Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Chắc hẳn các bạn cũng đã biết, từ trước đến nay “nội dung là vua”- Content is King. Vì thế nên chúng ta thấy được tầm quan trọng của nội dung trong SEO. Nội dung tốt, nội dung có giá trị với người dùng sẽ là nguồn traffic dồi dào để tạo chất lượng cho website của bạn. Bạn có ý tưởng để viết bài nhưng làm sao để bài viết của bạn được tìm kiếm trên google, làm sao để người dùng có thể tiếp cận bài viết của bạn? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn các bạn phần nào trả lời câu hỏi này ngay trong bài hướng dẫn viết nội dung theo chuẩn SEO Bài viết chất lượng là như thế nào? Một nội dung chất lượng mà theo hướng của Google sẽ đem lại những nội dung độc đáo, có ích (có giá trị) cho người dùng, khiến họ sẽ thường xuyên quay trở lại website bạn để xem thêm những bài viết mới, hoặc trích dẫn những nội dung trên trang và chia sẻ chúng với mọi người. Và những nội dung này sẽ không ngừng thu hút người đọc đến với website. Trong khi chúng ta, các SEOer vẫn luôn cho rằng một bài viết chất lượng sẽ là một nội dung hay được tối ưu tốt cho các công cụ tìm kiếm, thì Google lại cho rằng một nội dung sẽ chỉ được coi là chất lượng khi nó đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, được viết hướng đến người dùng và được người dùng ghi nhận giá trị. Bài viết chất lượng cần đảm bảo các tiêu chí sau: - Cung cấp thông tin hữu ích đến người dùng - Đem lại giá trị trải nghiệm độc đáo, riêng biệt - Thông tin đáng tin cậy, có trích dẫn, chú thích rõ ràng - Tránh mắc phải các lỗi gây giảm trải nghiệm người dùng - Chất lượng cao, không nên copy của những nội dung đã có trước đó Bài viết chuẩn SEO là gì? Bài viết chuẩn seo là bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm, sẽ là cơ sở để đánh giá nội dung của website từ đó xếp hạng website của bạn trên google. Bài viết chuẩn seo đảm bảo các tiêu chí sau: - Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ h1. - Thẻ meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm. - Được viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần. - Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài. - Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <title> và meta description - Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần. - Link nội bộ( Internal Linking) nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp và mỗi internal link đó đều nên có thẻ title.. Các bước viết bài chuẩn SEO Bước 1: Tìm từ khóa cạnh tranh bằng Google Keword Planner. Từ khóa càng có lượng tìm kiếm nhiều thì khả năng tăng lượng truy cập website của bạn sẽ càng lớn. Bạn hãy lựa chọn ra 5-6 từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung của mình, sau đó đưa những từ khóa này vào bài viết sao cho tự nhiên nhất. Mật độ từ khóa không nên quá dày, vì làm như vậy độc giả sẽ thấy phản cảm và Google cũng sẽ xếp bài viết của bạn vào dạng Spam. Bước 2: Chọn chủ đề bài viết có liên quan tới sản phẩm dịch vụ của bạn và đem lại lợi ích cho khách hàng. Nếu bạn chỉ viết bài với mục đích quảng cáo sản phẩm thì tôi tin rằng sẽ chẳng có ai muốn đọc nó đâu. Người dùng Internet chỉ quan tâm và tìm kiếm những thông tin có lợi cho họ mà thôi, ngay cả khi bạn giới thiệu sản phẩm của mình, bạn cũng phải cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để bài viết chuẩn SEO, bạn nên lưu ý từ khóa và chủ đề có mức độ cạnh tranh cao mà nhiều người tìm kiếm. Cách để viết một bài chuẩn SEO tốt nhất là bạn nên thu hẹp chủ đề mà mình muốn đề cập tới. Ví dụ: Thay vì chọn chủ đề “Thiết kế website” – một chủ đề quá rộng, thì bạn nên chọn một chủ đề như “Thiết kế website thương mại điện tử”… Việc thu hẹp ý tưởng giúp người viết bài dễ dàng và tối ưu từ khóa hơn. Nội dung của bài viết càng chi tiết và cụ thể bao nhiêu thì chất lượng của nó càng tốt bấy nhiêu. Bước 3: Tìm hiểu về đối thủ của bạn Một vấn đề mà bạn cũng nên chú ý trước khi đăng một bài viết quan trọng đó là hãy thăm dò các bài viết khác trên Google cùng chủ đề mà đó sẽ trở thành “đối thủ” của bạn khi bài viết được đăng ra. Bài viết của bạn sẽ giúp người đọc giải quyết vấn đề như thế nào, có ưu thế gì hơn so với đối thủ cạnh tranh? Bước 4: Lên cấu trúc dàn ý cho bài viết Dàn ý giống như khung sườn cho việc xây một ngôi nhà. Dựa vào dàn ý để viết bài, bạn sẽ có được bài viết chặt chẽ logic hơn. Xây dựng dàn ý sẽ giúp bạn biết được nên viết cái gì và viết như thế nào. Khi viết bài, bạn cũng nên lưu ý các từ khóa liên quan tới những bài viết trong website để đặt liên kết nội bộ. Điều này cũng rất quan trọng trong việc xếp thứ hạng page rank của Google. Mặt khác, hãy vận dụng các thẻ heading (từ h2 đến h4) làm tiêu đề bài viết vì từ đó tới giờ bot tìm kiếm luôn chú tâm vào các thẻ này hơn là các từ in đậm Bước 5: Viết tiêu đề thật hấp dẫn và tối ưu SEO Tiêu đề được xem là bộ mặt cho cả bài viết đó mà độc giả không cần đọc bài cũng hiểu được bạn sẽ viết gì trong đó. Để thu hút sự chú ý của độc giả, bạn phải “giật tít” một cách khéo léo. Những tiêu đề mà độc giả quan tâm sẽ phải bao gồm từ khóa mà bạn đã tìm được ở bước 1. Nếu bạn viết bài để bán hàng thì hãy cố gắng nêu bật lợi ích của khách hàng là gì khi sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy viết tiêu sao cho thật ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung chính cần truyền tải. Tiêu đề không vượt quá 60 ký tự theo chuẩn google thì sẽ được hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm Sau khi viết bài xong nên làm gì? Viết bài xong không phải nó được cập nhật( index) luôn. Để có thể đạt được thứ hạng cao nhất, thì đòi hỏi bạn phải làm thêm một số bước nữa để vừa tăng tốc thời gian index, vừa dễ dàng đạt thứ hạng tốt nhất trong thời gian ngắn. Đây là công việc mình thường làm khi đăng bài xong: - Submit ngay link bài viết với các công cụ tìm kiếm như google… - Chia sẻ bài viết đó lên Facebook, Google+ và Twitter ngay tức khắc. - Gia nhập vào các cộng đồng trên mạng xã hội để like, view, share và +1 cho nhau - Giới thiệu cho bạn bè để họ đọc và gửi comment, bài càng nhiều comment thì từ khóa của bài đó càng đa dạng vì Google có index cả các comment của độc giả mà. - Trỏ link bài viết mới vào bài viết cũ có liên quan và ngược lại. SEO Copywriting là một kỹ năng quan trọng mà người làm SEO muốn đạt hiệu quả cao phải thông thạo. Việc đi back link hay rải link ồ ạt trên các diễn đàn, ngày nay không còn mấy tác dụng thậm chí còn ngược lại nếu bạn vô tình đặt link trong các diễn đàn sandbox. Vậy nên, việc viết bài thế nào để được mọi người chia sẻ và phát tán chính là nghệ thuật sử dụng ngôn từ. Chúc các bạn thật nhiều thành công! Nguồn bài viết: novaonidc