Camera điện thoại bao nhiêu 'chấm' thì đủ

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi longletung, 25/12/13.

  1. longletung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/12/13
    Sau máy ảnh đến lượt các smartphone loạn “chấm” camera quan sat khi hãng nào cũng cho rằng số điểm ảnh trên điện thoại của mình mới là tối ưu.

    Số triệu điểm ảnh từng gây nhiều tranh cãi, thậm chí thành trào lưu trong cuộc chạy đua trên các dòng máy ảnh trước đây, khi mà các nhà sản xuất thì cứ nghĩ rằng khách hàng sẽ ngày càng cần nhiều điểm ảnh hơn, trong khi những người yêu nhiếp ảnh lại cho rằng đó không phải là điều kiện tiên quyết.

    Thế nhưng vừa lắng xuống ở máy ảnh, trào lưu này lại manh nha mở một cuộc chạy đua mới trên các dòng điện thoại thông minh với đủ các trường phái.

    HTC vẫn kiên định với quan điểm camera chụp ảnh quan sát chỉ 4 triệu điểm ảnh là đủ (HTC One), trong khi Apple và Google đã nâng lên 8 triệu điểm trên các mẫu mới nhất của mình. Samsung và LG luôn không chịu kém cạnh với các phiên bản 13 triệu điểm ảnh (Galaxy S4 vàG2), Sony thì thể hiện đẳng cấp đàn anh với 20,7 triệu điểm ảnh (Z1), còn Nokia mới đây chơi trội với hẳn 41 triệu điểm ảnh (Lumia 1020). Mỗi hãng đều có một cái lý của riêng mình, nhưng rõ ràng là không phải tất cả họ đều đúng.

    Vậy thực sự bạn cần bao nhiêu điểm ảnh với chiếc smartphone có camera quan sat?
    Trước tiên hãy cùng làm rõ khái niệm về tỷ lệ điểm ảnh. Tỷ lệ điểm ảnh cho bạn biết ảnh có bao nhiêu điểm (hoặc nôm na là có độ phân giải bao nhiêu). Nếu bạn có một bức ảnh với tỷ lệ 4.000 điểm ngang và 3.000 điểm dọc, bức ảnh đó sẽ có độ phân giải là 4.000 x 3.000 = 12 triệu điểm ảnh.
    Tuy nhiên không giống như số học đơn thuần, một bức ảnh có độ phân giải 24 triệu điểm ảnh không hẳn đã gấp đôi bức ảnh 12 triệu điểm ảnh. Nó có thể có số điểm ảnh nhiều gấp đôi, nhưng thực tế tỷ lệ điểm ảnh chỉ rộng và cao hơn 41% mà thôi (trong ví dụ này là ảnh có tỷ lệ 5.666 x 4.242 điểm ảnh).

    Tương tự với suy luận như vậy, nếu bạn giảm một nửa tỷ lệ điểm ảnh (cắt một nửa độ dài và rộng, tính bằng điểm ảnh) của bức ảnh 12 triệu điểm, thì độ phân giải mới sẽ chỉ còn 3 triệu điểm (2.000 x 1.500 điểm ảnh), tức giảm độ phân giải tới 1/3 chứ không phải còn 6 triệu điểm ảnh.
    Vì thế, khi bạn chỉ nhìn vào số triệu điểm ảnh, cần nhớ rằng các con số 4 triệu điểm, 8 triệu điểm, 13 triệu điểm hay thậm chí là 41 triệu điểm, nếu tính theo kích thước (điểm ảnh) thì cũng không khác nhau quá nhiều như bản thân các con số đó.
     
    #1

Chia sẻ trang này