Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - SEO Offpage tổng hợp nhiều phương pháp nhằm xây dựng liên kết, lan truyền nội dung và xây dựng hình ảnh website với cộng đồng. SEO offpage bao gồm những gì: 1. Xây dựng liên kết. Xây dựng liên kết (link building) là một mảng rất quan trọng trong SEO offpage. Rất đơn giản các bọ tìm kiếm tìm thấy một trang web thông qua các đường dẫn trỏ tới trang web đó. Một cách cơ học có thể hiểu rằng càng nhiều liên kết từ các web khác trỏ tới bạn thì trang của bạn càng được phổ biến. Tuy nhiên sự thật không đơn giản như thế. Việc bạn cần là xây dựng các liên kết chất lượng. Đó là liên kết từ những trang uy tín, có lượng traffic cao, có cùng nội dung với website của bạn. Xung quanh câu chuyện backlink chất lượng, cách đi link có rất nhiều điều đáng bàn, cũng như ý kiến trái chiều. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thảo luận sâu trong các bài viết khác. 2. Phát triển mạng xã hội. Các mạng xã hội được coi là những kênh chia sẻ thông tin nhanh chóng, tiện lợi. Việc đưa một thông tin lên mạng cần đảm bảo được các yếu tố mới – hấp dẫn – có ích. Các thông tin như thế sẽ chiếm được tình cảm của người đọc và được lan truyền đi xa hơn, giúp tăng lượng truy cập vào web cũng. Việc theo đuổi các giá trị ảo của like, + … thông qua ràng buộc, trao đổi sẽ mất thời gian và không đem lại hiệu quả thực tế. 3. Bài PR và Quảng cáo Việc “mua chỗ” để đăng bài PR, quảng cáo trên các báo lớn là một cách hay để tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho công ty, sản phẩm, dịch vụ. Các trang báo mạng điện tử lớn có thể thu hút hàng triệu lượt view mỗi ngày. Tuy nhiên đây là một hình thức tốn kém do chi phí cao. Mà bạn thì không thể chỉ đăng một, hai bài sau đó mất hút hoặc an tâm rằng khách hàng sẽ biết và tìm tới bạn ngay. Trên thực tế Quảng cáo và PR có sự khác biệt rất lớn, nhưng nhiều người hay đánh đồng làm một. Bạn Quảng cáo nhưng thiếu thường xuyên, bạn PR nhưng cố nhồi nhét đường link, thông tin doanh nghiệp… rất có thể bạn đang cố gắng tạo ra sự phản cảm, tác dụng tất nhiên là ngược với những gì bạn mong muốn. 4. Forum Seeding Forum Seeding hay Online Seeding được hiểu nôm na là gieo hạt giống trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội… Nghĩa là bạn khéo léo tạo ra một topic có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới sản phẩm, dịch vụ của công ty. Lôi kéo các thành viên cùng tham gia thảo luận, điều tiết các ý kiến theo hướng tích cực, có lợi. Đây là một phương pháp hay nhưng cũng như các phương pháp khác, nó luôn chứa đựng sự rủi ro. Đó là khi ai đó phát hiện ra hành vi “gieo hạt giống” của bạn và cả cộng đồng xúm vào “ném đá”, hoặc việc khống chế những comment tiêu cực không được như ý. Với sự phát triển mau lẹ của SEO, sự cạnh tranh ngày một quyết liệt, thì forum seeding và “bị” forum seeding nhất định sẽ “rộ” hơn trong tương lai gần. 5. Blog cá nhân và site vệ tinh Blog cá nhân và site vệ tinh là những nguồn cung cấp backlink ổn định và chủ động. Ngoài ra các trang vệ tinh còn có thể du kích vào thị trường ngách, bổ sung cho site chính. Tuy nhiên việc xây dựng một hệ thống vệ tinh chất lượng cũng đòi hỏi thời gian và công sức. Trong giới SEOer hiện nay cách thức và mục đích của web, blog vệ tinh vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trên đây là những vấn đề lớn trong SEO Offpage. Trong thực tế SEO Offpage còn rất nhiều những công việc tưởng chừng như “lặt vặt” khác nhưng có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả SEO như: Submit URL: thông báo việc cập nhật bài mới cho các công cụ tìm kiếm. Banner quảng cáo: quảng cáo banner trên các trang cùng nội dung, traffic lớn.