Chia sẻ Cách làm marketing phi chuẩn

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi minh_subiz, 8/9/14.

  1. minh_subiz PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    19/8/14
    Tôi và sếp chơi một trò chơi không giống ai, và tôi thắng, nhưng lợi lộc thì sếp hưởng. Đó là một chiến thuật marketing phi chuẩn sử dụng email marketing để đánh vào 2 mục tiêu rõ ràng. Chuyện này có thể sẽ khiến bạn cho rằng nhảm nhí vì marketing phi chuẩn nó đúng là “nhảm thật sự”, nhưng lại rất hiệu quả. Nếu bạn không ưa những câu chuyện nhảm, bạn có thể dừng lại hoặc đọc một bài khác trên blog này.

    Ví dụ về một chiến dịch phi chuẩn
    Hôm đó là một ngày giữa tuần khá nóng cuối tháng 6. Sếp hẹn đi ăn trưa và “nhân tiện” hỏi tôi luôn xem cuối tuần này gửi cái gì newsletter gì cho các sub? Công ty chúng tôi hiện có khoảng 300.000 Subscribers (những người follow theo các email newsletter mà công ty chúng tôi thu thập được), đa số lần gửi là chúng tôi gửi một bài học, nhưng vì chúng tôi chuẩn bị khai trương một địa điểm mới, sếp muốn lần này sẽ gửi một email marketing thay vì bài học.

    [​IMG]
    Newsletter tăng sự tương tác với khách hàng​

    Thói quen của khách hàng là nhận bài học – một giá trị gia tăng từ công ty chúng tôi. Bây giờ mà ốp xuống một email khuyến mại hay chào hàng thì chắc chắn là tỉ lệ unsub sẽ tăng đáng kể! Thậm chí gây mất lòng tin. Nhưng chúng tôi cần khách hàng nắm được các thông tin của địa điểm mới!

    Tôi quyết định chạy một chiến dịch marketing phi chuẩn, và đánh cược với sếp về hiệu quả của nó:

    • Khách hàng mở mail tăng gấp đôi so với các chỉ số cũ
    • Lượng click vào link sẽ tăng gấp 10 lần
    • Hiệu quả bán hàng đạt mức 50% địa điểm mới do tác động của email đó
    • Kèm theo rất nhiều chửi bới của khách hàng (chuyện này là đương nhiên)!
    Sếp đồng ý, và tôi đã viết email đó. Không thể đăng lên đây cho các bạn đọc được, nhưng với nội dung đại ý là:
    Xin chào, tôi là A (tên của sếp).
    Các bạn có nóng không? Đừng về nhà, hãy làm mấy trò sau để giải nhiệt:
    Đừng sợ nóng, vì khi cơ thể nóng sẽ có ích như thế nào… (tôi giải thích linh tinh mấy câu ở đó)
    Nóng quá sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như dịch tả!
    Nóng quá đừng về nhà, nếu không về nhà, hãy đi những chỗ này:

    - Đi chém gió trà chanh
    - Đi bơi
    - Cafe âm nhạc
    - Đi đến chỗ này chỗ kia (trong đó có trung tâm mới của công ty) với nhiều đặc sắc.
    - Tham gia một trò vận động bổ ích
    - Chán quá ko muốn về nhà thì kết bạn với tôi rồi chat cũng được: link facebook của sếp!

    Và tôi đặt một cái subject chả giống ai: Nóng lắm, đừng về nhà!
    Bản tóm tắt này đúng là chán, nhưng tôi phải khẳng định là bản đầy đủ nội dung trong email đó chắc chắn gây ra những cảm xúc mãnh liệt. Bằng chứng là lượng phản hồi lại đánh giá, nhận xét, comment thậm chí là chửi bới đều rất “lạ đời và thú vị”.

    Đúng như dự đoán, email đó còn vượt qua cả mong đợi của tôi và sếp. facebook của sếp có lượng kết bạn đã tăng lên đến mức chạm ngưỡng! Địa điểm mới tăng mức phục vụ từ 0 lên 50% trong vòng 2 tuần!

    Làm thế nào để thực hiện một chiến dịch phi chuẩn?
    Thực ra tôi phải nói thật là ý tưởng về chiến dịch trên là tôi nghĩ ra, nhưng tôi lúc đầu không biết gọi nó là kiểu marketing gì cho đến khi sếp nói rằng đó là một chiến dịch phi chuẩn!

    Một chiến dịch phi chuẩn thực ra không khó để làm, marketing là một quá trình trộn (mix) các loại công cụ “chuẩn” lại để thực hiện mục tiêu. Ví dụ sử dụng giá, một chương trình khuyến mại kết hợp thời gian và thời điểm phù hợp để hoàn thành một mục tiêu nào đó thì tạm gọi là chuẩn!

    Nhưng trong chiến dịch trên, tại sao nó lại là phi chuẩn: Chỉ có duy nhất yếu tố marketing được mang ra trộn, đó là địa điểm (place), và tôi hoàn toàn không trộn nó với bất cứ yếu tố nào khác trong marketing như sản phẩm, giá, khuyến mại, con người, chứng nhận, quy trình hay gì khác! Thậm chí yếu tố địa điểm cũng chỉ là yếu tố cực kì phụ trong chiến dịch trên! Nhưng nó lại mang lại lượng khách hàng như mong muốn và thực hiện thêm một mục tiêu khác không kém phần long trọng là PR cho sếp!

    Marketing biến đổi từng ngày, và rồi đến một lúc nào đó, phi chuẩn sẽ thành chuẩn, nhưng nếu bạn biết tận dụng tâm lí khách hàng và ứng dụng marketing phi chuẩn hợp lý thì bạn sẽ có thêm những trải nghiệm mới thú vị. Cũng với chiến dịch marketing. phi chuẩn, nếu bạn biết cách, bạn sẽ mang lại những cảm xúc khác nhau cho khách hàng của mình, nếu lượng tích cực lớn hơn đáng kể, chiến dịch của bạn sẽ rất thành công!

    Nguồn Subiz.vn
     
    #1
  2. kennymanh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/11/14
    cái gì lạ cũng gây được sự tò mò chú ý của người dân Việt Nam mà! dù khen hay chê thì mình cũng đạt được mục đích là lượng khách hàng đọc email tăng gấp đôi.
     
    #2

Chia sẻ trang này