Cách tư duy của google như thế nào ?

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi Lee Nam, 18/12/13.

  1. Lee Nam
    Administrator
    Thành viên BQT Admin

    Tham gia ngày:
    13/9/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ngày nay công cụ google khá là phổ biến đối với người dùng. Với hàng tỉ truy vấn tìm kiếm các vẫn đề liên quan tới thị trường. Nó dường như không thể thiếu đối với người dùng. Vậy bạn đã bao giờ đặt tự đặt câu hỏi công cụ tìm kiếm nó làm việc như thế nào và tìm kiếm ra sao không? Nếu bạn muốn vượt được đối thủ cạnh tranh thì hãy đọc những điều sau đây sẽ giúp cho bạn hiểu được công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào.

    Bằng cách suy nghĩ giống Google, bạn sẽ không chỉ học được những gì tạo ra một Search Engine lớn nhất thế giới mà còn biết được làm thế nào để website của bạn có một vị trí xếp hạng cao hơn.

    [​IMG]

    Nhưng trước khi nghĩ tới chuyện thứ hạng hãy cùng tìm hiểu Search Engine làm việc như thế nào đã:

    Truy vấn tìm kiếm được thực hiện như thế nào?

    Khi bạn làm một truy vấn tìm kiếm có thể bạn sẽ không thể hình dung những gì diễn ra đằng sau đó. Hàng ngàn xử lý, chương trình và kịch bản sẽ làm việc đồng thời để mạng lại cho bạn câu trả lời trong vòng một phần nghìn giây.

    Google đã chuẩn bị một inforgrafic được đơn giản hóa để giải thích nó làm việc như thế nào. Và dĩ nhiên rất nhiều thay đổi đã trải qua trong những năm vừa qua. Đặc biệt là với những site cố gắng chơi trò chơi sử dụng những phương pháp không tự nhiên để thổi phồng những yếu tố quan trọng trong một site mà Google thường xem xét giống như là backlink, tuổi domain, và nỗ lực tiếp thị mạng xã hội.

    Mặc dù không thừa nhận nhưng Google biết chính xác những gì trong mỗi thuật toán hay thậm chí là bao nhiêu yếu tố để tạo nên vị trí xếp hạng hiện tại của một website. Bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tín quý báu bằng cách tìm kiếm những gì Google đã làm trước đây ( ban hành trước đây).

    Điều quan trọng là phải nhớ rằng Google là nơi cung cấp dịch vụ tốt nhất. Nếu mọi người thực hiện hàng tỉ truy vấn tìm kiếm nhưng không tìm ra những gì họ muốn, họ sẽ dần thấy không còn tin tưởng và tệ hơn là không sử dụng Google thêm lần nữa. Vì thế trong cuộc chơi của Google cần chú ý nhất tới một điều đó là “ đưa cho mọi người những gì họ muốn”.

    Manh mối từ quá khứ

    SEOmoz có một danh sách thay đổi thuật toán của Google từ năm 2000, trong đó họ ghi lại tất cả những thay đổi lớn nhỏ trong việc xếp hạng và lập chỉ mục của Google.

    Có một vài chủ để phổ biến mà bạn nên chú ý:

    Google luôn cố gắng để suy nghĩ trước một bước so với spammer và scammer bằng cách xác định những site được biết đến như là chứa chấp malware và giảm giá trị những site sử dụng những kĩ thuật lỗi thời giống như là nhồi nhét từ khóa, text ẩn… Minh chứng này cho thấy bạn không chỉ nên tránh những yếu tố này mà phải cân nhắc những yếu tố spam khác khi sử dụng bởi nó sẽ không tồn tại được lâu dài. Bất cứ giải pháp nào nhanh chóng có thể đẩy nhanh việc tăng thứ hạng mà bạn sử dụng hầu như chắc chắn không khôn ngoan bởi vì lịch sử Google đã chứng minh điều đó không làm việc mãi mãi.

    Google luôn luôn thấy rằng content is king nhưng trong suốt những năm qua mọi người lại cố gắng tham gia trò chơi bằng cách sử dụng những phương pháp tạo ra nội dung tầm thường. Đó chính là nguyên do Google luôn đấu tranh loại trừ nội dung trùng lặp và nội dung rác, không có ích cho người dùng, đồng thời tiếp tục khuyến khích những site cung cấp cho nguời đọc nhiều nội dung giá trị và họ sẽ đẩy những site không có nội dung tốt xuống cuối cùng. Vì thế mục tiêu của bạn sẽ không phải là viết hàng tấn nội dung mà chỉ cần tập trung vào nội dung chất lượng cao nhằm hướng tới việc kiếm được nhiều backlink hơn và xếp hạng cao hơn thông qua những lần cập nhật thuật toán của họ.

    Liên kết luôn là phần quan trọng bậc nhất trong việc ảnh hưởng tới xếp hạng và có vẻ nó sẽ tiếp tục như thế. Theo thời gian Webmaster đã tìm ra cách làm thế nào để xây dựng backlink nhưng nó vẫn là một phần khó khăn của trò chơi, vấn đề là làm thế nào để có liên kết từ những site uy tín và liên quan. Nếu bạn đang triển khai kế hoạch xây dựng link, hãy tập trung vào chất lượng không phải số lượng. Miễn là liên kết có độ liên quan và không giàu keyword. Khái niệm liên kết cũng đang thay đổi, liên kết đến từ những site mạng xã hội có thể giúp cải thiện thứ hạng. Đồng trích dẫn cũng có thể giúp tăng thứ hạng của bạn về lâu dài.

    Khi bạn phục vụ hàng tỉ trang một ngày, có một điều rõ ràng là phải tập trung vào tốc độ xử lý. Với sự xuất hiện của 2 bản cập nhật là Suggest và Caffeine tốc độ load không chỉ giúp chỉ mục của Google cập nhật nhanh hơn, nó cũng là yếu tố quan trọng ảnh huởng tới conversion rate của website. Tốc độ load site chỉ là 1 trong hơn 200 yếu tố được biết đến mà google sử dụng để tính toán khi xếp hạng site của bạn. Nếu bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng, hãy xem xét tối ưu thời gian load trang.

    Like và dislike

    Tôi đã được một vài người uy tín chia sẻ rằng Google không thích: spam ( comment và những cách khác), malware, nội dung trùng lặp, backlink giá trị thấp, và trang web có quá nhiều oubtbound link, vậy Google thích cái gì?

    [​IMG]

    1. Nội dung chất lượng có thể tin được:

    Không chỉ là nội dung chất lượng, nhưng nội dung có balink từ những site uy tín và đánh giá của những site liên quan cùng ngành sẽ được chú ý hơn. Ngoài ra nội dung có tối thiểu 2000 từ có khuynh hướng xếp hạng cao hơn nội dung ngắn.

    2. Nội dung nền tảng:

    Đây là thông tin phục vụ như là một nguồn tài nguyên được các trang web khác tham khảo và liên kết đến. Đó là nội dung không phải thay đổi thường xuyên vì nó đầy đủ và chỉ phải thay đổi, cập nhật tối thiểu.

    Đó có thể là những hướng dẫn, định nghĩa thuật ngữ…

    3. Tín hiệu mạng xã hội

    Google đo lường những mạng xã hội khác nhau và dành sự quan tâm tới những tín hiệu khác nhau. Like, share, post và bookmark chỉ là vài tiêu chuẩn Google đang tìm kiếm. Bài viết của bạn càng nhận được nhiều chia sẻ trên mạng xã hội thì cơ hội xếp hạng cao càng cao. Điều này đặc biệt trở nên quan trọng hơn khi Google dành nhiều thời gian và tiền bạc cho Google Plus.

    [​IMG]

    4. Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa

    Một xu hướng lớn của Google đang đi theo là cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng trên những sản phẩm và tìm kiếm của họ. Việc đầu tư hàng tỉ đô la cho các thiết bị di động để cá nhân hóa tìm kiếm cho thấy Google muốn người dùng nhận được những trải nghiệm phù hợp với những gì họ cần. Nếu bạn có thể làm cho website phù hợp với những gì người dùng cần, bạn hầu như chắc chắn xếp hạng cao hơn về lâu dài.


    [​IMG]

    Vị trí xếp hạng của bạn có thể thấp hơn một site mà bạn biết chắc chắn sử dụng kĩ thuật SEO black hat hoặc những kĩ thuật lén lút khác để có được thứ hạng cao hơn . Và một câu hỏi bạn đặt ra : Nếu google thông mình và tinh vi như thế tại sao những kĩ thuật cấm vẫn còn làm việc?

    Câu trả lời là bởi vì việc lập chỉ mục của Google rất tinh vi. Họ không muốn sai lầm khi trừng phạt những site chất lượng hay tạo ra những khẳng định sai lầm như họ đã từng làm khi thông báo “toàn bộ internet bị nhiễm malware năm 2009”.
    Các kĩ sư của Google đã làm việc chăm chỉ để cố gắng tìm ra cách làm thế nào để duy trì một sự công bằng giữa những kết quả chất lượng mà không có bất kì thay đổi sai lầm nào có thể ảnh hưởng tới những site làm tốt. Vì thế thay vì cúi mình trước thứ hạng của đối thủ, nếu bạn sử dụng những kĩ thuật White hat chính đáng bạn có khả năng để xếp hạng cao về lâu dài.

    Những site sử dụng những kĩ thuật lén lút có thể xếp hạng cao trong một vài tháng hoặc thậm chí 1 năm , 2 năm nhưng cuối cùng cũng sẽ bị Google tóm được. Nếu bạn tập trung vào sản xuất nội dung chất lượng cao và xây dựng link hợp lý, kết quả là bạn sẽ xếp hạng cao hơn những người sử dụng những cách nhanh chóng và dễ dàng.
    Chậm và chắc sẽ thực sự dành chiến thắng trong trò chơi của Google.

    Những công cụ nghề nghiệp

    Một cách khác để hiểu thấu được google là sử dụng những công cụ mà họ cung cấp, một trong những tools quan trọng nhất là Webmaster Tools. Dưới đây là một vài thứ mà Webmaster Tools có thể chỉ cho bạn giúp bạn hiểu được Google suy nghĩ như thế nào.

    1. Page speed:

    Google sử dụng dữ liệu page speed trong webmaster tools. Họ đã cung cấp cho bạn chương trình kiểm tra tốc độ tải trang để cho bạn họ xem tốc độ tải trang là quan trọng.

    Lý do Google cảm nhận thời gian tải trang đang trở nên quan trọng vì họ nhận thấy sự tương quan của 1 vấn đề đó là khi họ xếp hạng những site load chậm , mọi người có xu hướng sử dụng Google ít thường xuyên hơn.

    2. Erros:

    Không một Search Engine nào thích gửi tới người dùng một site với nhiều lỗi. Google liệt kê ra tất cả những lỗi họ tìm thấy trên website mà bạn sẽ phải sửa chữa trong webmaster Tools.

    3. Search Queries.

    Nếu bạn đang muốn thử khám phá ra xu hướng traffic đang tăng hay giảm, chỉ cần xem bao nhiêu lần hiển thị truy vấn ( search query impression) mà bạn nhận được. càng nhiều hiển thị truy vấn thì càng có nhiều traffic. Vì thế nếu bạn thay đổi chiến lược marketing và số lượng ỉmpession tăng thì bạn nên đẩy mạnh hơn nữa và ngược lại số lần impression giảm bạn nên hạn chế lại và điều chỉnh chiến lược.

    4. Nội dung giá trị

    Thông qua việc sử dụng sitemap Google sẽ chỉ cho bạn bao nhiêu trang mà họ đang lập chỉ mục trên site của bạn. Điều này sẽ cho bạn thấy những gì gã khổng lồ tìm kiếm suy nghĩ về content của bạn. nếu họ đang lập chỉ mục rất nhiều nội dung trên website thì hầu như có thể thấy nội dung giá trị hơn so với việc chỉ có vài page được lập chỉ mục.

    5. Massage:

    Đây là tính năng tuyệt vời trong Webmaster tool. Google sẽ chỉ cho bạn những gì họ thấy sai trên website và đây cũng là nơi họ sẽ gửi những cảnh báo cho bạn.

    Nếu bạn muốn hiểu rõ đích đến nơi Google muốn tới và làm thế nào để thích nghi với những thay đổi của họ thì điều thiết yếu là bạn phải sử dụng Webmaster Tools.

    Tiếp theo điều gì sẽ xảy ra với gã khổng lồ tìm kiếm?

    Sử dụng những chương trình và dịch vụ trên cũng như những tính năng khác giống như Google+ bạn có thể hiểu biết tốt hơn về nơi mà Google sẽ tới trong tương lai. Facebook đang cố gắng từ từ để kiếm được một ít thị phần của Google bằng cách đi theo thị trường tìm kiếm và mạng lưới quảng cáo của họ. Nhưng Google vẫn đang ổn định thích nghi và chiến đấu lại.

    Bạn có thể xem Google Plus như một mạng xã hội mới thú vị để thử và bạn có thể thấy nó tẻ nhạt do thiếu sót gì đó. Nhưng đó chỉ là vì bạn so sánh Google+ với Faceobook về độ phổ biến mà thôi. Google Plus đang ngày càng trở nên hội nhập sâu hơn với những điều chúng ta sử dụng hàng ngày. Họ đã triển khai trang Google plus doanh nghiệp và đưa ra nút +1 như là cách để khuyến khích nhiều công ty hơn sử dụng Google plus hơn.

    Ngoài Google+ ra, sự xuất hiện của đồ thị tri thức (Knowledge Graph) là câu trả lời của Google tới Facebook kẻ đã thống trị lâu dài trên mạng xã hội. Đồ thị tri thức tập hợp và kết nối ai, ở đâu, khi nào và làm thế nào xã hội hóa tìm kiếm chúng.

    Google Now ra đời kết hợp đồ thị tri thức với mạng xã hội và Google Map trở thành một trợ lý cá nhân đắc lực cho điện thoại thông minh sử dụng Android với hy vọng sẽ manglại cho bạn một địa điểm ở bất cứ nơi đâu bằng cách đưa cho bạn đúng thông tin đúng thời điểm. Bao gồm điểm thi đấu từ đội bóng bạn yêu thích, lịch trình chuyến tàu sớm nhất khi bạn đang đứng ở sân ga, chi tiết chuyến bay từ lúc bạn mới tới cổng. Google Now biết về bạn nhiều hơn và người ta cũng yêu mến nó hơn.

    Với tất cả thông tin họ đang thu thập về bạn, bạn bè của bạn, những gì bạn thích, vị trí của bạn, họ đang cố gắng tạo ra trải nghiệm tìm kiếm được tinh chỉnh nhiều hơn cho riêng bạn.

    Điều này có nghĩa như kinh doanh, bạn cần điểu chỉnh chiến lược. bạn không chỉ đi sau những điều kiện ban đầu nữa, bạn cần bắt đầu theo sau những kết quả tìm kiếm địa phương và lí tưởng để điều chỉnh nội dung trên website liên quan nhiều hơn cho mỗi loại tìm kiếm mà người dùng thực hiện.

    Kết luận:


    Tin tốt là tư duy giống Google bạn không phải dè chừng những thuật tóan ảnh hưởng tới mình bằng cách phải canh chừng mỗi thay đổi nhỏ. Thay vì đó đưa cho khách hàng những gì họ muốn: nội dung chất lượng, liên quan, chia sẻ thông qua mạng xã hội, nhờ họ quảng bá tới bạn bè và đồng nghiệp. Luôn làm cho thông tin hiện hữu nhiều hơn chỉ là bài viết trên blog. Có thể thấy rằng rất đáng giá để chú ý tới những lần cập nhật thuật toán của Google vì chúng có thể ảnh hưởng tới website bạn ở mức độ nhỏ, nhưng chỉ cần bạn tiếp tục đưa cho người dùng những gì họ muốn, bạn sẽ vô tình cũng đưa cho Google những gì họ muốn.

    Nguồn:Taka
     
    #1

Chia sẻ trang này