Chia sẻ Cách tính phiên truy cập - sessions của google analytics

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi mylinh, 20/5/15.

  1. mylinh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/3/15
    Phiên truy cập - Sessions là một trong những chỉ số Google Analytics quan trọng hàng đầu. Nó được đánh giá là một trong những chỉ số nền tảng của Google Analytics, góp phần vào việc tính toán các các chỉ số quan trọng khác trong Analytics như Số trang/phiên, Thời gian trung bình phiên,...

    Khái niệm tổng quan về Sessions - Phiên truy cập
    Một Session - Phiên truy cập là một nhóm tương tác của người dùng (visitor engagement) diễn ra trên website trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Các tương tác có thể bao gồm việc xem các trang trên site, hoặc tương tác các sự kiện, tương tác xã hội, và giao dịch thương mại điện tử.

    Chúng ta có thể coi một session như một phiên làm việc của khách hàng với website, bao gồm tất cả các hoạt động của người đó trên trang:
    [​IMG]
    Một khách truy cập trang có thể có nhiều các sessions trong vòng cùng một ngày, hoặc nhiều ngày khác nhau. Google Analytics sử dụng 2 cách để xác định khi nào một session kết thúc:
    • Thời gian truy cập vượt quá mốc giới hạn, bao gồm 2 mốc:
      • 30 phút sau lần tương tác cuối cùng của người dùng trên trang
      • 12h đêm (hay 0h sáng)
    • Thông tin của chiến dịch trực tuyến (campaign) bị thay đổi
      Ví dụ: Session sẽ kết thúc khi người dùng rời trang và truy cập lại vào trang qua một chiến dịch quảng cáo khác ban đầu
    Ngoài ra, Session còn bị chấm dứt khi người dùng:
    • Đóng trình duyệt web
    • Truy cập sang một tên miền khác (và không quay lại trang trong vòng 30 phút)
    Session sẽ được tạo mới mà không chấm dứt session cũ khi người dùng:
    • Truy cập website qua một tab mới (hỗ trợ IE) hoặc một trình duyệt ẩn danh
    • Truy cập trang web thông qua thêm một trình duyệt khác
    Session - Phiên truy cập có thể kéo dài trong bao lâu?
    Một Session sẽ được mặc định tồn tại thêm 30 phút kể từ lần tương tác cuối cũng của người dùng. Như vậy, thời gian của một phiên truy cập hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của người dùng. Họ có thể khiến cho thời gian truy cập của một session chỉ có chưa đầy vài giây, hoặc có thể kéo dài thời gian đó thành hàng giờ đồng hồ.

    Ví dụ:
    Giả sử có một khách truy cập vào website lúc 14:01 như vậy, phiên truy cập của người này sẽ mặc định kết thúc vào lúc 14:31

    [​IMG]
    Tuy nhiên, người khách truy cập này lại xem thêm 1 trang và truy cập vào 2 sự kiện (event) khác trên trang. Như vậy, thời gian kết thúc mặc định của session sẽ được kéo dài đến 14:34 như hình minh họa trên.

    ♦ Trường hợp session kéo dài trong hơn 30 phút không có tương tác của người dùng
    Trong trường hợp khách truy cập này truy cập trang chủ, xem sản phẩm và sau đó phải rời đi ăn trưa trong vòng hơn 30 phút. Session sẽ hết hạn và được tự động chuyển sang một sesson mới khi người đó quay lại trang để thanh toán cho sản phẩm.
    [​IMG]
    Như vậy, trong trường hợp này, số trang/phiên sẽ bằng 2 và thời gian trung bình phiên bằng 1 phút.

    ♦ Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi người dùng quay lại trang sau 29 phút không hoạt động thay vì 31 phút như trường hợp trên?
    [​IMG]

    Do vẫn chưa hết thời gian mặc định của một session, nên trên lý thuyết phiên truy cập của người này vẫn chưa kết thúc. Do vậy, session được nối tiếp và được gia hạn thêm. Trong trường hợp này, cả hai chỉ số trang/phiên và thời gian trung bình phiên của website đều được cải thiện. (thời gian trung bình phiên = 31 p ; trang/ phiên = 4) Như vậy thời gian truy cập phiên đã được kéo dài hơn 30 phút.

    ♦ Session tự động chấm dứt khi một ngày kết thúc
    Nếu người truy cập này có thói quen truy cập website vào lúc gần 12h đêm (oh sáng), hay nói cách khác truy cập của người dùng kéo dài từ ngày này qua ngày khác, thì session của ngày hôm trước sẽ được tự động chấm dứt và chuyển sang session mới bắt đầu từ 12 đêm (0h sáng) ngầy hôm sau.

    ♦ Session chấm dứt vì chiến dịch trực tuyến (campaign) thay đổi:
    Mỗi khi người dùng thông qua một chiến dịch trực tuyến khác nhau để truy cập vào website, Google Analytics sẽ mở một session mới, bất kể việc người dùng có đang trong session cũ hay không.
    Ví dụ:
    [​IMG]
    Nếu người dùng truy cập vào trang chủ thông qua keyword "sản phẩm", thoát ra và sau đó lại quay lại trang với một từ khóa khác như "san pham" để xem thông tin về sản phẩm (session cũ vẫn chưa bị chấm dứt), thì Google Analytics sẽ tự động chấm dứt session cũ và mở một phiên truy cập mới cho người dùng.

    Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ việc mỗi truy vấn khác nhau của người dùng sẽ cập nhật thông tin khác nhau cho các chiến dịch trên Google Analytics. Do đó, mỗi từ khóa mới mà người dùng sử dụng sẽ tương đương với một phiên truy cập mới.

    ♦ Session vẫn được tính khi người dùng di chuyển sang trang giới thiệu
    [​IMG]
    Thông thường, khi người dùng chuyển sang một tên miền khác, session ở trang cũ sẽ phải được tự động chấm dứt. Tuy nhiên, để tránh việc mất thông tin của chiến dịch, cũng như các chỉ số khác của trang như tỷ lệ chuyển đối, bounce rate,... , Google Analytics sẽ bảo lưu session trong vòng 30 phút từ khi người dùng bỏ trang, để phiên truy cập được tiếp nối khi người dùng quay lại website.
    Tác giả: Tú DA – VietMoz SEO Junior
    Ghi rõ nguồn www. dautuseo.com khi đăng tải lại bài viết này
     
    Quan tâm nhiều
    #1

Chia sẻ trang này