QC Cần thiết phải ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi htung147, 7/5/19.

  1. htung147 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Hiện nay, ở Việt Nam, thị trường dầu nhờn đang có rất nhiều bất cập.

    Ông Vũ Đại Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh Tra, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã cho rằng chất lượng sản phẩm dầu nhờn đang bị thả lỏng chưa được các cơ quan quản lý chặt chẽ nên xuất hiện nhiều thương hiệu dầu nhờn lớn nhỏ

    Ông Dương cho biết: “Việc kiểm soát chất lượng chủ yếu thông qua các tiêu chuẩn Việt Nam và phương pháp thử”. Hiện nay, ở nước ta chưa có Tiêu chuẩn Việt Nam về yêu cầu kỹ thuật của dầu nhờn cho động cơ, mà các nhà sản xuất, nhập khẩu tự xây dựng tiêu chuẩn riêng cho mình (hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức khác) và chứng nhận hợp quy dầu nhờn.

    Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục TCĐLCL) đã đến một địa chỉ gara sửa chỗ mô tô xe máy ở Hà Nội để tiến hành kiểm nghiệm 6 mẫu dầu nhờn được lấy ngẫu nhiên tại một số cửa hàng kinh doanh

    Kết quả ban đầu ghi nhận được, các mẫu dầu nhờn không đạt chủ yếu là về tiêu chuẩn độ nhớt động học, trị số kiềm tổng, tổng kim loại (Ca, Mg, Zn), chỉ số độ nhớt...không phù hợp với tiêu chuẩn công bố trong tổng số 6 mẫu thử nghiệm bất kỳ đó, bao gồm cả mẫu sản phẩm của cả những doanh nghiệp có thương hiệu và những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cho thấy, có tới 3 mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.Đây là một minh chứng cho việc chất lượng dầu nhờn Việt Nam đang bị "thả nổi".

    Ông Tuấn cho biết: việc thực hiện công bố chất lượng và chất lượng thật của sản phẩm qua kết quả kiểm nghiệm cho thấy đã có sự chênh lệch dẫn đến sự thiếu nghiêm túc, không trung thực của doanh nghiệp.

    Không những có sự gian lận về chất lượng, có một số doanh nghiệp sản xuất dầu nhớt đang nhập nhèm ngay cả với chính sản phẩm của mình bằng cách đưa thông tin ít ỏi ghi trên nhãn một chai nhớt để đánh lừa người tiêu dùng. Hơn thế nữa ,việc thu mua và nấu lại dầu phế thải sau đó pha trộn phụ gia và “tự ý” công bố chất lượng mà không có cơ quan chức năng nào giám sát cũng diễn ra từ nhiều năm nay.

    Việc sản xuất dầu nhớt không đúng với chất lượng công bố đang đặt ra câu hỏi, liệu mặt hàng này còn được thả nổi đến bao giờ mới được ngăn chặn với việc không rõ ràng về tên gọi, không có rõ ràng địa chỉ sản xuất, ghi bằng tiếng nước ngoài là đã sai phạm về nhãn mác, chưa nói đến độ tin cậy của các thông số.

    Cần thiết ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ

    Tại Hội nghị đại diện các đơn vị, ban ngành và chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, đóng góp ý kiến. Hướng đến xây dựng QCVN về dầu nhờn động cơ phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam sáng ngày 25/5/2017 Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo QCVN về dầu nhờn động cơ. Việt Nam đã có 8 tiêu chuẩn yêu cầu về kỹ thuật và phân loại về chất bôi trơn (dầu nhờn). Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu dầu nhờn phải áp dụng các tiêu chuẩn phù hợp trong sản xuất, công bố trước khi đưa hàng hóa đưa ra thị trường lưu thông. Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, ông Trần Quốc Tuấn, cho biết.

    Liên quan đến việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về hợp quy dầu nhờn động cơ.

    dầu nhờn không đảm bảo về chất lượng, hoặc mỗi loại động cơ lại dùng sai dầu nhớt sẽ gây ra những tác hại khôn lường như giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, là tác nhân gián tiếp ảnh hưởng đối với môi trường là những tác hại của việc sử dụng dầu nhờn kém chất lượng, các chuyên gia cho rằng, nếu dầu nhờn không đảm bảo về chất lượng, hoặc mỗi loại động cơ lại dùng sai dầu nhờn

    Dầu nhờn không đảm bảo chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường đang là vấn đề nhức nhối. Sau một thời gian dài trong việc quản lý và kiểm soát về chất lượng dầu nhờn động cơ trong hoạt động kinh doanh cũng như xuất khẩu nhưng chưa được coi trọng dẫn đến trên thị trường dầu nhờn động cơ hiện nay khá phức tạp. Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh Tra (Tổng cục TCĐLCL) Vũ Đại Dương cho biết

    “Việc bảo vệ cũng như tăng tuổi thọ và năng suất của động cơ cần được coi trọng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cũng đã được Chính phủ đề ra. Kiểm soát được chất lượng dầu nhờn động cơ cũng là tác nhân giúp cho động cơ hoạt động hiệu quả và giảm khí thải ảnh hưởng đến môi trường. Do đó việc xây dựng và ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ là thực sự cần thiết” – ông Dương nhấn mạnh.

    Xem thêm ; Chứng nhận hợp quy dầu nhờn động cơ đốt trong
     
    #1

Chia sẻ trang này