News Các hãng smartphone ưa thích đầu tư vào Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi hitlerphung, 6/11/14.

  1. hitlerphung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Samsung, Microsoft, LG, Intel, Canon, Nokia đều đã lựa chọn Việt Nam là nơi đặt nhà máy sản xuất thiết bị chính. Điện thoại cảm ứng giá rẻ Nokia là cái tên mới nhất trong danh sách này khi Microsoft chính thức cho ngừng nhà máy sản xuất của mình tại Trung Quốc để chuyển dịch toàn bộ về Việt Nam. Trên thế giới, Việt Nam đang được biết đến như một quốc gia lý tưởng cho các tập đoàn công nghệ smartphone. Cũng có giá nhân công rẻ ngang ngửa với Trung Quốc, nhưng tại Việt Nam, các tập đoàn này có cơ hội phát triển “ngang bằng” với các doanh nghiệp trong nghiệp thay vì phải chịu những chính sách “đặc biệt” như tại Trung Quốc. Và điều này sẽ khiến cho người mua điện thoại trả góp sẽ tăng lên.


    [​IMG]

    Câu chuyện Việt Nam trở thành công xưởng của thế giới không còn là vấn đề xa lạ gì với thế giới bởi những ưu điểm về giá lao động rẻ, thật thà, chăm chỉ. Không chỉ các tập đoàn công nghệ, nhiều tập đoàn công nghệ chế tạo máy móc như Honda, Yamaha, Piaggio cũng đặt nhà máy sản xuất chính tại nước ta và tập trung phát triển các dòng sản phẩm ra toàn cầu.

    Không phải ngẫu nhiên các tập đoàn điện thoại cảm ứng này “dứt áo” khỏi Trung Quốc. Giá nhân công tại thị trường này đang bắt đầu leo thang kèm theo đó là những rắc rối liên quan đến nhân quyền đang khiến các ông lớn chùn tay. Những vụ việc xảy ra liên quan đến Apple như ngược đãi công nhân, công nhân tự tử, biểu tình đòi tăng lương… đã không còn là chuyện hiếm gặp. Công nhân Trung Quốc đang đòi hỏi mức lương cao hơn, chế độ đãi ngộ tốt hơn chứ không đơn thuần là sự can thiệp của chính phủ và chính sách bán điện thoại trả góp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Trong khi đó, chất lượng tay nghề phổ thông của thị trường lao động Việt Nam đang ngày càng nâng cao, giá rẻ hơn và cũng là thị trường tiềm năng tiêu thụ tiềm năng của các thiết bị công nghệ. Do vậy, sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam với các hãng lớn là điều hiển nhiên.

    [​IMG]

    Không chỉ riêng Việt Nam mà khối ASEAN nói chung đang được nhắc đến như một điểm đến lý tưởng để đặt các nhà máy sản xuất linh kiện smarpthone giá rẻ cũng như chế tạo sản phẩm. Trong suốt thời 10 năm qua, với sự quan tâm, chú trọng đầu tư vào giáo dục và đạo tạo, dân trí của người dân được nâng cao, năng suất lao động được cải thiện, trình độ tay nghề phổ thông tốt hơn, đáp ứng được các yêu cầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong 11 quốc gia Đông Nam Á, chỉ có duy nhất Việt Nam được coi là điểm đến của các tập đoàn công nghệ. Tại sao lại như vậy?

    Thứ nhất, mỗi quốc gia khác ở Đông Nam Á sở hữu cho mình một thế mạnh riêng, Thái Lan đứng đầu về xuất khẩu phương tiện và phụ tùng ô tô, Philipines có ngành công nghiệp thuê ngoài rất phát triển, Indonesia tập trung phát triển về thủy sản, du lịch…. Riêng nước ta, với ưu điểm địa hình bằng phẳng, rất phù hợp cho việc lắp đặt các nhà máy công nghệ cao cũng như thuận lợi trong quá trình vận chuyển.

    [​IMG]

    Xét trên khía cạnh vị trí địa lý, Việt Nam là cửa ngõ của Đông Nam Á, là điểm giao thương trên biển của nhiều tuyến chung chuyển. Đây cũng là lý do vì sao, trong lịch sử, Việt Nam luôn bị các quốc gia khác nhòm ngó. Sự thuận lợi trong việc vận chuyển sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí rất lớn và hạ giá thành của điện thoại cảm ứng.

    Thứ 2, nguồn nhân lực của Việt Nam đang phát triển theo chiều sâu, có trình độ cao, tiếp thu nhanh dễ đào tạo nhưng chi phí lại thấp. Công nhân Việt Nam chăm chỉ, nhẫn lại cùng với tình hình chính trị ổn định là điều kiện tốt nhất cho các nhà sản xuất. Điều này đã được chứng minh bằng việc ông lớn Hàn Quốc Samsung nói rằng đào tạo được kỹ sư người Việt làm được việc rất dễ. Đấy cũng là lý do tại sao hàng năm, Samsung luôn mở ngày hội việc làm tuyển dụng kỹ sư từ các trường Đại học trên cả nước.

    Sự góp mặt của những tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam đang góp phần không nhỏ vào việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động Việt Nam. Thời gian tới, Việt Nam hứa hẹn sẽ được nhiều nhà công nghệ khác đặt nhà máy sản xuất điện thoại cảm ứng giá rẻ .
     
    #1

Chia sẻ trang này