Chia sẻ Các tiêu chí lựa chọn kênh bán hàng cho shop online tại Thanh Hóa

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi Abitphanmemquanly, 23/11/20.

  1. Abitphanmemquanly PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/11/20
    Kinh doanh online là cần thiết. Vì vậy lựa chọn kênh bán hàng online sẽ quyết định đến 80% sự thành công của hoạt động này. Vậy làm thế nào để chọn lựa được kênh bán hàng online phù hợp cho doanh nghiệp mình? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

    1. Sản Phẩm Kinh Doanh
    Đây là tiêu chí đầu tiên khi quyết định lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp trên mạng xã hội internet hiện nay. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn khá phổ biến như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng,… gần như tất cả các kênh bán hàng online đều cho phép bạn thực hiện việc buôn bán trên nền tảng của họ.

    Với các sản phẩm này, bạn có thể xem xét thực hiện bán hàng kết hợp trên nhiều kênh. Ví dụ, khi bán hàng thời trang nữ, bạn bán trên Facebook, Shopee, hoặc Tiki đều ổn. Các kênh này đều chấp nhận sản phẩm mà bạn cung cấp. Đồng thời, việc đa dạng kênh bán hàng giúp người mua thoải mái lựa chọn hơn khi thực hiện đặt đơn hàng, đây là ưu điểm cần phát huy.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, mỗi kênh bán hàng sẽ có những quy định khác nhau về sản phẩm được phép cung cấp trên nền tảng của họ. Ví dụ, đối với Facebook, các bài đăng có từ giảm cân sẽ bị hạn chế hiển thị với người dùng khác. Như vậy, nếu bạn bán thực phẩm chức năng, sản phẩm ăn kiêng trên kênh này không thực sự phù hợp.

    Đối với Shopee, có một danh mục các sản phẩm không được buôn bán trên kênh này hoặc sẽ bị hạn chế. Ví dụ như: đồ cổ, tạo tác nghệ thuật, động vật và chế phẩm từ động vật,…. Nếu bạn kinh doanh thú cảnh nhưng lựa chọn Shopee, sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt. Ngoài ra, với chính sách của Shopee, bạn sẽ gặp khó khăn nếu kinh doanh các mặt hàng đã được bán chính hãng tại đây. Vì vậy, hãy kiểm tra dòng sản phẩm/mặt hàng mà bạn kinh doanh có thuộc trường hợp này không nhé.

    Và nếu bạn chọn lựa kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng thì hãy sẵn sàng chuẩn bị cho mình một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Công cụ giúp bạn bạn quản lý tập trung và kiểm soát tốt các hoạt động kinh doanh.

    2. Mô Hình Kinh Doanh
    Nhiều người cho rằng kinh doanh online là bán hàng online thôi, còn có mô hình kinh doanh gì cho lĩnh vực này? Tuy vậy, khi bắt tay tìm hiểu vào hệ thống này, bạn mới vỡ òa có quá nhiều thứ cho mình lựa chọn.


    Hiện nay, các mô hình kinh doanh phổ biến trên nền tảng internet có thể kể đến gồm: mô hình truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, sử dụng mô hình cộng tác viên, kinh doanh quảng cáo, affiliate,… Mỗi lựa chọn mà bạn quyết định sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng online cụ thể.

    Mô hình kinh doanh online ngày càng đa dạng trong thời đại công nghệ số

    Đối với mô hình truyền thống, bạn chỉ đơn thuần sử dụng internet như một công cụ để quảng cáo và truyền tải thông tin đến với khách hàng của mình. Thay vì sử dụng các công cụ như tivi, truyền miệng, báo chí,… bạn sử dụng độ ảnh hưởng tuyệt vời của internet đối với người dùng.


    [​IMG]


    Với phương thức từ-xưa-đến-nay như thế này, bạn sẽ là người tương tác với khách hàng của mình, tư vấn, chốt đơn và vận chuyển sản phẩm tới tay người dùng.

    Mô hình này yêu cầu bạn cần phải có kho, bãi để chứa hàng hóa, hoặc tập trung hàng vào các kho của sàn thương mại điện tử, đơn vị logistics. Các kênh phù hợp gồm: Mạng xã hội, Sàn thương mại điện tử, Website, Blog,…

    Mô hình mua bán truyền thống
    Trong kênh truyền thống, internet là công cụ quảng bá sản phẩm. Các kênh bán phù hợp thường là trang mạng xã hội.

    Mô hình cộng tác viên
    Khi chọn mô hình cộng tác viên, bạn không cần kho bãi và vốn ban đầu

    Một mô hình tương tự nhưng cụ thể hơn có tên gọi là Affiliate Marketing. Hoa hồng được xác định thông qua các thao tác mà khách thực hiện trên link.

    Như vậy, bạn cũng không cần kho bãi và vốn quá nhiều để bắt đầu kinh doanh. Các kênh bán phù hợp khá đa dạng: Mạng xã hội, Website, Blog, Youtube,…

    Mô hình tiếp thị liên kết
    Mô hình Affiliate Marketing bạn không cần làm việc trực tiếp với khách hàng

    Với sự đa dạng của hệ thống mô hình kinh doanh như hiện nay, bạn phải xác định đâu là lựa chọn cho mình. Tiếp theo, tùy từng đặc điểm của từng mô hình, bạn sẽ tìm được một kênh bán hàng online phù hợp nhất

    3. Vị Trí Địa Lý Kinh Doanh
    Yếu tố nào khiến vị trí địa lý ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Với việc thông qua các sàn thương mại điện tử, bạn cần xác định hệ thống này có chi nhánh ở địa phương của bạn không? Nếu không, việc bán hàng theo cách này sẽ gặp khó khăn hoặc bạn sẽ không được phép bán hàng thông qua kênh này.

    Bạn cần xác định vị trí của mình có được sàn thương mại hỗ trợ giao nhận

    Như vậy, nếu sinh sống ở các thành phố lớn, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho việc buôn bán online của mình. Nếu sinh sống tại các tỉnh lẻ, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng tại Facebook, Instagram, Website, Blog,… Sau đó, liên kết với một đơn vị vận chuyển tại địa phương để gửi hàng đến tay người tiêu dùng.


    Cùng với đó, bạn cũng cần xem xét tập khách hàng mà mình hướng tới là gì. Ví dụ, bạn muốn bán cà phê cho khách hàng ở cùng địa phương là Gia Lai, việc lựa chọn buôn bán thông qua sàn giao dịch điện tử là không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể thông qua các công cụ chạy quảng cáo và bán hàng trên mạng xã hội cũng đủ để thành công với sản phẩm cà phê trong khu vực này.

    4. Quy Mô Kinh Doanh
    Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ xác định được kênh bán hàng online hiệu quả. Ví dụ, bạn mới bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực buôn bán, chưa có nhiều vốn và chưa có kinh nghiệm. Bạn là học sinh, sinh viên và muốn tăng thu nhập có thêm tiền chi tiêu lặt vặt. Như vậy, bạn không cần chọn quá nhiều kênh bán hàng.


    Hãy kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội là đủ. Bạn có thể lựa chọn mô hình cộng tác viên và bán hàng trên các kênh như Facebook, Instagram,.. Với cách làm hiệu quả, bạn sẽ thu về một khoản tiền kha khá cho tiêu dùng hằng ngày. Mẹ bỉm sữa không có nhiều thời gian đăng bài và bán trên mạng cũng là một cách kiếm thêm tiền cho con ăn vặt.

    Trên đây là 4 tiêu chí để bạn chọn lựa cho cửa hàng hoặc doanh nghiệp mình kênh bán hàng hiệu qủa. Chúc bạn thành công.

    Nguồn: Sưu tầm
     
    Quan tâm nhiều
    #1

Chia sẻ trang này