Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Chiến lược SEO tổng thể - bài học từ chiến lược chiến tranh nhân dân Vào năm 2008 khi đó tôi đang làm SEO cho một số website du lịch hướng ra thị trường tiếng Anh và tiếng Pháp. Lúc đó nghành SEO cho các site du lịch đã rất cạnh tranh, các đối thủ rất lớn mạnh với hàng trăm site vệ tinh với PageRank rất cao (Vào thời điểm đó PageRank và lượng site vệ tinh là thứ quyết định cạnh tranh SEO). Với một công ty non trẻ với số lượng site vệ tinh chỉ ở mức 20 site thì thất bại gần như cầm chắc, công ty tôi đối mặt với tình huống sinh tồn, nếu mọi thứ cứ diễn ra như bình thường thì chúng tôi sẽ phá sản. Đang khi bế tắc thì tình cờ tôi đọc một tác phẩm quân sự về nghệ thuật chiến tranh nhân dân và một con đường sáng bỗng nhiên được mở ra để cứu công ty thoát chết. Tại sao người Việt Nam chúng ta có thể giành chiến thắng trước những đối thủ hơn hẳn về mọi mặt? bí quyết nằm ở "Chiến tranh nhân dân". Một chiến lược có thể tóm tắt đơn giản là thay vì một cuộc đối đầu trực tiếp sẽ tổ chức thành hàng nghìn cuộc chiến du kích nhỏ, nơi chúng ta có lợi thế. Dùng hàng nghìn các cuộc chiến nhỏ này để phân tán lực lượng đối phương và kiên trì đợi đối phương mệt mỏi sẽ tung lực lượng chính quy để kết thúc cuộc chiến. Trên mặt trận SEO lúc đó các cuộc chiến thường diễn ra xoay quanh những từ khóa chính Vietnam travel, Vietnam tours, Vietnam hotels,… ai giành chiến thắng trên các từ khóa chính đó sẽ chiếm lợi thế và coi như giành chiến thắng chung cuộc. Tình thế của tôi lúc đó là đối mặt với các đối thủ hơn mình về mọi mặt nếu tiếp tục làm giống như họ thì đương nhiên sẽ thua, vậy phải làm gì? Thay vì đối đầu trực tiếp ở những từ khóa chính tôi cần phải phân tán ra thành hàng nghìn cuộc chiến nhỏ nơi những từ khóa dài hơn và dễ xơi hơn. Nói thì dễ, làm mới khó để thực thi chiến lược đâu phải cứ muốn là làm được, khi thực thi chiến lược sẽ vấp phải những rào cản sau: Số lượng từ khóa lớn như vậy thì quản lý như thế nào? Lúc đó đội SEO có một mình tôi nếu quản lý 1.000 từ khóa, riêng công ngồi đếm cho đủ chắc đã hết ngày . Làm thế nào để xây dựng back link với anchor text thay đổi cho nghìn từ khác nhau? Nếu bạn từng xây dựng backlink thì mới thấy sự khó khăn như thế nào khi đa dạng hóa anchor text, một diễn đàn hàng ngày có thể tạo ra hàng chục backlink nhưng các backlink đó đều ở chữ ký với cùng 1 anchor text chứ 10 backlink đó là 10 anchor text khác nhau lại cả một vấn đề. Với rào cản thứ nhất chúng tôi tiến hành viết phần mềm để giúp tôi quản lý một khối lượng từ khóa khổng lồ lên tới vài nghìn, còn ở rào cản thứ hai tôi tiến hành tuyển dụng cộng tác viên, các CTV này làm việc ở nhà và được quản lý thông qua phần mềm để phân tán được lượng anchor text. Sau đó tôi làm việc với các đối tác để có một quỹ phát triển dành cho CTV, nếu công việc kinh doanh phát triển thì lượng tiền thu được một phần trăm cố định sẽ được đưa vào quỹ này, nếu quỹ càng tăng tôi sẽ tuyển thêm nhiều CTV để tiếp tục cày xới hàng nghìn từ khóa kia. Kết quả thành công ngoài mong đợi, đội quân CTV của tôi càng ngày càng đông đảo và hung hãn , thời điểm cao nhất số CTV lên tới 50 người. Thấy tương quan lực lượng thay đổi tôi tiến về mặt trận từ khóa chính và với chiến thuật “lấy thịt đè người” đội quân của tôi vẫn giành được chiến thắng áp đảo. Thời gian trôi đi và thuật toán của Google đã có nhiều thay đổi, các chiến thuật cũ không còn áp dụng được nữa và cần phải thay thế bằng những chiến thuật mới, nhưng chiến lược thì luôn bền vững. Áp dụng đúng cách và vượt qua được những rào cản thì luôn mang lại hiệu quả. Và đến tận bây giờ thì tất cả các dự án SEO tôi thực hiện đều là SEO tổng thể. Theo blog chudinhchau
tất nhiên có nhiều nhân lực sẽ có lợi thế rồi. Mình cũng đang có định hướng sẽ thành lập một đội ngũ cộng tác viên làm seo cho mình chứ làm mooyj mình chả được bao nhiêu.
vãi ... Cuối cùng cũng là thuê ctv đi link ! @@ tưởng 1 mình bạn làm hết chứ ! cái này thì bt mà có gì khác với hướng của các cty khác ???
Với rào cản thứ nhất chúng tôi tiến hành viết phần mềm để giúp tôi quản lý một khối lượng từ khóa khổng lồ lên tới vài nghìn, còn ở rào cản thứ hai tôi tiến hành tuyển dụng cộng tác viên, các CTV này làm việc ở nhà và được quản lý thông qua phần mềm để phân tán được lượng anchor text. Sau đó tôi làm việc với các đối tác để có một quỹ phát triển dành cho CTV, nếu công việc kinh doanh phát triển thì lượng tiền thu được một phần trăm cố định sẽ được đưa vào quỹ này, nếu quỹ càng tăng tôi sẽ tuyển thêm nhiều CTV để tiếp tục cày xới hàng nghìn từ khóa kia. Kết quả thành công ngoài mong đợi, đội quân CTV của tôi càng ngày càng đông đảo và hung hãn , thời điểm cao nhất số CTV lên tới 50 người. Thấy tương quan lực lượng thay đổi tôi tiến về mặt trận từ khóa chính và với chiến thuật “lấy thịt đè người” đội quân của tôi vẫn giành được chiến thắng áp đảo.