bán liên kết để vượt qua PageRank: Điều đó bao gổm trao đổi tiền bạc với liên kết, hay các bài viết chưa liên kết; trao đổi hàng hóa hay dịch vụ với liên kết; hay cho ai đó sản phẩm "miễn phí" để trao đổi việc họ viết bài và kèm theo liên kết"

    Google quan tâm rất nhiều tới vấn đề này bởi vì mua bán liên kết có thể thay đổi cách kết quả tìm kiếm hiện hữu với người dùng. Họ muốn công ty trình bày kết quả tìm kiếm thật tốt bởi họ xứng đáng, không phải vì họ giàu có và có thể mua bán liên kết.

    Cũng như vây, nhớ rằng Google đã nói rõ ràng "liên kết vượt qua PageRank". Đó là nơi cho thấy sự khác biệt giữa mua bán liên kết và mua bán quảng cáo.

    Mua bán quảng cáo liên kết đó đến trang web của bạn thì không sao và có thể còn là một thủ thuật hay để tạo dựng nhân thức về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, Google đã nhấn mạnh rằng nếu bạn làm như vậy, bạn phải chắc chắn là quảng cáo không vượt qua PageRank tới trang web của bạn. Có một vài cách bạn có thể làm:
    • Thêm đóng góp thuộc tính nofollow cho liên kết
    • Tạo liên kết Javascript mà Google không thể theo dõi
    • Đi qua một trang chuyển hướng mà chặn trong robots.txt
    Những kĩ thuật này có nghĩa rằng quảng cáo đó không ảnh hưởng lượng PageRank trang web của bạn nhận được và, vì thế, sẽ không ảnh hưởng việc bạn thể hiện như nào ở kết quả tìm kiếm cơ bản.
    Nhìn chung, mua bán liên kết là một ngành kinh doanh rủi ro, và vì phẩn lớn các công ty không đáng với rủi ro đó. Lợi ích ngắn hạn thường vượt ra lợi ích dài hạn, và nếu bạn đang xây dựng doanh nghiệp hợp pháp mà lên kế hoạch sử dụng kết quả Google cơ bản như là một cách để có thêm khách hàng, và mua bán liên kết có thể rất rủi ro.
    Bạn có thể đọc về Thái độ của Moz về liên kết mua bán ở đây- đi rất sâu vào chi tiết về lí do đằng sau việc không gợi ý điều đó như một thủ thuật.
    [​IMG]
    Trừng Phạt và SEO Mũ Đen
    Nếu bạn bị phát hiện vi phạm hướng dẫn quản trị mạng, có khả năng bạn sẽ bị trừng phạt bởi công cụ tìm kiếm. Dựa vào mức nghiêm trọng của vi phạm, hình phạt có thể kéo dài một vài tuần tới vài tháng hoặc tới khi vấn đề hoàn toàn được sửa. Có một vài ví dụ chung của các công ty lớn bị Google phạt vì vi phạm hướng dẫn của họ.

    JC Penney, một nhà bán lẻ rất lớn của Mỹ bị phạt rất nặng vào tháng 2/2011 vì mua bán lượng lớn liên kết vào rất nhiều từ khóa riêng biệt. Đó là vào khoảng vài tháng trước khi họ bắt đẩu thấy dấu hiệu khôi phục và bị buộc phải gỡ rất nhiều liên kết xuống.
    Một ví dụ theo sau đó khoảng vài tuần khi Overstock bị phạt vì thủ thuật cho giảm giá Đại học trên sản phẩm để đổi lấy liên kết. Lẩn nữa, cũng khoảng vài tháng trước khi họ thấy sự khôi phục.
    Một ví dụ nổi tiếng ở Anh là hình phat đươc áp dụng cho người trồng hoa Interílora vào tháng 2 năm 2013, khá nghiêm trọng nhưng chỉ kéo dài 11 ngày. Google không trực tiếp bình luân nhưng bị cho là có liên kết liên quan.
    Tất cả những ví dụ được báo chí biết đến bởi những công ty đó rất lớn và nổi tiếng. Trên thực tế, Google đưa ra các hình phạt cho kiểu hành vi này mọi lúc, nhưng phẩn lớn các trường hợp không đưa lên báo bởi những công ty làm ví dụ đã được biết đến rồi.
    Google đưa ra một vài loại hình phạt mà chúng ta có thể nói ngắn gọn như sau:
    Hình Phạt Thủ Công
    Trong trường hợp này, một thành viên của đôi spam trang web sẽ áp dụng hình phạt thủ công tới trang web của bạn sau khi tìm ra điều gì đó nằm trong vi phạm hướng dẫn. Đó có thể là bất cứ thứ gì từ việc mua bán liên kết tới chuyển hướng lén lút hay là che đậy. Để xóa bỏ hình phạt, bạn cẩn đưa ra đề nghị xem xét lại tới Google, bao gổm vài thứ sau:
    • Bạn đã làm gì để sửa chữa vấn đề mà bạn bị phạt
    • Bạn đã lên kế hoạch nhưthế nào để không bao giờtham gia vào loại thủ thuật đó lẩn nữa
    • Bằng chứng rõ ràng cho cả 2 điều trên
    Sau đó Google sẽ quyết định có nên bãi bỏ hình phạt không. Đôi khi họ quay lại và nói với bạn rằng bạn làm chưa đủ và cẩn phải tiếp tục sửa chữa vấn đề. Một ví dụ nổi bật của việc này là nếu bạn bị phạt vì xây dựng liên kết chất lượng thấp và bạn chưa loại bỏ đủ các liên kết chất lượng thấp đi.
    Để xem liệu bạn có bị nhận hình phạt thủ công không, bạn có thể kiểm tra Phán hình phat thủcôngcủa Công Cụ quản tri mạng Google.
    Hình Phạt Thuật Toán
    Trong trường hợp này, Google tự động tìm ra vấn đề về trang web của bạn và áp dụng hình phạt. Đó thường là một loại vấn đề trên trang nào đó, như là văn bản ẩn hay là che đây, và bạn cẩn sửa chữa vấn đề đó trước khi hình phạt được dỡ bỏ. Với loại hình phạt này, đôi khi chỉ sửa chữa vấn đề có thể làm hình phạt giỡ bỏ vào lẩn tới khi Google thu thâp dữ liệu và đánh giá trang của bạn. Thi thoảng, mặc dù, bạn cũng cẩn gửi một đề nghi xem xét lại tới Google để họ có thể xem xét thủ công bạn đã sửa chữa vấn đề hay chưa.
    [​IMG]

    Tại sao "Liên Kết Thương Mại" không phải là một chiến lược tốt
    Nhiều năm qua, liên kết thương mại với trang web khác là một cách tốt để lấy liên kết. Nó được biết đến như là "trao đổi liên kết" hay "liên kết đối ứng" như một thủ thuật. Tuy nhiên, như rất nhiều thủ thuật xây dựng liên kết khác, nó thường bị lạm dụng và đẩy lên cùng cực. Thay vì giao dịch liên kết với những trang web liên quan, chất lượng cao, các SEO chỉ giao dịch liên kết với bất cứ ai có thể. Vì thế, liên kết không được đưa ra nữa bởi vì chất lượng trang web, nhưng phẩn nhiều bởi vì nhà quản trị mạng lấy một liên kết trao đổi.

    Việc này dẫn đến một vài trang web có trang được thiết lập riêng biệt để liên kết thương mại. Những trang đó có URL giống nhuWww.example.com/links.html. Những trang đó bao gổm một danh sách lớn các liên kết đến trang web mà thuờng không liên quan đến nó và không có chất luợng tốt.

    Bởi vì điều đó, Google tìm cách phá giá liên kết chỉ đuợc đua ra bởi vì một liên kết đuợc đua trở lại. Họ thâm chí có thể phạt vì những trao đổi liên kết thừa và có một phán trong huớng dẫn quản trị mạng:
    Trao Đổi Liên Kết Thừa ("Liên kết tới tôi và tôi sẽ liên kết tới bạn)
    Khi nói đến xây dựng liên kết, Google muốn nhìn thấy liên kết bạn vừa kiếm được. Họ muốn nhìn thấy liên kết bạn xứng đáng bởi vì bạn có thứ gì chất lượng tốt để đưa ra - không phải vì bạn vui vẻ để tham gia vào trao đổi liên kết.
    Như đã nói, Google không có vấn đề gì với trang web liên kết tới nhau vì một vài lí do hợp pháp. Đó là một sự cố tự nhiên trên web nếu một bản tin trên BBC trích dẫn một bài viết trên CNN, sau một vài tuần sau CNN trích dẫn một câu chuyện trên BBC. Đây là một liên kết đối ứng, nhưng bạn có nghĩ Google sẽ phạt không? Không, bởi vì có một vài lí do xác thực cho những trang web này để liên kết với nhau và họ đang làm theo cách tự nhiên mà tốt cho người dùng.
     
    #1

Chia sẻ trang này